9 ส.ค.เปิดพรรคใหม่ "ศิริกัญญา" จ่อนำทัพ-กก.ยังไม่นิ่ง

การเมือง
8 ส.ค. 67
12:44
6,783
Logo Thai PBS
 9 ส.ค.เปิดพรรคใหม่ "ศิริกัญญา" จ่อนำทัพ-กก.ยังไม่นิ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตา 9 ส.ค.นี้ หลังยุบพรรคก้าวไกลเตรียมเปิดพรรคใหม่ "ศิริกัญญา" จ่อนำทัพ ยอมรับกรรมการบริหารพรรคยังไม่นิ่ง นัดสื่อแถลง 12.00 น.ยัน 143 สส.ไม่แตกแถว

วันนี้ (8 ส.ค.2567) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และสส.บัญชีรายชื่อ​ อดีตพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเตรียมแถลงตั้งพรรคใหม่ ว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) จะมีการประชุมหารือเป็นกระบวนการภายใน​กับสมาชิก​ หยังเสียงเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่​ มั่นใจว่าจะราบรื่นและเป็นไปได้ด้วยดี​ และสมาชิกที่จะไปต่อด้วยกันมาอย่างพร้อมหน้า​ ส่วนสามารถบอกใบ้ชื่อพรรคได้หรือไม่​ ไม่ได้มีการคิดไว้ล่วงหน้า​ ขอให้รอฟังวันพรุ่งนี้​

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าไม่มีใครอยากขึ้นมาเป็นกรรมการบริหารพรรค เพราะกลัวถูกตัดสิทธิทางการเมือง​ น.ส.ศิริกัญญา มองว่าเป็นเรื่องที่คนอาจคิดกันได้​ แต่พรุ่งนี้ก็จะมีความชัดเจนว่าจะมีกรรมการบริหารพรรคกี่คน ส่วนจะมีใครบ้างขอให้รอฟังผลการประชุมอีกครั้ง

อ่านข่าว ยักไหล่แล้วไปต่อ! ศิริกัญญานำ สส.ก้าวไกลเข้าบ้านใหม่ 9 ส.ค.

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล

ส่วนนายพิธา​ ลิ้มเจริญรัตน์ กล่าวว่า เป็นคำถามที่ต้องย้อนกลับไปถามที่ระบบ ว่าผู้ที่จะมาเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง เป็นพาหนะที่เป็นตัวแทนของประชาชน ถูกระบบแบบไหนที่ทำให้คนไม่กล้าเข้ามาเป็นกรรมการบริหารพรรค ดังนั้นคนที่จะมีวุฒิภาวะเป็นผู้นำ ก็ต้องมีความกล้าหาญ​ และระบบนั้นสมควรที่จะเป็นอย่างไร

ส่วนที่เป็นของอดีตพรรคก้าวไกล มองว่าเป็นเรื่องล้อเล่นกันมากกว่า ไม่ได้มีอะไรซีเรียส พอถึงเวลาก็ต้องมีการเลื่อนขั้นขึ้นมา เพื่อที่จะให้พรรคของเพื่อนตนนั้นสามารถเดินหน้าต่อไป และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ซึ่งก็เป็นเรื่องของพวกเขาและอาจจะมีความแตกต่างจากความเห็นของตน ซึ่งตนก็ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวแล้ว ที่เหลือเป็นเรื่องของการบริหารจัดการ คงตอบแทนไม่ได้แต่หากเทียบกับสมัยของตนแล้ว มีที่ประชุมมีกระบวนการ

ขอให้ได้ประชุมหารือก่อนที่จะมาตอบความชัดเจนนั่น คือจากอนาคตใหม่มาเป็นก้าวไกลส่วนก้าวไกลจะเป็นอะไรต่อขอให้รอความชัดเจนในวันที่ 9 ส.ค.

น.ส.ศิริกัญญา ยังระบุว่ากรรมการบริหารจะต้องมีวิจารณญาณ และอุดมการณ์ มีความมั่นคง ที่จะตัดสินใจแทนสมาชิกในเรื่องสำคัญได้ ส่วนจำเป็นจะต้องมีการสลับฟันปลาหรือไม่ เผื่อเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง มองว่าไม่จำเป็น

อ่านข่าว “ทักษิณ” พบ “ประยุทธ์” การเมืองลงตัว-ไปต่อ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

นายพิธา​ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความสามารถในการบริหาร ไม่ได้ดูว่าเป็นสส.หรือไม่ ส่วนคนรับจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเพื่อน ๆ ส่วนความกังวลใจหรือประเมินเรื่องกระแสนิยมของผู้นำในพรรคใหม่หรือไม่ ระบุว่า เป็นเรื่องของความเสี่ยงในอนาคตที่เกิดขึ้นได้ แต่หากมองตั้งแต่สมัยอนาคตใหม่ มาก้าวไกล ก็โดนคำสบประมาทเหมือนกัน แต่ก็สั่งสมความนิยมมาได้ จนกลายมาเป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้งในปี 2566 น่าจะเป็นบทพิสูจน์ได้แล้ว

คงจะต้องดูกันยาวๆ ยังตัดสินวันนี้ไม่ได้ แต่ไม่ว่าพรรคใหม่จะเป็นอะไร แต่จะเป็นสถาบันการเมืองมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะมีนายพิธา หรือไม่มีก็ต้องรักษาความนิยมไปให้ได้จนถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า และจะต้องทำให้ได้มากกว่าเดิมด้วย

ยังไม่ได้หายไปไหน ความสม่ำเสมอในการทำงาน เป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่ากระแส ภาพใหญ่เป็นสิ่งที่สำคัญ กระแสอย่างเดียววัดอะไรมากไม่ได้ ไม่ได้กังวลเรื่องกระแสและผลโพล เพราะฉะนั้นยังมั่นใจว่า เพื่อนจะยังทำงานต่อไปได้ดี หันมาข้างหลังก็ยังจะมีผมอยู่เสมอ

อ่านข่าว "พิธา" ตั้งคำถามตรวจสอบรัฐบาล ปม "รอง ปธ.สภาฯ" โควตาพรรคร่วม

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ไม่มีงูเห่า-กางไทม์ไลน์พรรคใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้แทนราษฎรอดีตพรรคก้าวไกล ซึ่งถูกยุบพรรคไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้สมัครสมาชิกพรรคใหม่เรียบร้อยแล้วครบทั้ง 100% โดยในวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) สส.ทั้ง 143 คนจะเดินทางไปร่วมประชุมพรรคใหม่ ที่อาคารไทยซัมมิท ทาวเวอร์ ถนนเพชรบุรี ร่วมกับสมาชิกและทีมงานเครือข่ายพรรคทั่วประเทศ เพื่อร่วมกำหนดตัวผู้บริหารและทิศทางการทำงานของพรรคต่อไป

โดยภายในเวลาประมาณ 12.00 น.จะมีการแถลงเปิดตัวพรรค และกรรมการบริหารชุดใหม่อย่างเป็นทางการ และเปิดให้ประชาชนทั่วไปสมัครสมาชิกพรรค รวมถึงบริจาคเงินได้ในเวลา 14.00 น.ผ่านทางระบบออนไลน์

หลังจากนั้นวันที่ 10 ส.ค.นี้ จะมีการจัดกิจกรรมรับสมัครสมาชิกพรรคใหม่เป็นครั้งแรก พร้อมพบปะกับ สส., สก. และผู้บริหารพรรคชุดใหม่ ณ Stadium One ถนนบรรทัดทอง ส่วนกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลเดิม จะร่วมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง อบจ. ราชบุรี ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 1 ก.ย.นี้

อ่านข่าว เตือนคนไทย! ในลอนดอนเลี่ยงพื้นที่จลาจลต้านผู้อพยพ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ

"วิโรจน์" ยันพรรคใหม่เป็นแพลนบีหลังยุบพรรค

ส่วนนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า การเปิดตัวพรรคใหม่ทันทีหลังที่มีการยุบพรรคเป็นข้อตกลงร่วมกัน ตั้งแต่เข้ามาพรรคใหม่ เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่น และทำให้ประชาชนมั่นใจกับการขับเคลื่อนอุดมการของพรรคก้าวไกล เรียกว่าแผนสองหรือแพลนบี ตกลงไว้ตั้งนานแล้วว่าหากเกิดอุบัติเหตุใดขึ้นจะร้อยรักดวงใจ และไปอย่างพร้อมเพรียง เหมือนกับการหนีไฟ ที่จะต้องไปในเส้นทางเดียวกันไม่แตกแถว

ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคที่มีรายชื่อ น.ส.ศิริกัญญานั้นรอแถลงอย่างเป็นทางการของพรรค แต่กล่าวถึงคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคว่าจะต้องเป็นคนที่สามารถขับเคลื่อนอุดมการของพรรคต่อไปได้อย่างมั่นคง ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ และพรรคก้าวไกลเคารพความหลากหลายทางเพศวิถี จึงไม่เกี่ยงว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ซึ่งหัวหน้าพรรคแต่ละคนก็จะจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน

เชื่อว่าทุกคนจะไปสมัครเข้าพรรคใหม่พร้อมกัน ไม่ได้มีปัญหาอะไร ส่วนชื่อพรรคการเมืองใหม่ขอให้รอความชัดเจนอีกนิด  

อ่านข่าวอื่นๆ 

จับตา "ก้าวไกล" รุ่น 3 เช็กจำนวน สส.-งูเห่า

"เทนนิส" คว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัยติด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง