พายุโซนร้อน "มาเรีย" ขึ้นฝั่งญี่ปุ่น เตือนฝนกระหน่ำภูมิภาคโทโฮกุ

ต่างประเทศ
12 ส.ค. 67
11:17
698
Logo Thai PBS
พายุโซนร้อน "มาเรีย" ขึ้นฝั่งญี่ปุ่น เตือนฝนกระหน่ำภูมิภาคโทโฮกุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พายุโซนร้อน "มาเรีย" พัดขึ้นฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ทางการเตือนอาจมีฝนตกหนักใน จ.อิวาเตะ มิยางิ และอาโอโมริ พร้อมเตือนภัยดินถล่มบางพื้นที่

วันนี้ (12 ส.ค.2567) สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงานว่า พายุโซนร้อน "มาเรีย" พัดขึ้นฝั่งในภูมิภาคโทโฮกุ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา เตือนว่า อาจมีกลุ่มเมฆฝนก่อตัวปกคลุม จ.อิวาเตะ มิยางิ และอาโอโมริ จนถึงเช้าวันนี้ (12 ส.ค.) โดยคาดว่าฝนจะตกหนักเป็นประวัติการณ์บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของภูมิภาคโทโฮกุ

สำหรับ จ.อิวาเตะ มีความเสี่ยงเกิดดินถล่ม เนื่องจากมีฝนตกหนักจนถึงขณะนี้ ทางการได้ออกประกาศเตือนภัยดินถล่มสำหรับบางพื้นที่ของจังหวัดแล้ว ขณะที่เมืองใน จ.อิวาเตะ อย่างเมืองคูจิ วัดปริมาณน้ำฝนในช่วง 48 ชั่วโมงก่อนเวลา 08.00 น.ของนี้ (12 ส.ค.) ได้สูงถึง 450 มิลลิเมตร และเมืองโอสึจิ 255.5 มิลลิเมตร ซึ่งถือเป็นปริมาณน้ำฝนสูงสุดนับตั้งแต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเริ่มทำสถิติ

นอกจากนี้ ภาคเหนือของญี่ปุ่นอาจมีฝนตกหนักและคาดว่าจะมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 250 มิลลิเมตรใน 24 ชั่วโมง จนถึงเช้าวันพรุ่งนี้ (13 ส.ค.) และปริมาณน้ำฝนอาจเพิ่มอีก 150 มิลลิเมตรใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าปริมาณฝนที่ตกหนักอาจสูงเกินกว่าปริมาณฝนเฉลี่ยตลอดทั้งเดือน ส.ค.ในหลายพื้นที่

อีกทั้งคาดว่าจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งทะเลในภูมิภาคโทโฮกุ และมีแนวโน้มว่าจะเกิดคลื่นสูงถึง 7 เมตรนอกชายฝั่งภูมิภาคโทโฮกุ ส่วนที่ภูมิภาคฮอกไกโดคาดว่าจะมีฝนตกหนักเช่นกันและอาจเกิดคลื่นสูงราว 6 เมตรนอกชายฝั่ง

เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา ยังเตือนให้ประชาชนระมัดระวังและเฝ้าระวังดินถล่ม น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ และน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงและล้นตลิ่ง พร้อมแนะนำประชาชนให้หาที่ปลอดภัยหรือหลบภัยในอาคารที่มีความมั่นคงแข็งแรง รวมถึงการใช้มาตรการด้านความปลอดภัยต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ฝนและลมอาจทวีความรุนแรงขึ้นอย่างกะทันหันในภูมิภาคโทโฮกุ ซึ่งเป็นเส้นทางตรงของพายุ

อ่านข่าว

ไทยจ่อเผชิญ “ลานีญา” ปลาย ส.ค.นี้ ทำฝนตกหนัก-น้ำมาก

ปิดฉากโอลิมปิกปารีส "ทอม ครูซ" ปักธงอเมริกา 2028

ผงะ! ปทส.ยึดอลูมิเนียมดรอส 14 ตันซุกนครปฐม-สมุทรปราการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง