เครื่องบินตกบางปะกงไม่มีกล่องดำ พบชิ้นส่วนมนุษย์แล้ว 23 ชิ้น

ภูมิภาค
23 ส.ค. 67
10:19
22,272
Logo Thai PBS
เครื่องบินตกบางปะกงไม่มีกล่องดำ พบชิ้นส่วนมนุษย์แล้ว 23 ชิ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เผยเครื่องบินเล็กตกบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ไม่มีกล่องดำ ส่วนการการตรวจสอบหาสาเหตุต้องดูจากชิ้นส่วน คาดลึกประมาณ 10 เมตร ขณะที่ญาติผู้ช่วยนักบินเดินทางมาที่เกิดเหตุ ติดตามการค้นหา

วันนี้ (23 ส.ค.2567) เจ้าหน้าที่กู้ภัย กว่า 300 คน นำเครื่องสูบน้ำออกจากบ่อเลี้ยงปลาเก่า และนำรถแบคโฮขุดดินเลน บริเวณบ่อเลี้ยงปลาเก่า ในพื้นที่หมู่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อเร่งค้นหาร่างผู้ที่อยู่ในเครื่องบิน ทั้ง 9 คน ที่ประสบอุบัติเหตุ เครื่องบินเล็ก c208 เที่ยวบินที่ TFT209 ตก หลังนำเครื่องขึ้นบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปท่าอากาศยานตราด เพียง 10 นาที 

นายพันธุ์ธิษณ์ กุลสมบูรณ์ Safety Officer เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลด้านความปลอดภัยของ บริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส จำกัด ยืนยันว่า เครื่องบินเล็กเที่ยวบินที่ TFT209 ขึ้นจากสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 14.46 น. ปลายทางเกาะไม้ชี้ จ. ตราด ซึ่งมีผู้โดยสารเป็นชาวจีน 5 คน และ ชาวไทย 2 คน และนักบิน 2 นาย ว่าเครื่องบินลำดังกล่าวไม่มีกล่องดำ ทำให้การตรวจสอบ สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ จะต้องดูจากชิ้นส่วนของเครื่องบิน ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จึงจะสามารถระบุสาเหตุได้ แต่ต้องใช้เวลา

ส่วนเครื่องบินลำนี้ ใช้งานมานานแค่ไหนแล้ว ไม่สามารถระบุได้ เพราะอยู่ระหว่างตรวจสอบ 

อ่านข่าว : เปิดไทม์ไลน์เครื่องบินตกบางปะกง จนท.เร่งค้นหาชิ้นส่วนมนุษย์เพิ่ม

ล่าสุดครอบครัวของนายพรศักดิ์ อายุ 30 ปี ผู้ช่วยนักบิน ได้เดินทางมาที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามภารกิจการค้นหาของเจ้าหน้าที่ ซึ่งครอบครัวยังรับไม่ได้กับความสูญเสียที่เกิดขึ้น จึงมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุข คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

ขณะที่เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยมีการหารือกับนายวสุวัสน์ เมฆอังกูรสิน หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการค้นหาร่างผู้เสียชีวิต กู้ภัยฉะเชิงเทรา เพื่อวางแผนร่วมกันเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะในจุดที่เครื่องบินตกลงไปซึ่งคาดว่าน่าจะลึกประมาณ 10 เมตร

สำหรับแผนในวันนี้จะให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมกับเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ใช้รถแบคโฮขุดตรงบริเวณจุดดังกล่าว โดยจะมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยและ พฐ. ใช้มือในการค้นหาคัดแยกชิ้นส่วนของมนุษย์ และชิ้นส่วนของเครื่องบิน

โดยคาดว่าชิ้นส่วนมนุษย์จะมีการกระจายในรัศมี โดยรอบที่เกิดเหตุ ซึ่งคาบเกี่ยวพื้นที่ของชาวบ้าน จึงต้องประสานขอความร่วมมือจากชาวบ้านในการค้นหา

เบื้องต้นมีการพบชิ้นส่วนมนุษย์แล้ว 23 ชิ้น อยู่ระหว่างตรวจสอบอัตลักษณ์ว่าเป็นของบุคคลใด

นายปฐมพงศ์ พรรณเชษฐ์ นักบิน ได้ตั้งข้อสังเกต ว่า เครื่องบินโดยสารขนาดเล็ก ที่นิยมใช้ทั่วโลก เพราะความปลอดภัยค่อนข้างสูง คนขับเครื่องบิน มีความเชี่ยวชาญ ระดับครูสอนโรงเรียนฝึกบิน

ส่วนผู้ช่วย มีความเชี่ยวชาญ เครื่องเทคออฟจากสนามบินสุวรรณภูมิสภาพอากาศดีมาก ไม่น่าจะเป็นผลต่อการบิน หลังเทคออฟจากสนามบินสุวรรณภูมิอย่างปกติ ระยะทางไม่เกิน 20-30 กิโลเมตร เครื่องบินสูญหายจากการติดต่อจากหอบังคับการบินในระยะเวลา 10-15 นาที ลักษณะการตกในลักษณะหัวทิ่มปักลงไป ไม่ใช่วิสัยของนักบินที่ใช้วิธีแบบนี้ รวมถึง สถานที่ลงจอดฉุกเฉิน จะไม่เลือกจอดที่มีต้นไม้ หรือ ทุ่งนา จะเลือกลานกว้าง ห่างชุมชน

อ่านข่าว : 

ด่วน เครื่องบินเล็กตก อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เร่งค้นหาผู้สูญหาย

จนท.เร่งกู้ซากเครื่องบิน-ค้นหาผู้สูญหาย ล่าสุดพบชิ้นส่วนมนุษย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง