ฝนตก ทำ “ดอกมะลิ” ออกน้อย ราคาเฉลี่ย 400-900 บาท/กก.

เศรษฐกิจ
10 ส.ค. 67
12:30
314
Logo Thai PBS
ฝนตก ทำ “ดอกมะลิ” ออกน้อย ราคาเฉลี่ย 400-900 บาท/กก.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการค้าภายใน เกาะติดสถานการณ์ราคาดอกมะลิช่วงวันแม่แห่งชาติอย่างใกล้ชิด หลังความต้องการสูง ชี้ช่วงนี้ฝนตกในพื้นที่ปลูก ส่งผลกระทบต่อผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง แต่ราคายังใกล้เคียงปีก่อน เฉลี่ย 400-900 บาท /กก.

วันนี้ ( 10 ส.ค.2567) นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึง สถานการณ์ราคาดอกมะลิ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวันแม่ 12 ส.ค. ของทุกปี ซึ่งผู้บริโภคเลือกซื้อดอกมะลิเพื่อใช้เป็นสื่อแสดงความรักที่มีต่อแม่ทำให้ในช่วงดังกล่าวมีความต้องการใช้ดอกมะลิเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ

ดังนั้นเพื่อป้องปรามมิให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าและเอาเปรียบผู้บริโภค กรมฯได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจกรมการค้าภายใน ดำเนินการตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายดอกมะลิ ตามแหล่งจำหน่ายที่สำคัญอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็น ตลาดปากคลองตลาด ตลาดยอดพิมาน เขตพระนคร และศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ เขตตลิ่งชัน จากที่ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว เพื่อกำกับดูแลพฤติกรรมทางการค้า จำหน่าย เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้า

สำหรับในภาพรวมราคาจำหน่ายดอกมะลิในช่วงนี้ ถือว่าราคาที่จำหน่ายไม่ได้แตกต่างไปจากปีก่อนมากนัก ขึ้นอยู่กับขนาดและคุณภาพของดอกมะลิเป็นสำคัญ ปัจจุบันราคาจำหน่ายดอกมะลิอยู่ที่ 400 - 900 บาท/ลิตร ซึ่งราคาดังกล่าวจะมีความเคลื่อนไหวในช่วงสั้นๆ จากความต้องการของตลาดที่สูงกว่าปกติในช่วงวันสำคัญประกอบกับมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่แหล่งผลิตที่สำคัญ จึงทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลงกว่าปีก่อน ส่วนด้านสถานการณ์การจำหน่ายในปีนี้ไม่คล่องตัวเท่าที่ควร เนื่องจากลูกค้าบางส่วนเลือกที่จะทำกิจกรรมอย่างอื่นกับครอบครัวแทนการมอบดอกมะลิ

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อย่าฉวยโอกาสช่วงวันสำคัญดังกล่าวปรับราคาจำหน่ายสินค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

โดยกรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าว:

พาณิชย์ ลดสินค้า-ค่าเช่า 3 เดือนทั่วปท. หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

"สูงวัยล้น เกิดน้อย โสดพุ่ง" สนค.ชี้โอกาสทองธุรกิจบริการไทย

หอการค้าชี้ คนไทยให้ความสำคัญ "วันแม่" เงินสะพัด 1 หมื่นล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง