"ภูมิธรรม" นัดคุยพรรคร่วม 12 ส.ค.นี้ ยัน​ ไร้วาระปรับ ครม.​

การเมือง
10 ส.ค. 67
13:31
276
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" นัดคุยพรรคร่วม 12 ส.ค.นี้ ยัน​ ไร้วาระปรับ ครม.​
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รองนายกฯ" นัดพรรคร่วมหารือการทำงาน ในวันที่ 12 ส.ค.นี้ ยัน​ ไร้วาระปรับ ครม.​ เผย รัฐบาลไม่มีแผนรองรับหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง 14 ส.ค.นี้​

วันนี้ (10 ส.ค.2567) นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงการเชิญพรรคร่วมรัฐบาล ประชุมในช่วงเย็นวันที่ 12 ส.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า เป็นการพบปะกันปกติเดือนละครั้ง เป็นการพูดคุยกันตามปกติ​ สอบถามในเรื่องของการทำงาน ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของวาระสภาผู้แทนราษฎร รวมไปถึง ครม.​

เมื่อถามว่าเป็นการนัดเพื่อส่งรายชื่อการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้เข้าร่วมการหารือและยืนยันว่าไม่เกี่ยวกันเนื่องจากเป็นเพียงเรื่องการประสานงานที่ตนทำหน้าที่ เป็นการพูดคุยกันเฉพาะหัวหน้าพรรคและผู้แทนพรรคเท่านั้น ถือเป็นวาระปกติ 

ส่วนจะมีการหารือในตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ที่ว่างลง​ ว่าจะเป็นโควตาของพรรคเพื่อไทยหรือพรรคภูมิใจไทยหรือ พรรคเพื่อไทยหรือไม่​ หรือจะเลื่อนให้ นายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน​ รองประธานสภาคนที่ 2 ลาออก เพื่อมาเป็นรองประธานสภาคนที่ 1 นายภูมิธรรม​ ระบุว่า ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ เป็นเรื่องของสภาฯปล่อยให้สภาฯหารือ​

เมื่อถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพักแกนนำจะตั้งรัฐบาลจำเป็นหรือไม่ ที่จะต้องได้ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 นายภูมิธรรม​ ย้ำคำเดิมว่า​ ยังไม่ได้พูดคุยกันแต่อย่างใด ซึ่งคงจะมีการหารือกันก่อนถึงวันเลือก ซึ่งขณะนี้เองก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกในวันที่ 14 ส.ค.นี้ หรือไม่

ส่วนในวันที่ 14 ส.ค.นี้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการอ่านคำวินิจฉัย กรณีนายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายพิชิต​ ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐบาลมีการเตรียมตั้งรับอย่างไรนั้น

นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า ไม่ได้เตรียมอะไร อย่างที่นายกรัฐมนตรีเคยกล่าวไว้แล้วก็ว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม เป็นหน้าที่ที่ต้องปล่อยให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ทำงานอย่างอิสระ ถูกต้องตามกระบวนการที่จะพิจารณา ในฐานะเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องรอดูเท่านั้นเอง ในส่วนของพรรคต่าง ๆ (พรรคร่วม)ไม่ได้กังวลหรือติดใจในเรื่องนี้ ทุกพรรคมุ่งหน้าทำงานอย่างเดียว รอให้เหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วค่อยมาว่ากัน

เมื่อถามว่ารัฐบาลไม่มีแผนรองรับเหมือนพรรคก้าวไกล ที่ถูกยุบแล้ววันรุ่งขึ้นสามารถไปต่อได้ทันทีใช่หรือไม่​ นายภูมิ​ธรรม​ กล่าวว่า​ แสดงว่าพรรคก้าวไกลคิดว่าเขาคงโดน​ จึงได้เตรียมการ ขณะที่เราไม่ได้คิดอะไรถูกผิดอยู่ที่ดุลยพินิจเป็นปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย และการใช้ดุลยพินิจ ซึ่งต้องเคารพกระบวนการยุติธรรมในการทำหน้าที่

อ่านข่าว : เปิดขาย “บอนด์ออมทรัพย์” รอบแรก 13 ส.ค.นี้ บนแอปเป๋าตัง

พาณิชย์ ลดสินค้า-ค่าเช่า 3 เดือนทั่วปท. หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ฝนตก ทำ “ดอกมะลิ” ออกน้อย ราคาเฉลี่ย 400-900 บาท/กก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง