เตือนภัยชายตระเวนขอเลี้ยง "ลูกแมว" สุดท้ายถูกทรมานขาหัก-ตาย

อาชญากรรม
14 ส.ค. 67
13:44
1,711
Logo Thai PBS
เตือนภัยชายตระเวนขอเลี้ยง "ลูกแมว" สุดท้ายถูกทรมานขาหัก-ตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มูลนิธิ The Hope Thailand ทวงถามความคืบหน้าคดีผู้เสียหาย 3 คน เจ้าของแมว 10 ตัว แจ้งความ สน.ดอนเมือง เอาผิดชายอายุ 44 ปี ตระเวนของรับเลี้ยงลูกแมวตามเพจต่าง ๆ สุดท้ายพบแมวทุกตัวถูกตัดหนวด บางตัวป่วย-ขาหัก ทวงคืนไม่ครบ อ้างให้เพื่อน-แมวตาย

นายพีระบุญ เจริญวัย ประธานมูลนิธิและองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand เปิดเผยว่า มูลนิธิฯ นำผู้เสียหาย 3 คน เข้าแจ้งความดำเนินคดีนายศุภเศรษฐ์ หรือปั๋ม อายุ 44 ปี ที่ สน.ดอนเมือง ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์, ยักยอกทรัพย์, ทำให้เสียทรัพย์

สำหรับพฤติการณ์ของนายศุภเศรษฐ์ ได้ตระเวนขอลูกแมวที่ประกาศหาบ้านตามเพจเฟซบุ๊กต่าง ๆ กว่า 20 เพจ โดยเบื้องต้นมีผู้เสียหาย 3 คน เข้ามาร้องเรียนและขอความช่วยเหลือในการดำเนินคดี

ผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดี

ผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดี

ผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดี

ผู้เสียหายคนแรก ถูกขอลูกแมว 6 ตัวไปเลี้ยงเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา แต่เจ้าของสงสัยถึงความเป็นอยู่ของสัตว์ดังกล่าว จึงขอลูกแมวคืนมาได้ 5 ตัว ส่วนอีก 1 ตัว นายศุภเศรษฐ์อ้างว่า ได้ส่งมอบให้เพื่อนไปแล้ว อย่างไรก็ตาม พบว่าลูกแมวทั้งหมดมีสภาพผอม ป่วย อดอาหาร และถูกตัดหนวด ในจำนวนนี้ 2 ตัว ขาหักผิดรูป ต้องนำไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ โดยมีหลักฐานการพูดคุยและแชทไลน์ ทำสัญญาแบบมีเงื่อนไขว่าต้องดูแลลูกแมวเป็นอย่างดี ห้ามนำไปให้คนอื่นต่อ และหากเลี้ยงไม่ได้ให้นำมาคืน

ต่อมานายศุภเศรษฐ์ ได้ขอแมวจากผู้เสียหายคนที่ 2 ช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นแมวโตเต็มวัย 1 ตัว และลูกแมว 1 ตัว แต่เมื่อติดตามสอบถามความเป็นอยู่ เจ้าตัวอ้างว่าลูกแมวตายแล้ว ส่วนแมวโตได้ส่งมอบให้เพื่อนไปเลี้ยง

ขณะที่ผู้เสียหายคนที่ 3 ได้ทราบข่าวของทั้ง 2 เคสแรก จึงติดตามและขอคืนลูกแมว 2 ตัวจากนายศุภเศรษฐ์เช่นเดียวกัน พร้อมประสานมูลนิธิฯ เข้าช่วยเหลือ โดยนำเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าค้นบ้านพักย่านดอนเมือง และได้พูดคุยนายศุภเศรษฐ์ ที่อ้างว่าแมวอยู่กับเพื่อน โดยรับปากว่าจะนำแมวมาคืนในวันที่ 6 ส.ค. แต่ไม่มาตามนัด ต่อมาระบุว่าจะคืนในวันที่ 8 ส.ค. สุดท้ายจนถึงวันนี้ยังไม่ได้ลูกแมวคืน และไม่สามารถติดต่อได้อีก

นายพีระบุญ ระบุว่า ช่วงนี้พบเคสสัตว์ถูกทารุณกรรมหลายเคส ส่วนเคสนายศุภเศรษฐ์ สันนิษฐานว่าอาจนำลูกแมวไปให้เด็กเล่น เพราะแมวทุกตัวมีลักษณะถูกตัดหนวด บางตัวถูกหักขา และเจ้าตัวมักอ้างว่านำแมวไปให้เพื่อน จึงต้องการให้ตำรวจเร่งรัดดำเนินคดี เนื่องจากกังวลว่าจะก่อเหตุซ้ำ และสร้างความเสียหายต่อชีวิตสัตว์เพิ่มเติม

นอกจากนี้ พบประวัตินายศุภเศรษฐ์ เมื่อปี 2552 เคยถูกดำเนินคดีกรณีปลอมชื่อไปหลอกยืมเก้าอี้พลาสติกวัดนับร้อยตัว และนำไปขายที่ร้านรับซื้อของเก่า

ประธานมูลนิธิและองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand ยังฝากเตือนผู้ที่หาบ้านใหม่ให้สุนัขและแมว ว่า ควรตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของผู้รับเลี้ยงว่ามีความพร้อมมากเพียงใด เลี้ยงในระบบปิดได้หรือไม่ ที่สำคัญควรไปตรวจสอบและส่งมอบแมวในสถานที่เลี้ยงจริง รวมทั้งมีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร ระบุเงื่อนไขการขอรับเลี้ยงว่าต้องสามารถติดตามความเป็นอยู่ของสัตว์ได้ หากผิดสัญญาให้ขอรับสัตว์คืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง