SONP จัดอบรมผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ ปีที่ 8 มุ่งสร้างนักข่าวรุ่นใหม่ พร้อมรับมือโลกดิจิทัล-วิกฤตสิ่งแวดล้อม

สังคม
19 ส.ค. 67
07:59
265
Logo Thai PBS
SONP จัดอบรมผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ ปีที่ 8 มุ่งสร้างนักข่าวรุ่นใหม่ พร้อมรับมือโลกดิจิทัล-วิกฤตสิ่งแวดล้อม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ ปีที่ 8 เพื่อสร้างผู้ผลิตข่าวดิจิทัลยุคใหม่ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะในทุกมิติของการผลิตข่าวบนโลกออนไลน์ ก้าวสู่การทำงานอย่างมืออาชีพ เน้นกลุ่มเป้าหมายนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่าทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2567 สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) เปิดฉากโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ ปีที่ 8 (Young Digital News Providers 2024) ณ ศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 ส.ค.2567 โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการได้แก่ นิสิต นักศึกษา ทั้ง 13 สถาบัน รวม 52 คน

คุณสิรินทร อินทร์สวาท ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเครือข่ายเชิงกลยุทธ์และประเมินผล (SPE) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ ปีที่ 8 เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านการผลิตข่าวบนโลกดิจิทัล ทั้งในแง่ของทิศทางการนำเสนอข่าวสาร พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล การใช้เครื่องมือบนสื่อสังคมออนไลน์ การสร้างตัวตนบนสื่อออนไลน์ รวมถึงการตอกย้ำในเรื่อง จริยธรรมในการนำเสนอข่าว

คุณชุตินธรา วัฒนกุล ที่ปรึกษาสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ กล่าวว่า โครงการนี้ให้ความสำคัญในเรื่องของทักษะที่หลากหลายสำหรับนักสื่อสารรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล ทั้งการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม การคิดเชิงวิพากษ์ และความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการนำเสนอประเด็นวิกฤตสิ่งแวดล้อมและภูมิอากาศ (Climate Crisis) ในสื่อยุคใหม่ โดยสื่อมวลชนต้องศึกษาข้อมูล และนำเสนอผลกระทบในระดับท้องถิ่นเพื่อให้เข้าใจและเห็นความสำคัญของปัญหานี้มากขึ้น นำมาสู่หัวข้อในการประกวดปีนี้ของโครงการปีนี้ คือ วิกฤตสิ่งแวดล้อมและภูมิอากาศหรือ Crimate Crisis

สำหรับกิจกรรมโครงการวันแรก (16 ส.ค.2567) ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับแนวหน้าของประเทศ มาร่วมถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ประกอบด้วย

  1. คุณวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล (ผู้ผลิตรายการสารคดีและผู้ก่อตั้ง เถื่อน Channel) หัวข้อ: "Content Creator"
  2. คุณอรรถพล ไข่ทอง (เบลล์ ขอบสนาม ผู้ก่อตั้งเพจขอบสนาม) หัวข้อ: "การสร้าง Branding"
  3. คุณชุตินธรา วัฒนกุล (บรรณาธิการบริหารข่าวออนไลน์ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส) หัวข้อ: "การวางแผนกลยุทธ์ผลิตข่าว"
  4. คุณอัยยา ตันติเสรีรัตน์ (Head of Partnership & Co-Managing Director บริษัท เทลสกอร์ จำกัด) หัวข้อ: "Production อย่างไรให้ถูกใจ Platform"
  5. คุณธัญญารัตน์ ถาม่อย (ผู้ประกาศข่าว PPTV) หัวข้อ: "การนำเสนอข่าวในแพลตฟอร์มออนไลน์"
  6. การบรรยายพิเศษในหัวข้อ "Climate ใคร Made" โดย คุณอทิตย์ เกษรามัญ Environmental Dimension Analyst, SCG

วันที่ 17 ส.ค.2567 ผู้เข้าร่วมอบรมได้ลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริง ณ งาน Sustain Asia Week 2024 ที่ไบเทค บางนา เพื่อหาข้อมูล แหล่งข่าว และผลิตคอนเทนต์ในรูปแบบที่ตนเองถนัด ไม่ว่าจะเป็นสกู๊ปข่าวที่เป็นคลิปวิดีโอ หรือการ Photo Story ประกอบบทความ โดยมีพี่เลี้ยงซึ่งเป็นสื่อมืออาชีพจากกองบรรณาธิการสำนักข่าวชั้นนำที่เป็นสมาชิกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์คอยให้คำแนะนำในแต่ละกลุ่ม

มีวิทยากรร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์สุดพิเศษ อาทิเช่น 

  1. ดร.อธิวัตร จิรจริยาเวช นักวิจัยสถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) สวทช.
  2. อ.ไพบูลย์ อมรภิณโญเกียรติ อาจารย์พิเศษด้านกฎหมาย และเทคโนโลยี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  3. นายมนตรี สถาพรกุล หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

วันที่ 18 ส.ค.2567 วันสุดท้ายของโครงการ ผู้เข้าร่วมแต่ละกลุ่มได้นำเสนอผลงานภายใต้หัวข้อ "Climate Crisis กู้วิกฤติโลกเดือด" พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จากสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ประกอบด้วย:

  1. คุณชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี (ประธานที่ปรึกษา)
  2. คุณนันทสิทธิ์ นิตย์เมธา (นายกสมาคม)
  3. คุณชุตินธรา วัฒนกุล (ที่ปรึกษา)
  4. คุณจีรพงศ์ ประเสริฐพลกรัง (อุปนายก ด้านมาตรฐานวิชาชีพ)
  5. คุณเอกพล บันลือ (อุปนายก ด้านพัฒนาเนื้อหา)
  6. คุณอรพิน เหตระกูล (เลขาธิการ)

ทั้งนี้ คุณนันทสิทธิ์ นิตย์เมธา นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ กล่าวว่า โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายที่อยากถ่ายทอดความรู้ในทุกมิติของการผลิตข่าวบนโลกดิจิทัล และส่งเสริมผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ที่จะเป็นอนาคตของวงการสื่อในอนาคต เรามุ่งเน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในยุคดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ การตรวจสอบข้อเท็จจริง และการนำเสนอข่าวสารอย่างสร้างสรรค์และมีจริยธรรม

นอกจากนี้ เรายังให้ความสำคัญกับการเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ๆ และการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคสื่อ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ความต้องการของผู้รับสารในยุคปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คุณนันทสิทธิ์ นิตย์เมธา กล่าวต่อว่า ความสำคัญของการวางกลยุทธ์ในการนำเสนอข่าวสารด้านสิ่งแวดล้อมและวิกฤติสภาพภูมิอากาศ โดยเน้นย้ำว่าผู้ผลิตสื่อจำเป็นต้องเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคข่าวสาร และปรับวิธีการนำเสนอให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย โดยผลงานทั้งหมดจะได้รับโอกาสในการส่งเข้าประกวดในเวทีประกวดข่าวดิจิทัล ประจำปี 2567 ในหมวดหมู่ผู้ผลิตข่าวรุ่นเยาว์ ซึ่งจะจัดขึ้นในปลายปีนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้แสดงศักยภาพในระดับที่กว้างขึ้น

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ ปีที่ 8 ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับเยาวชนที่มีความสนใจในวงการข่าวดิจิทัล ให้ได้เรียนรู้ พัฒนาทักษะ และรับประสบการณ์ตรงจากผู้เชี่ยวชาญในวงการ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้ผลิตข่าวมืออาชีพที่มีคุณภาพ มีความถูกต้อง และเข้าใจบทบาทภารกิจที่แท้จริงของผู้ผลิตข่าวออนไลน์ในอนาคต สนับสนุนโดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช. หรือ NSTDA) เจ้าของสถานที่, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน), มูลนิธิ SCG, สวนอุตสาหกรรม 304 และ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการได้ทางช่องทางการสื่อสารอย่างเป็นทางการของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) 

อ่านข่าวอื่น :

สงขลา เตรียมจับปลาหมอคางดำปรุงเมนูพิเศษ 24 ส.ค.นี้

อินเดียประท้วง พญ.ถูกข่มขืน-ฆ่า จุดติดกระแสต้านความรุนแรงทางเพศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง