พรรคประชาชน โหวตไม่เห็นชอบ "แพทองธาร" นั่งนายกรัฐมนตรี

การเมือง
16 ส.ค. 67
10:49
2,407
Logo Thai PBS
พรรคประชาชน โหวตไม่เห็นชอบ "แพทองธาร" นั่งนายกรัฐมนตรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ณัฐพงษ์” ย้ำจุดยืนพรรคประชาชน โหวตไม่เห็นชอบ "แพทองธาร" เป็นนายกฯ มั่นใจ สส.ไม่แตกแถว มองอายุน้อยไม่เป็นปัญหา ขอดู​ 3​ ปีพิสูจน์ความสามารถ ยันตรวจสอบเต็มที่ พร้อมหนุนหากแก้รัฐธรรมนูญร่วมกัน

วันนี้ (16 ส.ค.2567) นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ยืนยันจุดยืนในฐานะพรรคแกนนำฝ่ายค้าน มีมติโหวตไม่เห็นชอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมติดังกล่าวไม่ได้มองว่าคนใดเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมกับตำแหน่งนี้ แต่เป็นการกอบกู้อำนาจนิติบัญญัติให้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

นายณัฐพงษ์ มองว่า เรื่องหลักที่ต้องขับเคลื่อนร่วมกันทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งในเรื่องของการยุบพรรค และการวินิจฉัยนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง เพราะมีหลายกรณีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงกฎหมายการประหารชีวิตทางการเมืองของนักการเมือง

ส่วนผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีวันนี้ (16 ส.ค.) จำเป็นต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่ ส่วนตัวเข้าใจว่าเป็นข้อจำกัด เนื่องจาก น.ส.แพทองธาร ไม่ได้เป็น สส. แต่เชื่อว่าเพื่อนสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล จะต้องชี้แจงเหตุผลที่เพียงพอต่อที่ประชุม

ตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชนจะลุกขึ้นอภิปราย ไม่ใช่เพียงเรื่องคุณสมบัติ แต่เป็นเรื่องวาระการทำงานต่อไปอีก 3 ปี และตนเองอยากสอบถามพรรคร่วมรัฐบาล เกี่ยวกับการประสานงานต่อกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการทำงานขององค์กรอิสระอย่างเหมาะสม ส่วนเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต จะต้องมีการอภิปรายในเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

กรณีที่พรรคร่วมรัฐบาล ประกาศจุดยืนว่าจะไม่ร่วมกับพรรคการเมืองที่สนับสนุนการแก้ไข ม.112 นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า เป็นจุดยืนเดิมที่พรรคร่วมรัฐบาลเคยประกาศไว้ ก็เคารพในจุดต่างทางความเห็น ส่วนกรณีแพทองธารจะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี ขอให้กำลังใจและหวังว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่

ส่วนเรื่องอายุของนายกรัฐมนตรีน้อยที่สุด และใกล้เคียงกับตนเองนั้น มองว่า อายุ ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ แต่เป็นคุณสมบัติ และหวังว่า 3 ปีต่อจากนี้จะพิสูจน์ว่ามีคุณสมบัติเหมาะกับการบริหารราชการแผ่นดินหรือไม่ เพราะวันนี้อาจเร็วไปที่จะวิพากษ์วิจารณ์

ผู้สื่อข่าวถามว่าสถานการณ์การเมืองไทยจะครบวาระ 3 ปีหรือไม่ นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า คิดว่าเป็นไปได้สูงที่จะอยู่ครบ 3 ปี ซึ่งพรรคประชาชนก็จะทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างเต็มที่ตลอด 3 ปี ส่วนปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องหารือกัน แต่ปัจจัยที่น่ากังวล คือ ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร ถูกกินขอบเขตอำนาจตุลาการ และองค์กรอิสระ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องหาทางออกร่วมกัน

นายณัฐพงษ์ ยืนยันว่า พรรคประชาชนไม่ห่วงเรื่องงูเห่า เพราะ 143 สส. ของพรรคก้าวไกลก็ย้ายมาพรรคประชาชนครบทุกคน

อ่านข่าว : ส่องโปรไฟล์ "แพทองธาร-ณัฐพงษ์" ผู้นำรัฐบาล ฝ่ายค้านอายุน้อยสุด 

มติเอกฉันท์ ปชป. "งดออกเสียง" โหวตนายกฯ 

เปิด 4 ขั้นตอนโหวตเลือก "นายกรัฐมนตรี คนที่ 31" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง