น้ำยมขึ้นสูงไหลบ่าท่วม "เมืองแพร่" ทะลักเขตเศรษฐกิจ

ภัยพิบัติ
23 ส.ค. 67
09:36
5,290
Logo Thai PBS
น้ำยมขึ้นสูงไหลบ่าท่วม "เมืองแพร่" ทะลักเขตเศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำยมล้นตลิ่งทะลักท่วมตัวเมืองแพร่ บางจุดน้ำท่วมสูง ขณะที่ ถ.เจริญเมือง ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจน้ำเริ่มหลากท่วม ฝ่ายปกครองระดมกำลังช่วยเหลือ

วันนี้ (23 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.แพร่ หลังจากแม่น้ำยมไหลบ่าเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองแพร่ ย่านเขตเศรษฐกิจ ศูนย์ราชการและชุมชนโดยรอบเป็นบริเวณกว้าง ถนนหลายสายไม่สามารถสัญจรได้ รวมถึงโรงเรียนในเขตเทศบาลประกาศให้หยุดเรียนชั่วคราว

พื้นที่ ต.ในเวียง หลายจุดมีน้ำท่วมจนเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง เช่น แยกเหมืองหิต มีน้ำทะลักเข้าท่วมจนรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ คาดว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนบริเวณ ถนนเจริญเมือง ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจใน อ.เมืองแพร่ มีน้ำทะลักเข้าท่วมแล้วเช่นกัน แต่ระดับน้ำยังไม่สูงมาก

ประชาชนเริ่มทยอยขนย้ายข้าวของไปไว้ในที่ปลอดภัย หลังได้รับการแจ้งเตือนจากเทศบาลเมืองแพร่ แต่ก็พบว่ามีประชาชนบางส่วนที่ไม่สามารถขนย้ายสิ่งของได้ทัน

จากการสอบถามชาวบ้าน ระบุว่า ปีนี้น้ำเข้าสู่เขต อ.เมือง ค่อนข้างเร็วและรับมือไม่ทัน บางพื้นที่ขาดการประสานงานแจ้งข่าวสารสถานการณ์ ทำให้ไม่สามารถป้องกันและขนย้ายสิ่งของได้ทันเวลา

เช่นเดียวกับประชาชนในเขตบ้านสองแควและบ้านร่องขี้ปลา ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากกระแสน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและไหลเชี่ยว ทำให้ประชาชนพักอาศัยอยู่ในบริเวณชั้นสองของบ้านและไม่สามารถขนย้ายสิ่งของออกมาได้ทัน รวมถึงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประสานเรือยนต์เข้าช่วยเหลือผู้ป่วยกลุ่มเปราะบางก่อนเป็นอันดับแรก

ขณะที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ ได้ย้ายที่ทำการไปอยู่ศูนย์บริหารจัดการน้ำ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เพื่อติดตามสถานการณ์และช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นอกจากนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดแพร่ แจ้งตัดไฟในพื้นที่ศาลากลางจังหวัดแพร่ ศาลจังหวัด บ้านมหาโพธิ บ้านหนองใหม่ บ้านเอื้ออาทร วังธง เวียงตั้ง และท่าขวัญ ตั้งแต่เวลา 07.10 น.เป็นต้นไป เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เนื่องจากมีปริมาณน้ำสูง ซึ่งจะมีการตัดไฟไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เช่นเดียวกับการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดแต่ก็หยุดจ่ายน้ำในบางพื้นที่

นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมระดมกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ออกจากพื้นที่ไม่ได้ รวมถึงแจ้งเตือนพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบต่อไปคือ พื้นที่ อ.สูงเม่น เด่นชัย ลอง และวังชิ้น ก่อนมวลน้ำเข้าสู่สุโขทัย

ขณะที่นพ.วิชิน โชติปฎิเวชกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแพร่ แจ้งว่า เนื่องจากสถานการน้ำท่วมที่เกิดขึ้นใน จ.แพร่ ส่งผลกระทบให้โรงพยาบาลแพร่ขาดบุคลากรมาปฏิบัติงานตามปกติ จากสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้การบริการอาจเกิดความล่าช้าหรือไม่เต็มที่เท่าที่ควรในบางแผนก

ดังนั้น ผู้ป่วยที่มีนัดติดตามอาการในห้องตรวจผู้ป่วยนอก สามารถเลื่อนนัดตรวจได้ผ่านช่องทางประชาสัมพันธ์หมายเลข 054-533500 กด 0 แต่หากเป็นผู้ป่วยวิกฤต-ฉุกเฉิน รพ.แพร่ สามารถให้บริการได้ตามปกติในแผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน

อ่านข่าว

เขตเศรษฐกิจตัวเมืองน่านยังจม น้ำทะลักถึงวัดภูมินทร์

"สุโขทัย" เตรียมรับน้ำจากแพร่ เร่งระบายลดปริมาณไหลผ่านเมือง

เอาอยู่! รัฐบาลการันตีคุม "น้ำเหนือ" ไม่ท่วมกทม.จุดพีคสุโขทัย

ปัจจัยน้ำท่วมภาคเหนือ "ฝน-ป่าหาย-ที่ดินเปลี่ยน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง