ชาติไทยพัฒนา ลั่น​ 10 เสียงไม่แตกแถว หนุน "แพทองธาร" นายกฯ

การเมือง
16 ส.ค. 67
10:45
299
Logo Thai PBS
ชาติไทยพัฒนา ลั่น​ 10 เสียงไม่แตกแถว หนุน "แพทองธาร" นายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" ลั่น 10 เสียงของพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่มีแตกแถว เตรียมโหวตหนุน​ "แพทองธาร" นั่งนายกฯ มั่นใจ​ ทำงานตำแหน่งผู้นำประเทศได้ เชื่อ มีประสบการณ์ทำงาน - เป็นลูกสาวอดีตผู้นำประเทศ​ มอง​ มีหางเสือชัด

วันนี้ (16 ส.ค.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า สส.ของพรรคทั้ง 10 คน มีทิศทางการลงคะแนนในทางเดียวกัน หลังจากวานนี้ (15 ส.ค.) พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคได้แสดงเจตจำนงในการเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันแนวทางดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับความเหมาะสมของ น.ส.แพทองธาร นั้นตนคิดว่าขออย่าดูที่วัยวุฒิ วันนี้เราเห็นแล้วว่าคนรุ่นใหม่ล้วนมีศักยภาพ มีความสามารถ อีกทั้งนายกฯ ไม่ได้ทำงานคนเดียว แต่มีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทีมที่ปรึกษา และมีคุณพ่อเป็นอดีตนายกฯ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นผู้ให้คำปรึกษาอย่างดีในทุกเรื่อง

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการปรับเปลี่ยนในส่วนของกระทรวงที่จะดูแลหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า คงมีการพูดคุยกันภายหลัง ขณะนี้ขอให้ได้นายกฯ ก่อน แต่พรรคชาติไทยพัฒนาอยู่ตรงไหนก็ทำงานเต็มที่มาตลอด ตั้งแต่นายกฯเศรษฐาก็ทำงานกันมาด้วยดี อย่างไรก็ดี หากเปลี่ยนกระทรวง คงต้องพูดคุยกันถึงความเหมาะสม เพราะนายกฯ แต่ละคนก็มีแนวทางทำงานแตกต่างกันไป

นอกจากนี้นายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้ตนรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนา​สังคม​และ​ความมั่น​ค​งของ​มนุษย์​ ก็คงทำงานเต็มที่ ตนทำงานได้ทุกที่ขอให้มีงานเข้ามา เพียงแต่วันนี่สวมหมวก รมว.พม. วันหน้าในอนาคตค่อยว่ากันไป

เมื่อถามถึงปัจจัยเสี่ยงของรัฐบาลใหม่ นายวราวุธ กล่าวว่า มีทั้งปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาระดับนานาชาติ ซึ่งที่ผ่านมานายกฯเศรษฐา​ ทำงานในทุกมิติ ก็เชื่อว่ารัฐนาวาลำต่อไปจะประสานงานต่อ ตนคงไม่มีอะไรแนะนำ เพราะเชื่อว่ามีคนแนะนำเยอะแล้ว เพียงแต่ได้ทำงานร่วมกันก็ดีใจ

นายวราวุธ ยังกล่าวถึงจุดเด่นของ น.ส.แพทองธาร วันนี้อย่ามองแบบคนรุ่นใหม่ หรือคนรุ่นใหญ่ แต่ให้มองเรื่องประสบการณ์ทำงาน และหางเสือที่ชัดเจน ประเทศมีขึ้นมีลงบ้าง การทำงานจึงจำเป็นต้องฟังเสียงทุกฝ่าย และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ขณะที่นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจะต้องเดินหน้าหรือยกเลิกหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า รอให้มีนายกฯ และร่างนโยบายรัฐบาลชุดต่อไปก่อน และคงต้องให้เกียรติพรรคใหญ่ด้วย ส่วนความเห็นของกฤษฎีกาก็ถือเป็นความเห็นของท่าน แต่ต้องดูนายกฯ และ ครม.ว่ามีแนวทางอย่างไร

อ่านข่าว : 

วิเคราะห์ 3 เปลี่ยน "นายกฯ-ครม.-คนคุมรัฐบาล"

มติเอกฉันท์ ปชป. "งดออกเสียง" โหวตนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง