ไทยพีบีเอส ออกแถลงการณ์ กรณีผู้สื่อข่าวถูกแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมในระหว่างการสัมภาษณ์

สังคม
16 ส.ค. 67
18:20
37,853
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอส ออกแถลงการณ์ กรณีผู้สื่อข่าวถูกแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมในระหว่างการสัมภาษณ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอส ออกแถลงการณ์ กรณีผู้สื่อข่าวถูกแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมในระหว่างการสัมภาษณ์ เรียกร้องให้ "พล.อ. ประวิตร" แสดงความรับผิดชอบ

แถลงการณ์

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส)

ตามที่เกิดเหตุการณ์ ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถูก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ คุกคามด้วยการตบบริเวณศีรษะ ขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังทำหน้าที่ติดตามสัมภาษณ์ที่ สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (บ้านอัมพวัน) เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567 และเป็นคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ต่อทางสื่อหลักและสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางนั้น

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการคุกคามการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าว

การตั้งคำถามด้วยถ้อยคำและท่าทีสุภาพในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกสัมภาษณ์ ดังปรากฏในคลิปวิดีโอ ที่ถูกเผยแพร่เป็นที่ประจักษ์นั้น ชัดเจนว่าเป็นการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวโดยสุจริต การถูกกระทำทางกายจากแหล่งข่าวเช่นนี้ จึงเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ และถือเป็นพฤติกรรมที่ย่อมส่งผลกระทบต่อจิตใจและความรู้สึกปลอดภัยของผู้สื่อข่าว-ช่างภาพ ที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์เดียวกันนี้ด้วย

ส.ส.ท.มีมาตรการในการปกป้องคุ้มครองผู้สื่อข่าวและผู้ปฏิบัติงานทุกคน เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมั่นใจ ดำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรี และมีความกล้าหาญทางจริยธรรม การคุกคามผู้สื่อข่าวครั้งนี้ จึงเป็นเหตุการณ์ที่ ส.ส.ท. ขอเรียกร้องให้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้แสดงความรับผิดชอบ และขอให้สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกันหามาตรการดำเนินการที่เหมาะสมเพื่อคุ้มครองสื่อมวลชนต่อไป

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.)

16 สิงหาคม 2567

 อ่านข่าว : สมาคมนักข่าวฯ แถลงการณ์กังวล "บิ๊กป้อม" คุกคามสื่อ  

"ประวิตร" ฉุนถูกสื่อถามกรณี "แพทองธาร" เป็นนายกฯ

แถลงการณ์ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) กรณีผู้สื่อข่าวถูกแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมในระหว่างการสัมภาษณ์  

"บิ๊กป้อม" สายตรงนักข่าวสาว เคลียร์ดรามาคุกคามสื่อ ยันไม่มีเจตนา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง