แม่น้ำน่านล้นตลิ่ง รร.ประกาศหยุดเรียน-เรียนออนไลน์ 22 ส.ค.

ภัยพิบัติ
22 ส.ค. 67
07:09
2,585
Logo Thai PBS
แม่น้ำน่านล้นตลิ่ง รร.ประกาศหยุดเรียน-เรียนออนไลน์ 22 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่น้ำน่านล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านแสงดาว อ.ภูเพียง ฝั่งตรงข้าม อ.เมืองน่าน ขณะที่โรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองน่านประกาศหยุดเรียน-เรียนออนไลน์ 22 ส.ค.เพื่อความปลอดภัย

วันนี้ (22 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.น่าน เมื่อเวลา 05.00 น.ที่ผ่านมา แม่น้ำน่านล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านแสงดาว อ.ภูเพียง จ.น่าน ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับ อ.เมืองน่าน

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ระบุว่า ตลิ่งฝั่ง อ.ภูเพียง ต่ำกว่าฝั่ง อ.เมืองน่านที่มีพนังกั้นน้ำสูง 3 เมตร อีกทั้งไม่ได้ยาวตลอดแนว จึงทำให้เกิดน้ำท่วมก่อนพื้นที่ฝั่ง อ.เมืองน่าน โดยได้เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำน่านและพื้นที่ลุ่มต่ำ ยกของขึ้นที่สูง เตรียมอาหาร ยาประจำตัวและของใช้ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต เพื่อรับมือน้ำท่วม

ขณะเดียวกันทางการได้จัดเตรียมสถานที่หากจำเป็นต้องอพยพประชาชนคือ ภายในเทศบาลเมืองน่าน ที่มีอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวงต่างๆ รองรับ หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือสามารถโทรแจ้งจังหวัดได้ที่สายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนผู้ที่อยู่ติดบ้านและไม่อยากออกจากพื้นที่ จะมีการส่งอาหารและน้ำดื่มเข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้น รวมถึงเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องมือเครื่องจักรเพื่อเข้าฟื้นฟูหลังน้ำลด

ขณะที่โรงเรียนสตรีศรีน่าน และโรงเรียนนันทบุรีวิทยา ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองน่าน แจ้งหยุดการเรียนการสอน 1 วันในวันนี้ (22 ส.ค.) เนื่องจากมีน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างทั่วทั้งจังหวัด เส้นทางคมนาคมบางพื้นที่ถูกตัดขาด นักเรียน ครู บุคลากรจำนวนมากไม่สามารถเดินทางมาโรงเรียนได้ และเพื่อความปลอดภัย โดยจะเปิดเรียนปกติในวันศุกร์ที่ 23 ส.ค.นี้

ส่วนโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร ประกาศจัดการเรียนการนสอนแบบ On Hand พร้อมขอให้ผู้ปครองดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด ด้านวิทยาลัยเทคนิคน่าน แจ้งทำการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์เป็นเวลา 1 วันในวันนี้ (22 ส.ค.) เช่นกัน

นอกจากนี้ฝนที่ตกหนักทำให้น้ำป่าไหลลงสู่น้ำสาขาแม่น้ำน่านหลายแห่ง และไหลท่วมถนนหมายเลข 101 ตั้งแต่ อ.เชียงกลาง ขึ้นไปที่ อ.ทุ่งช้าง และ อ.เฉลิมพระเกียรติ ทำให้ถนนถูกตัดขาดหลายจุด ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจและอาสาสมัครได้เข้าช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน

ขณะที่ อ.ปัว น้ำไหลเข้าท่วมบ้านปางหัดและอีกหลายพื้นที่ เช่นเดียวกับบ้านปงสนุก ต.น้ำปั้ว อ.เวียงสา น้ำไหลเข้าท่วมหมู่บ้านและพื้นที่การเกษตรหลายร้อยไร่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือ

อ่านข่าว

สภาพอากาศวันนี้ เตือน 12 จว.ภาคเหนือฝนตกหนัก - กทม.เจอฝน 60%

น้ำแม่น้ำอิงทะลักท่วมนากุ้ง อ.เทิง กว่า 3,000 ไร่ เสียหายหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง