ตร.คุมเข้มศาลรับ "ทักษิณ" ขึ้นศาลตรวจพยานหลักฐานคดี ม.112

การเมือง
19 ส.ค. 67
08:17
1,986
Logo Thai PBS
ตร.คุมเข้มศาลรับ "ทักษิณ" ขึ้นศาลตรวจพยานหลักฐานคดี ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจคุมเข้มรอบศาลอาญา รับ "ทักษิณ" ขึ้นศาลตรวจพยานหลักฐานคดีหมิ่นเบื้องสูง มาตรา 112 -พ.ร.บ.คอมฯสื่อมวลชนเกาะติด

วันนี้ ( 19 ส.ค.2567) บรรยากาศบริเวณศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก มีมาตรการเตรียมพร้อมรับในคดีที่ศาลอาญา นัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่ พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญายื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์กับเดอะโชซอนมีเดีย (The ChosunMedia) ของเกาหลีใต้เมื่อปี 2558 มีเนื้อหาพาดพิงสถาบันเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะนี้ มีกำลังตำรวจจากพื้นที่ สน.พหลโยธิน และ ตำรวจจาก กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 สืบ บก.น. 2 กองร้อยน้ำหวาน ปฏิบัติหน้าที่ ร่วมกับ ตำรวจศาล และพนักงานรักษาความปลอดภัย รวมประมาณ 70 นาย ในการดูแลความเรียบร้อย โดยรอบพื้นที่บริเวณศาลอาญา ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลังศาล

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ศาลอำนวยความสะดวกให้กับสื่อมวลชน โดยการตั้งโต๊ะแลกบัตรสื่อมวลชน บริเวณบันไดทางขึ้นศาลอาญา และมีการกั้นพื้นที่สำหรับสื่อมวลชน ที่มาทำหน้าที่ในการรายงานข่าวในวันนี้ ที่คาดว่าจะมีสื่อมวลชน ทั้งสื่อไทย และสื่อต่างชาติ เข้ามาจำนวนมาก เนื่องจากเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน

สำหรับคดีนี้ อัยการได้ยื่นฟ้องนายทักษิณ เป็นจำเลยต่อศาล เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2567 ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง และ ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 112 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41 ลงวันที่ 21 ต.ค.2519 ข้อ 1 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 3, 14 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 8

โดย นายทักษิณ ได้รับการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยตีราคาประกัน 500,000 บาทกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

สำหรับตามขั้นตอน วันนี้ จำเลยจะต้องเดินทางมาศาลด้วยตนเอง เพื่อตรวจหลักฐานคู่ความ 

อ่านข่าว : 

19 ส.ค.นี้ "ทักษิณ" มาศาลอาญาตรวจหลักฐานคดี ม.112

ราชทัณฑ์ แจงไทม์ไลน์ออกหมายปล่อยใบบริสุทธิ์ "ทักษิณ"

ขอยืนข้างหลังลูก "ทักษิณ" ปัดรับตำแหน่ง-จัดโผ ครม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง