"แพทองธาร" คาดสัปดาห์นี้ครม.ลงตัว จับตา "วงษ์สุวรรณ"

การเมือง
19 ส.ค. 67
11:45
6,965
Logo Thai PBS
"แพทองธาร" คาดสัปดาห์นี้ครม.ลงตัว จับตา "วงษ์สุวรรณ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แพทองธาร" แย้มสัปดาห์นี้รายชื่อ ครม.ชุดใหม่ลงตัว แจ้งพรรคร่วมส่งรายชื่อ20 ส.ค.นี้ สแกนเข้มคุณสมบัติหวั่นซ้ำรอย "เศรษฐา" ด้าน ”ภูมิธรรม“ เหน็บ “บิ๊กป้อม” ปมไม่เข้าสภาฯ โหวตนายกรัฐมนตรี ข่าวสะพัดเตรียมเขี่ย “วงษ์สุวรรณ” พ้นครม.

วันนี้ (19 ส.ค.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ว่า ในช่วงสัปดาห์นี้จะประสาน เพื่อพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล และการแต่งตั้ง ครม.จะพยายามจะทำให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ และจะพยายามพูดคุยให้ครบทุกฝ่าย 

ขณะที่สัดส่วนรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จะพูดคุยรายละเอียดกับทีมงานในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) และในช่วงบ่ายมีประชุมที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นเรื่องภายในพรรคก่อนที่จะประชุมการแต่งตั้ง ครม.ทั้งนี้การแต่งตั้งอาจจะรวดเร็ว แต่การตรวจสอบคุณสมบัติอาจจะต้องใช้เวลานาน เพราะทุกคนเป็นห่วงเรื่องนี้ ไม่น่าถึง 1 เดือนในการฟอร์ม ครม.

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรายงานข่าวในพรรคเพื่อไทย มีการเขย่าตำแหน่งมากที่สุด น.ส.แพทองธาร ย้อนถามว่ารู้มาจากไหน ทำไมถึงมีข่าวทำไมถึงมีข่าวลือมาเรื่อย ๆ ส่วนตัวยังไม่รู้เลย เมื่อถามต่อว่าในพรรคเพื่อไทย มีคนจำนวนคนมากกว่าตำแหน่งทำให้มีข่าวลือออกมา  

อ๋อเห็นแล้วหล่ะ แต่ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าข่าวมาจากไหนเพราะยังไม่ได้เคาะกันเลย  ตอนนี้ก็ยังไม่ขยับอะไรเลย

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ทั้งหมดควรฟังจากนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ทั้งหมดก็ควรจะเป็นเช่นนั้น เพื่อความไม่สับสน

ให้พรรคร่วมส่งรายชื่อ ครม.ตรวจประวัติ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้จะแจ้งไปยังผู้ร่วมรัฐบาลให้ส่งรายชื่อมาที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะนำชื่อส่งให้ณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และส่งต่อไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อตรวจสอบประวัติ คาดว่าพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) ทุกพรรคจะส่งครบ

เมื่อถามย้ำว่าโควตารัฐมนตรีจะยังคงเหมือนเดิมหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า เดี๋ยวนายกรัฐมนตรี จะมีการเรียกคุย พรรคร่วมรัฐบาล ก็จะส่งรายชื่อตามโควตาเดิมก่อน เพื่อมาตรวจสอบคุณสมบัติว่าได้หรือไม่ได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ปฏิบัติตามขั้นตอนปกติ และอยากให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่านายภูมิธรรม อยากจะไปนั่งเก้าอี้กระทรวงมหาดไทย นายภูมิธรรม ถึงกับหัวเราะ ก่อนกล่าวว่า ”อูย“ ตนจะไปอยากนั่งตรงไหนได้อย่างไร หากเห็นว่า เหมาะสมจะให้ทำอะไรตรงไหนก็ทำได้ทั้งนั้น อยู่ที่กระทรวงพาณิชย์ ก็มีความรู้สึกดีอยู่แล้ว กำลังทำงานที่ค้างไว้หลายงาน

ไม่มีว่าอยากได้กระทรวงไหน ทุกอย่างขึ้นกับกรรมการบริหารพรรคที่จะตัดสินใจ
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตร

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตร

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตร

สแกนเข้มครม.เก่า-ชื่อใหม่ห่วงซ้ำรอย

ส่วนจะมีรายชื่อรัฐมนตรีเพิ่มเข้ามาใหม่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลพรรคร่วมรัฐบาล หากภายในวันพรุ่งนี้ส่งรายชื่อมาเรียบร้อย ก็จะรู้ว่าเหมือนเดิมหรือไม่เหมือนเดิม

ส่วนจะมีพรรคเพิ่มเติมเข้ามาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการหารือของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคแกนนำ

ส่วนรายชื่อที่อาจจะสุ่มเสี่ยงอย่างนายชาดา ไทยเศรษฐ์ และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่เคยโดนคดี นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับที่พรรคเลือกมา และคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตรวจสอบ หากผ่านก็จะโอเค

จะบุคคลเก่าหรือบุคคลใหม่ก็ควรจะตรวจสอบให้หมด เพราะไม่รู้ว่าเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นในแต่ละท่าน เมื่อถึงเวลาก็อาจจะเกิดปัญหา 

"ภูมิธรรม" เหน็บ "บิ๊กป้อม"ไม่โหวตนายก 

เมื่อถามว่าการที่ออกมาพูดถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มีภาพข่าวปรากฏใช้ความรุนแรงกับผู้สื่อข่าว นายภูมิธรรม ถึงกับหัวเราะ และกล่าวว่า

เปล่า ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่เจตนา ใครสบายใจ ไม่สบายใจก็น่าจะรู้ตัวกันอยู่แล้ว

เมื่อถามต่อว่าได้มีการพูดกับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่กล้า เพราะเห็นว่าอารมณ์ไม่ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่าพรรคประชารัฐจะไม่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม ขอให้ไปถามหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่ายังโอเคหรือเปล่า เห็นว่าท่านไม่สบายใจเรื่องอะไรก็ไม่รู้ แต่ท้ายที่สุดก็ขึ้นอยู่กับท่าน

หัวหน้าพรรคก็ต้องไปเคลียร์กับกรรมการบริหารภายในพรรคว่า จะดำเนินการอย่างไร หากภายในพรรคมีปัญหาก็ต้องไปเคลียร์กันให้จบภายใน

ขณะที่พรรคเพื่อไทยติดใจหรือไม่ที่พล.อ.ประวิตร ไม่ยอมไปโหวตเลือกนางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรมระบุว่า

ก็ต้องถามใจท่านดู ที่ท่านไม่ไปโหวตเพราะว่าท่านไม่อยากร่วม หรือคิดว่าพอแล้ว ก็ตัดสินใจได้

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีชุดรักษาการอยู่ ซึ่งตนจะทำหน้าที่เป็นประธาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง