สทนช.ร่อนหนังสือถึง "MRCS" แม่น้ำโขงล้นตลิ่ง

ภัยพิบัติ
9 ส.ค. 67
19:11
884
Logo Thai PBS
สทนช.ร่อนหนังสือถึง "MRCS" แม่น้ำโขงล้นตลิ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สทนช.ร่อนหนังสือถึง "MRCS" หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งกระทบหลายจังหวัดภาคอีสานของไทย ขอให้กรรมาธิการแม่น้ำโขง ประสานชาติสมาชิกช่วยบริหารจัดการน้ำในเขื่อน

กรณีสถานการณ์แม่น้ำโขงล้นตลิ่งในหลายจังหวัดของไทย เช่น นครพนม บึงกาฬ หนองคาย เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบนของประเทศลาว 

วันนี้ (9 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทยได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงที่มีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นอย่างฉับพลันอย่างใกล้ชิด 

อ่านข่าว "น้ำโขงล้นตลิ่ง" 2 วันพรวด 1 ม.เตือนเสี่ยงถึง 10 ส.ค.

โดยพบว่า ตามที่ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ส่งผลให้มีฝนตกหนักในลาว ซึ่งแม้ว่าระดับน้ำโขงจะยังไม่สูงถึงระดับวิกฤต แต่ก็เริ่มส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำโขงของประเทศไทย

ล่าสุดวันนี้ (9 ส.ค.) สทนช. จึงได้มีหนังสือด่วนที่สุดไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) ให้ประสานงานกับประเทศสมาชิก MRCS ช่วยเหลือในการบริหารจัดการน้ำของเขื่อน เพื่อหลีกเลี่ยงอุทกภัยจากการล้นตลิ่งของแม่น้ำโขง และติดตามสถานการณ์ ตลอดจนการแจ้งเตือน เพื่อบรรเทาสถานการณ์ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชนริมโขงให้มากที่สุด

อ่านข่าว ชะลอปรับแผนระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา หวั่นกระทบลุ่มต่ำ

ขณะที่บริเวณถนนสวรรค์ชายโขง ส่งผลมวลน้ำมหาศาล เข้าท่วมเพิงพักชาวประมง และแปลงเกษตร ระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ลึก 40-50 เซนติเมตร การสัญจรไปมาลำบาก โดยห้ามรถเล็กผ่าน

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวภายหลังเดินทางไปตรวจสอบสถานการณ์น้ำล้นที่บริเวณถนนสวรรค์ชายโขง ว่าจากการคาดการณ์จะมีระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอีกร้อยละ 20 หลังจากนั้นจะเริ่มลดลง ให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไป

ขณะที่ สทนช. ติดตามสถานการณ์แม่น้ำโขง เนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ลาวด้าน จ.เลย จ.บึงกาฬ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจนถึงวันที่ 9 ส.ค.นี้

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง จ.มุกดาหาร เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลเชี่ยว สีขุ่นแดง และมีขอนไม้ลอยมากับน้ำ ส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงปลากระชังริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านนาโปใหญ่ อ.เมือง ต้องเฝ้าระวังปลาน็อกน้ำตาย ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงวัดที่ศูนย์อุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร อยู่ที่ 9.29 เมตร โดยระดับวิกฤต 12.50 เมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤต 3.21 เมตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง