“วราวุธ” ส่งสหวิชาชีพ-พม. เยียวยาสภาพจิตใจ “โคลนถล่มภูเก็ต”

ภัยพิบัติ
24 ส.ค. 67
20:26
272
Logo Thai PBS
“วราวุธ” ส่งสหวิชาชีพ-พม. เยียวยาสภาพจิตใจ “โคลนถล่มภูเก็ต”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” ส่ง ทีมสหวิชาชีพ-พม.ภูเก็ต ร่วมช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาสภาพจิตใจพี่น้องประชาชน ที่ประสบภัยน้ำท่วม-ดินโคลนถล่มภูเก็ต พร้อมเตรียมแผนเยียวยาระยะยาว

วันนี้ (24 ส.ค.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจากศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) จ.ภูเก็ต ว่า เมื่อวันที่ 22-23 ส.ค. จ.ภูเก็ตมีฝนตกหนักต่อเนื่องในตัวเมืองภูเก็ต ทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนและถนนหลายสาย ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมากถึง 250 ครัวเรือน และมีดินโคลนถล่มทับบ้านเรือนประชาชน 2 หลัง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย เป็นคนไทย 2 ราย ชาวต่างชาติสัญชาติเมียนมา 3 ราย

นอกจากนี้ ยังมีคนสูญหายอีก 6 ราย เป็นคนไทย 1 ราย ชาวต่างชาติสัญชาติเมียนมา 4 ราย และรัสเซีย 1 ราย อีกทั้งมีครัวเรือนที่มีผู้สูงอายุ อายุ 83 ปี ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากจมน้ำและสำลักโคลน ขณะนี้ได้นำส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

นายวราวุธ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต และขอแสดงความห่วงใยกับผู้ได้รับบาดเจ็บ และพี่น้องประชาชนชาวภูเก็ต ที่กำลังประสบปัญหาความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้

ตนได้กำชับหน่วยงานทีม พม. หนึ่งเดียว จ.ภูเก็ต เฝ้าระวังดูแลผู้รับบริการในความคุ้มครองของหน่วยงาน และให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ตได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่วัดกะตะ และวัดกะรน โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ร่วมให้ความช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัย

ซึ่ง ทีมศรส.ภูเก็ต และหน่วยงานทีม พม.หนึ่งเดียว จ.ภูเก็ต ได้ส่งนักสังคมสงเคราะห์และนักจิตวิทยา เพื่อให้การฟื้นฟูเยียวยาสภาพจิตใจ และช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

พร้อมทั้งร่วมกับทีมสหวิชาชีพ วางแผนการช่วยเหลือทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยเฉพาะการช่วยเหลือหลังน้ำลด ซึ่งจะมีการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านและให้ความช่วยเหลือร่วมกับทีมสหวิชาชีพ อปท. และ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) หากประชาชนประสบปัญหาอุทกภัย สามารถขอความช่วยเหลือ ได้ที่ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) จังหวัดภูเก็ต และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต รวมทั้งหน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. ในพื้นที่

อ่านข่าว : ข้อสังเกต "ร่องน้ำบนเขา-ก่อสร้างตีนเขา" เหตุดินสไลด์ภูเก็ต

ยุติค้นหา! สรุปผู้เสียชีวิตดินสไลด์ภูเก็ต 13 คน - เร่งฟื้นฟูพื้นที่

เจอแล้ว 12 ศพ "ชาดา" บินด่วนลงภูเก็ตสั่งเร่งหาสาเหตุดินสไลด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง