วิกฤต! เชียงราย-พะเยาชาวบ้านอุ้มเด็กลุยน้ำรับอาหารประทังชีวิต

ภัยพิบัติ
19 ส.ค. 67
11:21
499
Logo Thai PBS
วิกฤต! เชียงราย-พะเยาชาวบ้านอุ้มเด็กลุยน้ำรับอาหารประทังชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือยังคงประกาศเตือนประชาชนให้ระวังฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ขณะเดียวกันสถานการณ์น้ำท่วม ในจังหวัดพะเยาและเชียงราย ยังวิกฤต

วันนี้ (19 ส.ค.2567) ชาวบ้านทุ่งเจ้า ต.แม่เปา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ต้องลุยน้ำท่วมสูงบางจุดลึกกว่า 1 เมตรเพื่อไปรับน้ำดื่ม-อาหาร ที่ท้องถิ่นนำมาแจก หลังประสบปัญหาน้ำท่วมเข้าสู่วันที่ 2 แล้ว บางครอบครัวต้องลุยน้ำอุ้มเด็กไปด้วย เพราะไม่มีเรือรับส่ง ซึ่งขณะนี้มีน้ำท่วมกว่า 400 หลังคาเรือน ส่วนพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะนาข้าวเสียหายกว่า 1,000 ไร่ ชาวบ้านบอกว่าน้ำท่วมอย่างรวดเร็ว ทำให้บางส่วนเก็บทรัพย์สินไม่ทัน

ล่าสุดชาวบ้านเร่งกรอกกระสอบทราย เพื่อนำไปปิดกั้น ป้องกันน้ำท่วมบ้าน ส่วน อบต.แม่เปา ก็สำรวจและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว ส่วนที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังน้ำป่าไหลเข้าท่วม ตลาดสายลมจอย ล่าสุดระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากยังมีฝนตกหนักด้านบน อาจทำให้น้ำไหลเข้าท่วมได้อีก

ส่วนที่ จ.พะเยา สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ ยังไม่คลี่คลายหลังฝนตกลงมาสมทบ ส่งผลให้น้ำจากลำน้ำร่องช้าง ไหลบ่าเข้าท่วมเขตบ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่เขตเทศบาล กว่า 7 หมู่บ้าน ล่าสุดมวลน้ำจากลำน้ำร่องช้าง ยังคงเพิ่มปริมาณมากขึ้นและท่วมพื้นที่ขยายวงกว้างขึ้น ถนนหลายสายในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองดอกคำใต้ ถูกน้ำท่วม รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ เจ้าหน้าที่ต้องปิดป้ายเตือนระวังอันตราย

ที่ จ.แม่ฮ่องสอน หลังน้ำป่าพัดระบบประปาภูเขาและถนนทางเข้าวัดถ้ำวัว ใน ต.หวยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เสียหาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ระดมกำลังเข้าไปซ่อมแซมและฟื้นฟู รวมถึงตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ล้มทับเส้นทางจนสายไฟฟ้าแรงสูงขาด เพื่อเปิดเส้นทางในการสัญจรตามปกติ พร้อมสั่งให้เฝ้าระวังเนื่องจากหลายพื้นที่ยังมีฝนตก

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่า ระยะนี้ภาคเหนือยังมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ระมัดระวังอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับภาคเหนือวันนี้มีฝนตกร้อยละ 60-70 ของพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่ม : 

"ทักษิณ" ยิ้มแย้มขึ้นศาลตรวจพยานหลักฐานคดี ม.112 ยันไม่กังวล

กยท.ปิดโควตารับซื้อปลาหมอคางดำครบวงเงิน 50 ล้าน

นักแสดงซีรีส์วาย "ไม่มีใบขับขี่เรือ" ตร.ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา

ตร.คุมเข้มศาลรับ "ทักษิณ" ขึ้นศาลตรวจพยานหลักฐานคดี ม.112

ข่าวที่เกี่ยวข้อง