"แพทองธาร" ลงพื้นที่น่านลุยน้ำแจกถุงยังชีพให้กำลังใจประชาชน

ภัยพิบัติ
24 ส.ค. 67
15:35
874
Logo Thai PBS
"แพทองธาร" ลงพื้นที่น่านลุยน้ำแจกถุงยังชีพให้กำลังใจประชาชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.น่าน ทำอาหารทอดไข่ ผัดวุ้นเส้น แจกชาวบ้าน ลุยน้ำมอบถุงยังชีพ ขณะที่ "ภูมิธรรม-อนุทิน" ลงพื้นที่ เชียงราย ด้าน "ธรรมนัส" เดินทางให้กำลังใจชาวบ้าน อ.สอง จ.แพร่

วันนี้ (24 ส.ค.2567) น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เยี่ยมประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่เทศบาลเมืองน่าน เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว และชุมชน 10 อำเภอ

แพทองธาร ลงพื้นที่น่านลุยน้ำแจกถุงยังชีพให้กำลังใจประชาชน

แพทองธาร ลงพื้นที่น่านลุยน้ำแจกถุงยังชีพให้กำลังใจประชาชน

แพทองธาร ลงพื้นที่น่านลุยน้ำแจกถุงยังชีพให้กำลังใจประชาชน

โดยมี นายทรงยศ รามสูต นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ สส.พรรคเพื่อไทย รอให้การต้อนรับ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะโชว์ทำอาหารทอดไข่ ผัดวุ้นเส้น แจกจ่ายและรับมอบของบริจาคจากภาคเอกชน ในโอกาสลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากน้ำท่วมที่ จ.น่าน

จากนั้นได้ลงพื้นที่บ้านม่วงตื๊ด อ.ภูเพียง จ.น่าน เดินลุยน้ำแจกของยังชีพให้กับประชาชน

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการ อ.เทิง จ.เชียงราย

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์เดินทางมาให้กำลังใจชาวบ้าน ที่ อ.สอง จ.แพร่ พร้อมมอบสิ่งของให้ชาวบ้าน สั่งกำชับทุกหน่วยงานให้ชวยเหลือชาวบ้าน โดยมีนายอนุวัธ วงควรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วม

และรายงานผลให้ทราบถึงการช่วยเหลือและสั่งกำชับ ให้หน่วยงาน เยียวยาชาวบ้านพร้อมทั้งประกาศช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ทุกอำเภอใน จ.แพร่

สัญจรตัดขาด ม.13 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย

มวลน้ำเหนือก้อนใหญ่ 400 ล้าน ลบ.ม. ยังมาไม่ถึงตัวเมืองสุโขทัย แต่น้ำที่ไหลตาก อ.วังชิ้น จ.แพร่ ทำให้น้ำในคลองยม-น่าน ซึ่งเป็นคลองระบายน้ำ ก่อนผ่านประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ปริ่มคันดินที่กั้นน้ำแล้ว โดยน้ำท่วมสะพานข้ามคลอง ตัดขาดทางสัญจรใน หมู่ 13 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ชาวบ้านต้องเร่งช่วยกันยกกระสอบทรายปิดกั้นไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตรกรรมและชุมชนที่มีกว่า 130 หลังคาเรือน และต้องช่วยกันเก็บกวาดเศษไม้และขยะ ที่ลอยมาติดราวสะพานอาจส่งผลต่อโครงสร้างสะพาน

ชาวบ้าน ม.13 บอกว่า ปริมาณน้ำในรอบนี้ขึ้นเร็วมาก เทียบเท่ากับอุทกภัยปี 2554 แล้ว ถังที่มวลน้ำเหนือก้อนใหญ่ยังมาไม่ถึง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ในอำเภอสวรรคโลกเสียหายมากกว่านี้

ขณะที่ น้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้องนำกระสอบทรายปิดสะพานพระแม่ย่า กลางเมืองสุโขทัย ห้ามรถทุกชนิดผ่าน เป็นการชั่วคราวเนื่องจากระดับน้ำในเเม่น้ำยมสูง ไหลทะลักขึ้นตัวสะพาน เกรงเกิดอันตรายและป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่

ขณะที่เจ้าของร้านจำหน่ายสินค้าย่านเศรษฐกิจในเมือง ต่างเตรียมกระสอบทรายทำกำแพงป้องกันน้ำ และยกของมีค่าหนีน้ำขึ้นไว้ที่สูง เนื่องจากเคยมีบทเรียนน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ได้รับความเสียหายหนัก

ดัานนายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย สั่งระดมทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมกำลังพลและอุปกรณ์ ช่วยเหลือและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้แนวทำนบกั้นแม่น้ำบางจุดจะเหลือพื้นที่เพียง 1 ฟุต เท่านั้น โดยทางชาวบ้านและ อปท.ในพื้นที่ได้เร่งดำเนินการเสริมกระสอบทรายขึ้นอีก 2-3 ชั้น และยอมรับว่าปริมาณน้ำในครั้งนี้มากกว่าทุกๆ ครั้ง ที่ผ่านๆ มา จึงเป็นโจทย์ยากที่จะป้องกันไม่ให้น้ำล้นทะลักเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ แต่จะพยายามป้องกันให้ถึงที่สุด

อ่านข่าว : 

“วราวุธ” กำชับ พม.7 จังหวัดน้ำท่วม ลุยช่วยกลุ่มเปราะบาง-ประชาชน

สุโขทัยเสริมพนังกั้นแม่น้ำยม คาดเย็นนี้มวลน้ำจากแพร่เข้าเขตเศรษฐกิจ

เชียงรายน้ำท่วม 11 อำเภอ ปชช.กระทบ 5,615 ครัวเรือน - "แพทองธาร" ลงพื้นที่น่าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง