"ทักษิณ" มั่นใจรัฐบาลแพทองธาร ไม่มีรัฐประหาร 100%

การเมือง
23 ส.ค. 67
10:29
1,237
Logo Thai PBS
"ทักษิณ" มั่นใจรัฐบาลแพทองธาร ไม่มีรัฐประหาร 100%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทักษิณ" มั่นใจรัฐบาล "แพทองธาร" ไม่มีรัฐประหาร 100% เชื่อเลือกตั้งรอบหน้าชนะพรรคประชาชนพร้อมเปิดปูมหลังเมิน "บิ๊กป้อม" แย้มพร้อมช่วยงานนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2567 นายทักษิณ ชินวัตร เข้าร่วมงาน Dinner Talk Vision for Thailand 2024 จัดโดย NATION TV ซึ่งถือเป็นครัั้งแรกที่นายทักษิณ ปรากฏตัวร่วมงานปาฐกถาหลังจากพ้นโทษ และเป็นวันครบรอบ 1 ปีที่นายเดินทางกลับไทยในรอบ 17 ปี

ภายหลังการแสดงวิสัยทัศน์ นายทักษิณ ตอบคำถามพิธีกรเมื่อถามว่าอะไรที่ทำ ให้มั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทย จะชนะพรรคประชาชนว่า ของมันเคยชนะมาแล้ว หลักของพรรคก้าวไกล หรือพรรคประชาชนต้องการความเท่าเทียม เป็นไปไม่ได้ในบริบทของสังคมไทย ดังนั้นจึงจะอยู่ในบริบทของการเมือง

พรรคเพื่อไทยอยู่ในบริบทของการปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อสร้างโอกาสที่เท่าเทียมของประชาชน เน้นโอกาส เขาเน้นสถานะ ไม่เหมือนกัน ตัวเองใช้แบบนี้เมื่อปี 2541 ชนะด้วยคำเดียวคือโอกาส วันนี้ไม่ใช่คนไทยงอมืองอเท้าหรือไม่ฉลาด แต่เป็นเรื่องของโอกาส

เมื่อถามว่า หากไม่มีเรื่อง ม.112 การเลือกตั้งครั้งต่อไปพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาชนสามารถจับมือกันตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ในฐานะผู้เคยก่อตั้งพรรค มีพันธมิตรที่เคยทำงานในรัฐบาลร่วมกัน เขาต้องมีสิทธิก่อน นี่คือมิตรทางการเมือง หลักการทางการเมืองเป็นเช่นนี้

พิธีกรถามอีกว่า คนที่อยู่ด้วยกันมีประชาธิปัตย์หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ประชาธิปัตย์ก็มาร่วม เห็นหรือไม่มางานนี้ด้วย มองว่าวันนี้ประเทศไทยต้องสามัคคีกัน แบ่งหน้าที่แต่ไม่ได้เป็นศัตรูกัน

ทักษิณ พร้อมกับนักธุรกิจชื่อดังของไทย

"ทักษิณ" พร้อมกับนักธุรกิจชื่อดังของไทย

"ทักษิณ" พร้อมกับนักธุรกิจชื่อดังของไทย

เปิดปมสะบั้น "บิ๊กป้อม" 

เมื่อถามว่า ตั้งแต่กลับประเทศไทยมา 1 ปี ได้คุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐบ้างหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ก่อนมาเคยโทรคุยผ่านคนอื่น เป็นเรื่องที่จะร่วมรัฐบาลกัน ถามสารทุกข์สุขดิบ แต่ไม่เคยพูดคุยกัน ไม่ได้เจอกัน เขาไม่รู้จักตนแล้ว รู้จักกันตั้งแต่เป็นแม่ทัพภาคที่หนึ่งจนเป็น ผบ.ทบ.

เมื่อถามว่า จุดไหนที่ทำให้มีระยะห่าง นายทักษิณ กล่าวว่า ตอนนั้น พล.อ. ประวิตร เกษียณ เขาอยากไปเป็นประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตัวเองไปบ่นว่าทหารจะไปเป็นประธาน ป.ป.ช. ไม่รู้กฎหมายหรือ พูดแค่นี้ก็มีเพื่อนเขาชื่อนายสุชน ชาลีเครือ อดีตประธานวุฒิสภา ไปบอก เลยโกรธจนถึงวันนี้ก็ไม่ได้คุยกัน แล้วทำไมต้องไปคุยกับเขา แล้วหลังจากนั้นก็โดนแทง

เมื่อถามว่าคิดว่าพรรคพลังประชารัฐ จะเป็นตัวแปรสำคัญหรืออุปสรรคสำหรับรัฐบาลแพทองธารหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่เป็น เพราะมีเสียงพอ

พิธีกรถามว่า มีอะไรอยากบอก พล.อ.ประวิตร หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า เราก็อายุมากกันแล้ว ก็เข้าฟังธรรมะสักหน่อย จิตใจจะได้สงบ อยู่เมืองนอกมา 17 ปี มีเรื่องราวมีคดีมากมาย ทีแรกก็โกรธ ทีหลังก็เฉย ๆ ตอนหลังก็ขำมีอีกหนึ่งคดี

อ่านข่าว "บิ๊กป้อม" ร่อนหนังสือนัด 19 กก.บห.พปชร.ประชุม 23 ส.ค.นี้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ลั่นพร้อมช่วยลูกสาว "แพทองธาร" 

เมื่อถามอีกว่า ในฐานะพ่อคิดว่าจะสนับสนุนช่วยเหลือ ลูกสาวที่เป็นนายกรัฐมนตรี คนแรกที่อายุน้อยที่สุดอย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า ต้องทำหน้าที่ ช่วยคิดช่วยเสนอแต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ไปพบว่าสิ่งไหนที่ต้องปรับปรุงแก้ไข หรือแนวทางประเทศควรไปทางไหนก็จะบอกเขา แต่การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ไม่ใช่เรื่องของตัวเอง

คงจะอยู่เฉยมองปัญหาบ้านเมืองแบบไม่สนใจไม่ได้ หากจะตั้งตำแหน่งให้ตัวเองก็จะเป็น สทร.ได้หรือไม่ เห็นอะไรไม่ดีก็ต้องบอก เพื่อให้เขาแก้ไข ห่วงใย รักบ้านเมืองอยู่แล้ว แม้จะไม่ใช่ลูกผมเป็นนายกรัฐมนตรี ผมก็ต้องบอกในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนจะวางระยะห่างกรณีที่มีนักการเมืองหรือนักธุรกิจเข้าหาอย่างไรนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า มีนิสัยเป็นอาจารย์เก่า ชอบสอนหนังสือชอบให้ความรู้ ใครมาปรึกษาก็ยินดี แต่ถ้ามาวิ่งเต้นไม่เกี่ยวกับตน ไม่ต้องมา บ้านตนเจอแต่เพื่อนฝูง

เมื่อถามว่า มองว่าหลังจากนี้มีโอกาสจะเกิดรัฐประหารขึ้นอีกหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีวงจรนั้นหายไปแล้ว เชื่อว่านายกฯ แพทองธารจะปลอดภัยจากรัฐประหาร 100%

อ่านข่าว โปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม 1.22 แสนล้าน แจกดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อถามว่า ในฐานะพ่อคิดว่าจะสนับสนุนช่วยเหลือลูกสาวที่เป็นนายกรัฐมนตรี คนแรกที่อายุน้อยที่สุด อย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า ตนต้องทำหน้าที่ ช่วยคิด ช่วยเสนอ หากตนไปพบว่าสิ่งไหนที่ต้องปรับปรุงแก้ไข หรือแนวทางประเทศควรไปทางไหนก็จะบอกเขา แต่การตัดสินใจเป็นของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ไม่ใช่เรื่องของตน

คงจะอยู่เฉยมองปัญหาบ้านเมืองแบบไม่สนใจไม่ได้ หากจะตั้งตำแหน่งให้ตัวเอง ก็จะเป็น สทร.ได้หรือไม่ เห็นอะไรไม่ดีต้องบอก เพื่อให้ได้แก้ไข ห่วงใย รักบ้านเมืองอยู่แล้ว แม้ว่าจะไม่ใช่ลูกเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องบอกในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี
นายทักษิณ ชินวัตร

นายทักษิณ ชินวัตร

นายทักษิณ ชินวัตร

มั่นใจไม่มีรัฐประหาร 100% 

สำหรับคำถามถึงโอกาสที่จะเกิดรัฐประหารขึ้นอีก นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มี วงจรนั้นหายไปแล้ว เชื่อว่านายกฯ แพทองธารจะปลอดภัยจากรัฐประหาร 100 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้นายทักษิณ กล่าวอยากจะขออย่างหนึ่งก่อนจบ อยากให้คนไทยรักกัน เราคือคนไทยด้วยกัน โดนเยอะที่สุด เห็นนรกและสวรรค์ในชาติเดียวกัน วันนี้มีคนบอกว่า ทำไมถึงเจอคนนั้น คบคนนี้ได้ ถือว่าอดีตก็อดีตไป ไม่ใช่ว่าความจำเสื่อม จำไม่ได้ จำได้หมด แต่ผมอยากอยู่กับปัจจุบันและอนาคต

วันนี้ถึงเวลาแล้วที่ต้องรวมน้ำใจกันเป็นหนึ่ง และแก้ปัญหาไป รักบ้านเมือง และอยากเห็นบ้างเมืองดี พร้อมอยู่ข้างหลัง ช่วยคิดให้ทั้งภาครัฐและเอกชน ถ้าใครอยากปรึกษาก็ยอมเสียค่ากาแฟหน่อย แล้วเดี๋ยวผมแวะไปกินด้วย

อ่านข่าว "ทักษิณ" โชว์วิชั่นแก้หนี้-ฟื้นเศรษฐกิจ เฉลยดิจิทัลวอลเล็ตใครได้บ้าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง