"สุโขทัย - แพร่" แจ้งเตือนประชาชนริมแม่น้ำยม เร่งขนของขึ้นที่สูง

ภัยพิบัติ
22 ส.ค. 67
11:39
3,425
Logo Thai PBS
"สุโขทัย - แพร่"  แจ้งเตือนประชาชนริมแม่น้ำยม เร่งขนของขึ้นที่สูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝนที่ยังตกต่อเนื่องในภาคเหนือ ส่งผลทำให้ขณะนี้เกิดน้ำท่วมในหลายจังหวัด สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนต่อเนื่อง และยังต้องเฝ้าระวังน้ำอย่างใกล้ชิด เช้าวันนี้ในเขตเทศบาลเมืองน่าน ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

วันนี้ (22 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ยังตกต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ ส่งผลทำให้ขณะนี้เกิดน้ำท่วมในหลายจังหวัด โดยน้ำที่รั่วจากพนังกั้นแม่น้ำน่าน เริ่มท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองน่าน จ.น่าน ทำให้ชาวบ้านเร่งเก็บทรัพย์สินขึ้นที่สูง ขณะที่บ้านดอนศรีเสริมกสิกร ที่อยู่ติดน้ำน่าน ผู้ป่วยต้องขอรถพยาบาลมาเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงออกจากบ้าน

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เปิดเผยว่า ปีนี้สถานการณ์น้ำน่าจะมากกว่าที่เคยท่วมเมื่อปี 2549 และปี 2554 แม้จะมีพนังกั้นน้ำ แต่น้ำยังลอดพนังและท่อระบายน้ำเข้ามาได้ ขณะนี้นอกจากเร่งสูบน้ำออกยังต้องคอยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

จ.น่าน ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมขึ้นที่วัดดอนมูล อ.เมืองน่าน เพื่อใช้ประสานงานและช่วยเหลือชาวบ้าน ขณะที่โรงเรียนในเขตอำเภอเมืองน่าน ประกาศปิดเรียนทั้งหมด

น้ำท่วมโรงเรียนเสียหาย จ.เพชรบูรณ์ 

ครูโรงเรียนอนุบาลวังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เข้าสำรวจอุปกรณ์การเรียนการสอน หลังจากน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ไหลเข้าท่วม ระดับน้ำสูง 50 ซม.

 

เหตุน้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 4 แล้วในปีนี้แต่ครั้งนี้หนักสุด ทำให้ครูหลายคนกอดคอกันร้องไห้ สงสารนักเรียนที่ผลงานต่างๆถูกน้ำท่วมเสียหาย

จ.พะเยา น้ำท่วม 6 อำเภอ 

จ.พะเยา ขณะนี้น้ำท่วม 6 อำเภอ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.บ้านปิน อ.ดอกคำใต้ เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าไปช่วยเหลือ 

ส่วน จ.สุโขทัย และ จ.แพร่ ขณะนี้ฝ่ายปกครองได้ประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำยม ให้เก็บทรัพย์สินขึ้นที่สูง

ล่าสุดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ได้จัดเจ้าหน้าที่นำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวกั้นน้ำบริเวณพนังกั้นแม่น้ำยม ช่วงรอยต่อที่เป็นขั้นบันไดทางลงแม่น้ำยมให้มีระดับเสมอกัน เป็นการป้องกันหาก ระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงมากกว่านี้

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่า ภาคเหนือยังมีฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วม ฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มต่ำ สำหรับภาคเหนือวันนี้ยังมีฝนตกร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ 

อ่านข่าว : “เชียงราย” อ่วม 10 อำเภอ เดือดร้อนกว่า 7,500 คน พื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 12,000 ไร่ 

สทนช.ประกาศ 35 จว.เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่า 24-30 ส.ค.  

“เชียงราย” อ่วม 10 อำเภอ เดือดร้อนกว่า 7,500 คน พื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 12,000 ไร่

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง