"ธรรมนัส" เปิดใจแยกทาง "ประวิตร" นำ 29 สส.พลังประชารัฐถอย

การเมือง
20 ส.ค. 67
14:25
14,735
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" เปิดใจแยกทาง "ประวิตร" นำ 29 สส.พลังประชารัฐถอย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจ "ธรรมนัส" นำ 29 สส.ในก๊วนแถลงยืนยันร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย แต่ยังอยู่พปชร.ชี้ถ้าไม่ขับออก ก็ยังอยู่ วัดใจนายกรัฐมนตรี พรุ่งนี้ (21 ส.ค.) เย้ย สส.ที่เหลือไม่มีใครอยากเป็นฝ่ายค้าน แย้มพรรคเล็กร่วมอีก 5 คน "ไผ่ ลิกค์" นำ สส. หอบดอกไม้ให้กำลังใจ

วันนี้ (20 ส.ค.2567) เมื่อเวลา 15.00 น.ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายไผ่ ลิกค์ และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ร่วมแถลงท่าทีหลังจากไม่มีรายชื่อในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี 

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในการประชุม ครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส ประกาศแยกทางกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หลังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่ารัฐบาลไม่เอา ร.อ.ธรรมนัส เข้าร่วม ครม.ชุดใหม่

โดยระบุว่า ขออิสรภาพคืน หลังชื่อหลุดจาก ครม.แพทองธาร พร้อมยอมรับเสียใจรับใช้คน ๆ หนึ่ง และพรรคพลังประชารัฐมาเป็นปี ชี้สั่งให้ไปตายก็ไป ไม่มีอะไรต้องคุยกับ พล.อ.ประวิตร

ย้ำเป็นแนวร่วมจัดตั้งรัฐบาล วัดใจนายกฯ 

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่ามีจุดยืนของตนเองในการทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง โดยขอบคุณพี่น้อง สส.จากทุกภาค ทั้งกำแพงเพชร พะเยา ชลบุรี สงขลา มีความชัดเจนว่ารักกัน และไปด้วยกัน

ไม่ได้ตั้งป้อมว่าทะเลาะกับใคร ผมอยู่กับพรรคตั้งแต่เป็นวุ้น ร่วมสร้างพรรคตั้งแต่ 2562 ถึงวันนี้ ทำดีที่สุดแล้ว

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เวลานี้ แกนนำรัฐบาลยืนยันว่าให้ รัฐมนตรีรักษาการเป็นผู้ตัดสินใจและคุยกัน ไม่ใช่พรรคทำอะไรโดยไม่ถามรัฐบาล พร้อมยืนยันว่า กลุ่ม สส.22 คนที่ยืนอยู่ตรงนี้ และจะเดินทางมาอีก 7 คน และสส.จากพรรคเล็กอีก 5 คน เข้าร่วมเป็นรัฐบาลทั้งหมด

พวกเรายืนตรงนี้ยังเป็นรัฐบาลทั้งหมด และจะไม่ก้าวล่วงบุคคลภายนอกที่ไม่ได้ยืนตรงนี้ พรรคพลังประชารัฐเป็นกลุ่มเดียวกัน ในนามกลุ่มตัวเอง และพรรคพลังประชารัฐ แ

ผมมาพูดในฐานะที่ สส.เป็นตัวแทนก็ขอออกมากล่าว แต่หลักการเหมือนเดิมชัดเจน โดยหลักกฎหมายถ้ายังไม่ขับออก ก็ยังอยู่

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวอีกว่า จากนี้เปิดโอกาสผู้นำ ซึ่งเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีในการเลือกผู้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ คาดว่ารู้ผลในวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) เวลาประมาณ 08.30 น.

อ่านข่าว "ทักษิณ" ปัด "บิ๊กป้อม" สายตรง เหน็บถ้าจะมาต้องมาทั้งตัว

"ไผ่ ลิกค์" ตัวแทน สส.มอบดอกไม้ให้กำลังใจ

นายไผ่ ลิกค์ เป็นตัวแทน สส.หลายคนที่มาให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งก่อนหน้านี้ช่วง 1 ชั่วโมงมี สส.หลายคนติดงาน และบางคนก็เพิ่งทราบข่าว และต้องร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ซึ่งในกลุ่มของพวกเราทั้งหมด โดยอยากให้มองว่าทุกอย่างทำ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และให้พื้นที่ได้ขับเคลื่อน

ตอนนี้ขอให้ฟังจาก ร.อ.ธรรมนัส และเบื้องต้นตอนนี้มี สส.จำนวน 20 คนที่จะมากำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส เพราะรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม หากจะเจาะลึกกว่านี้ให้ฟังจาก ร.อ.ธรรมนัส

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดา สส.ของพรรคพลังประชารัฐ นัดประชุมกันที่ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ ย่านรัชดา ท่ามกลางการจับตาถึงท่าทีของพรรค ในการเสนอชื่อบุคคลดำรงตำแหน่งใน ครม. นั้น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

หลังจากมีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ส่งรายชื่อไปให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณา ตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญแล้ว

ทั้งนี้ มีชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เป็นรายชื่อที่มาแทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เนื่องจากทางพรรคเพื่อไทย กังวลเรื่องของคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส

เช็กชื่อ 18 สส.พรรคพปชร.ร่วมกินข้าว "ธรรมนัส"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ ได้มีการปล่อยรายชื่อ 18 สส.พรรคพลังประชารัฐ ที่จะมาร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ ร.อ.ธรรมนัส ประกอบด้วย

  • นายอัคร แสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เขต 7
  • นายคอซีย์ มามุ สส.ปัตตานี เขต 2
  • นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ราชบุรี เขต 2
  • นายจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ ราชบุรี เขต 3
  • นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ราชบุรี เขต 5
  • นายอนุรัตน์ ตันบรรจง สส.พะเยา เขต 2
  • นายจีรเดช ศรีวิราช พะเยา เขต 3
  • นายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ พังงา เขต 2
  • นายชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สงขลา เขต 4
  • นายทวี สุระบาล สส.ตรัง เขต 2
  • นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ เชียงใหม่ เขต 9
  • นายปกรณ์ จีนาคำ แม่ฮ่องสอน เขต 1
  • นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร เขต 1
  • นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ กำแพงเพชร เขต 2
  • นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข สส.ตาก เขต 3
  • นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส เขต 2
  • นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ นราธิวาส เขต 3
  • นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เขต 2

อ่านข่าว นายกฯ โยน พปชร.เคลียร์ชื่อ ครม. รับ "ประวิตร" ส่งดอกไม้ยินดี

ขณะที่ สส.ฝั่งของพล.อ.ประวิตร จากการเช็กรายชื่อ 25 คน ในจำนวนนี้พบว่า มี 5 รายชื่อที่ซ้ำกัน ประกอบด้วย นายคอซีย์ นายเพชรภูมิ นายทวี นายสัมพันธ์ และอามีน ซึ่งทั้ง 5 คนดังกล่าวได้เดินทางเข้าพบกับพล.อ.ประวิตร ที่มูลนิธิบ้านป่ารอยต่อ โดยไม่ได้เดินทางไปร่วมแถลงข่าวกับ ร.อ.ธรรมนัส

ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงบ่าย มีรายงานว่าหลัง ร.อ.ธรรมนัส แสดงความชัดเจนประกาศอิสรภาพ ขอเป็นอิสระจากพรรคพลังประชารัฐ ปรากฏว่า ร.อ.ธรรมนัส ได้มอบหมายให้นายอรรถกร และนายไผ่ โทรเช็กเสียงจาก สส.แต่ละคน เพื่อที่จะรวมตัวกันแถลงข่าว จนได้ 18 รายชื่อ

ขณะที่ฝั่งของ พล.อ.ประวิตร ให้พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ นายทะเบียนพรรคโทรศัพท์เช็กรายชื่อ สส.เรียงรายบุคคล และกำชับว่าให้อยู่กับลุง

จากนั้นเวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐได้แจ้งยกเลิกการประชุมที่ทำการพรรค โดยเปลี่ยนสถานที่ไปหารือกันที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 

อ่านข่าว 

เปิดกฎการใส่ "ชุดปกติขาว" เครื่องแบบข้าราชการในพิธีการสำคัญ

อ่านข่าว :

"ภูมิธรรม" ปัด "บิ๊กป้อม" โทรเคลียร์ใจ "ทักษิณ"

"ธรรมนัส" หลุด ครม.ใหม่ "สันติ" นั่ง รมว.เกษตรฯ แทน

นายกฯ โยน พปชร.เคลียร์ชื่อ ครม. รับ "ประวิตร" ส่งดอกไม้ยินดี

พปชร.งดประชุมพรรค - เปิดชื่อ 18 สส.กินข้าวเที่ยง "ธรรมนัส"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง