ยกเลิกทุกภารกิจ "ฟูมิโอะ" เตรียมรับมือแผ่นดินไหว "นันไกทรัฟ"

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 67
18:58
963
Logo Thai PBS
ยกเลิกทุกภารกิจ "ฟูมิโอะ" เตรียมรับมือแผ่นดินไหว "นันไกทรัฟ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำญี่ปุ่นยกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนต่างประเทศ หลังสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยเป็นครั้งแรกถึงความเสี่ยงของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในอนาคตอันใกล้

วันนี้ (9 ส.ค.2567) ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตัดสินใจยกเลิกแผนเดินทางเยือนคาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และ มองโกเลีย ซึ่งมีกำหนดการเดินทางในวันนี้ พร้อมทั้งระบุด้วยว่าจะไม่เดินทางออกนอกประเทศเป็นเวลาอย่างน้อยประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อคอยตรวจสอบการเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในการรับมือภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้น หลังสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยความเสี่ยงเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในอนาคตอันใกล้ พร้อมทั้งร้องขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.1 นอกชายฝั่งเกาะคิวชู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวานนี้ (8 ส.ค.2567) ซึ่งยังไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 คน

อ่านข่าว : ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 7.1 เตือน "คนไทย" ทำตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด

คำเตือนดังกล่าวไม่ได้หมายความว่า จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทันที แต่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นสูงมากกว่าปกติ โดยนี่ถือเป็นครั้งแรกที่ทางการญี่ปุ่นออกคำเตือนในลักษณะนี้ เนื่องจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณขร่องน้ำลึกนันไก ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงเกิดแผ่นดินไหวที่ครอบคลุมตามแนวชายฝั่งแปซิฟิกของญี่ปุ่น

อ่านข่าว : จับตาแผ่นดินไหว "นันไกทรัฟ" สึนามิถล่ม ต้องหนีตายใน 3 นาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง