"ภูมิธรรม" บินด่วน กลับไทย นัดถกพรรคร่วม หลัง “เศรษฐา” หลุดเก้าอี้

การเมือง
14 ส.ค. 67
17:55
1,266
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" บินด่วน กลับไทย นัดถกพรรคร่วม หลัง “เศรษฐา” หลุดเก้าอี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" บินด่วนกลับไทย หลังไปเจรจาการค้าที่คาซัคสถาน นัดถก ครม. พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วม เดินหน้างานต่อ หลัง "เศรษฐา" หลุดเก้าอี้นายกฯ

วันนี้ (14 ส.ค 67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผย หลังรับทราบคำตัดสินคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นสภาพการเป็นนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้ ครม. สิ้นสภาพทั้งคณะว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายเศรษฐา ได้แสดงความเสียใจและเสียดายในความตั้งใจที่จะทำงานของนายกฯ แต่ก็เคารพต่อคำวินิจฉัยของศาล

ขั้นตอนต่อจากนี้ ในฐานะรองนายกอันดับหนึ่ง จะทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี โดยในวันนี้ (14 ส.ค.) ได้มีการเปลี่ยนเที่ยวบินเพื่อเดินทางกลับกรุงเทพทันที หลังเสร็จสิ้นภารกิจการพบหารือกับนายกรัฐมนตรีคาซัคสถานเป็นภารกิจสุดท้าย โดยพูดคุยถึงความร่วมมือเศรษฐกิจการค้าร่วมกัน ซึ่งจะเดินทางประเทศไทยในช่วงเช้าวันที่ 15 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องรีบดำเนินทันที 3 ด้าน คือ การประชุม ครม. ประชุมพรรคเพื่อไทย และหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหารือแนวทางการทำงาน หลังจากนี้โดยมีเป้าหมายเพื่อให้การทำงานต่อเนื่องเป็นประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด

อย่างไรก็ตามก็มีความเป็นห่วงต่อนโยบายที่ค้างอยู่ไม่ว่าจะเป็นโครงการดิจิตอล วอลเล็ท และการจัดทำงบประมาณ ปี 68 ซึ่งเรื่องนี้ตนก็กังวล ก็จะไปหารือกับพรรค ในรายละเอียดต่อไป

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับการประชุมกับสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะหารือเกี่ยวการหาแคนดิเดตนายรัฐมนตรี ของพรรคที่ตอนนี้มีอยู่ 2 รายชื่อ คือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติศิริ โดยขณะนี้พรรคมีบุคคลที่มีศักยภาพพร้อมอยู่สองคน ซึ่งนายชัยเกษมก็รับทราบว่ามีสุขภาพกลับมาแข็งแรงแล้ว ที่ผ่านมาก็เข้ามาปฎิบัติช่วยทำงานกับพรรคมาโดยตลอด

นายภูมิธรรม โทรศัพท์หานายกรัฐมนตรี จากประเทศคาซักสถาน เพื่อแสดงความเสียใจหลังศาลตัดสินให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี

นายภูมิธรรม โทรศัพท์หานายกรัฐมนตรี จากประเทศคาซักสถาน เพื่อแสดงความเสียใจหลังศาลตัดสินให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี

นายภูมิธรรม โทรศัพท์หานายกรัฐมนตรี จากประเทศคาซักสถาน เพื่อแสดงความเสียใจหลังศาลตัดสินให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี

ส่วนการประชุม ครม. ก็จะวางแนวทางการทำงาน และเดินหน้าทำงานต่อไป ซึ่งในสัปดาห์หน้าก็จะมีการประชุมครม. สัญจรที่จ.พระนครศรีอยุธยา ในฐานะรัฐบาลรักษาการ ซึ่งจะทำภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก็จะมีการหารือสานต่อถึงนโยบายที่จะทำร่วมกันต่อไป

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่จะมาจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่นายภูมิธรรมกล่าวว่าอย่าพึ่งคิดไปไกลเกินขนาดนี้ก็ต้องดำเนินการไปตามกฏหมายไปก่อน และจะนานแค่ไหน ตนไม่ทราบขึ้นอยู่กับประชุมรัฐสภา

ส่วนประเด็นคำถามที่ว่าจะต้องมีการหารือเรื่องนี้กับนายทักษิณ ชินวัตรในฐานะที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยหรือไม่นายภูมิธรรมกล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เพราะทุกอย่างต้องรอมติของกรรมการบริหารพรรคจากนี้ไปก็เป็นการบริหารจัดการร่วมกันของพรรคซึ่งจะต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศขณะที่นายกนายกคนใหม่ก็ต้องให้สภาเป็นคนตัดสินใจเพราะเป็นกลไกตามกฎหมาย

อ่านข่าว:

"เศรษฐา" ไม่รอด ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินพ้นตำแหน่งนายกฯ

รัฐมนตรีคนไหนบ้าง ที่พ้นตำแหน่งพร้อม “นายกฯเศรษฐา”

อำนาจและหน้าที่ "ผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง