สธ.คัดกรองผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบ ตั้งเป้าทะลุ 42 ล้านคนในปี 2573

สังคม
19 ส.ค. 67
15:30
240
Logo Thai PBS
สธ.คัดกรองผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบ ตั้งเป้าทะลุ 42 ล้านคนในปี 2573
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ. ประกาศผลสำเร็จการคัดกรองไวรัสตับอักเสบบี-ซี ในกลุ่มเสี่ยงได้เกินเป้าหมาย 1.8 ล้านคนทั้ง 2 โรค ตั้งเป้าต่อเนื่องให้ได้ 42 ล้านคนในปี 2573 ชี้หากนำผู้ติดเชื้อรักษาครบกระบวนการ จะป้องกันโรคตับแข็งและมะเร็งตับมากกว่า 5,000 คน/ปี ลดการเสียชีวิต 1,600 คน/ปี

วันนี้ (19 ส.ค.2567) ที่โรงแรมเซ็นทาราไลฟ์ ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานประชุมเชิงปฏิบัติการ ขับเคลื่อนการดำเนินงานการกำจัดโรคไวรัสตับอักเสบ

โดยมี นพ.นิติ เหตานุรักษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค คณะผู้บริหาร และเครือข่ายดำเนินงานทั่วประเทศ ร่วมงานกว่า 200 คน พร้อมกันนี้ได้มีพิธีมอบประกาศเกียรติคุณ หน่วยงานดีเด่นในการดำเนินงานด้านโรคไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการขับเคลื่อนการป้องกัน ควบคุมโรค และภัยสุขภาพในระดับพื้นที่ และยกย่องความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงานด้านการป้องกันควบคุมโรคไวรัสตับอักเสบได้อย่างต่อเนื่อง รวม 45 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นพ.กิตติศักดิ์ กล่าวว่า โรคไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี เป็นปัญหาทางสาธารณสุขระดับนานาชาติรวมถึงประเทศไทย เนื่องจากเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดตับแข็ง มะเร็งตับ โดยทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี 254 ล้านคน ไวรัสตับอักเสบ ซี 50 ล้านคน องค์การอนามัยโลก (WHO) และประเทศสมาชิกจึงเห็นชอบในการกำจัดโรคดังกล่าวให้สำเร็จ ภายในปี 2573

กระทรวงสาธารณสุขจึงมีนโยบายมะเร็งครบวงจร ตั้งเป้าหมายรณรงค์คัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อไวรัส ตับอักเสบ บี และ ซี ในปี 2567 ให้ได้ 1,000,000 คน โดยเฉพาะในประชากรที่เกิดก่อนปี 2535 และกลุ่มเสี่ยง สามารถใช้บัตรประชาชนใบเดียวเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ได้ในสถานพยาบาลใกล้บ้านโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ข้อมูลล่าสุด สามารถคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบ บี ได้ถึง 1.85 ล้านคน ส่วนไวรัสตับอักเสบซี 1.83 ล้านคน และจะคัดกรองต่อเนื่องให้ถึงเป้าหมาย 42 ล้านคน ในปี 2573

ทั้งนี้ หากสามารถนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการ รักษาจะสามารถป้องกันโรคตับแข็งได้ 5,378 คน/ปี ป้องกันมะเร็งตับได้ 2,675 คน/ปี และลดอัตราการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ได้ 1,604 คน/ปี

ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษา ลดโอกาสเกิดภาวะตับแข็งและมะเร็งตับที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ด้าน นพ.นิติ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้วางมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคไวรัสตับอักเสบ ดังนี้

  1. ตรวจคัดกรองหาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ในประชากรทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงต่อเนื่อง
  2. ให้บริการฉีดวัคซีน ไวรัสตับอักเสบ บี แก่เด็กในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค
  3. ตรวจหาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีในหญิงตั้งครรภ์ทุกคน ให้ยาต้านไวรัสในรายที่มีปริมาณไวรัสสูง รวมถึงดูแลลูกที่เกิดจากแม่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี ให้ได้รับวัคซีน ภูมิคุ้มกัน สำเร็จรูป และตรวจหาการติดเชื้อและภูมิคุ้มกันต่อไวรัสตับอักเสบ บี เมื่อลูกอายุครบ 1 ปี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
  4. ดูแลรักษา ผู้ป่วยโรคไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ชนิดเรื้อรัง ด้วยยาต้านไวรัสตำรับใหม่ที่มีประสิทธิผลในการรักษาดีและอัตราการดื้อยา ต่ำ โดยเฉพาะยา Sofosbuvir/Velpatasvir สำหรับรักษาโรคไวรัสตับอักเสบซีเรื้อรัง ที่มีประสิทธิผลในการรักษาหายขาดได้เกือบ 100%

ทั้งนี้ ภายในงานฯ มีการจัดแสดงนิทรรศการภายใต้แนวคิด "We're not waiting: HBV & HCV ตรวจเลย รอไม่ได้ เข้าถึงง่ายด้วยบัตรประชาชนใบเดียว" ประชาสัมพันธ์ความรู้โรคไวรัสตับอักเสบ และเวทีอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์หรือปัจจัยสนับสนุนการดำเนินงานที่ทำให้ประสบความสำเร็จในการจัดบริการตรวจคัดกรองของพื้นที่ เป็นต้น

อ่านข่าว : “วิปรัฐบาล” ไม่รีบตั้งรองปธ.สภาฯ คาดพร้อม ครม.ชุดใหม่

ภูมิใจไทย ชง 8 เก้าอี้โควตาเดิม 4 รมต. - 4 รมช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง