"พิธา" หลั่งน้ำตาอำลายุบก้าวไกล 143 สส.ต้องหาสังกัดพรรคใหม่

การเมือง
8 ส.ค. 67
12:03
2,873
Logo Thai PBS
"พิธา" หลั่งน้ำตาอำลายุบก้าวไกล 143 สส.ต้องหาสังกัดพรรคใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" หลั่งน้ำตาอำลาประชาชนหลังยุบพรรคก้าวไกล ลั่นปี 2570 จะกลับมา "เศรษฐา" ให้กำลังใจ ส่วนคดี 14 ส.ค.นี้ไม่หวั่น "วิปรัฐบาล" ชี้ 143 สส.ต้องหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 60 วัน เตรียมเลือกรองประธานสภาฯคนที่ 1 วันที่ 14 ส.ค.นี้

หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ตั้งแต่เมื่อวานนี้ 7 ส.ค.2567 แฮชแท็ก #ศาลรัฐธรรมนูญ ยังคงร้อนแรงในหมู่ผู้ใช้งาน X เกือบจะไปแตะล้านข้อความ

ผู้คนในโลกออนไลน์ ทั้งคนทั่วไป นักการเมืองร่วมกันออกมาแสดงเห็นต่อกรณีการยุบพรรคในวงกว้าง เช่น พรรคไทยสร้างไทย หรือแม้แต่นายจาตุรนต์ ฉายแสง ที่ปัจจุบันสังกัดพรรคเพื่อไทย ซึ่งก็คงจะมองในมุมของสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่เคยถูกยุบพรรคมาก่อน

อ่านข่าว ยักไหล่แล้วไปต่อ! ศิริกัญญานำ สส.ก้าวไกลเข้าบ้านใหม่ 9 ส.ค.

"พิธา" กลั้นน้ำตาอำลาประชาชน 

ถึงแม้เขาจะตัดสินผมไป แต่เขาตัดใจผมจากประชาชนไม่ได้

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขึ้นปราศรัยปิดเวทีเป็นคนสุดท้าย กล่าวอำลาประชาชนในฐานะนักการเมือง ในฐานะผู้แทนราษฎร และในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มาเป็นอันดับ 1 ของประเทศในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ระบุว่าจะขอกลับไปต่อสู้ในฐานะประชาชน ในช่วงหนึ่งของการปราศรัยนายพิธา ได้หลั่งน้ำตาออกมา ระบุว่าเป็นน้ำตาแห่งความดีใจ ไม่ใช่ความเสียใจ พร้อมยกมือขึ้นมาทำรูปหัวใจให้กับประชาชนที่นั่งฟังการปราศรัย

"ขอบอกดังๆ ว่า พวกเขาทำอะไรพวกเราไม่ได้ และเราก็ไม่ชินชากับการเมืองแบบนี้ พูดสั้นๆง่ายๆ ตาย 10 เกิดแสน ถึงวันนี้ตอนยืนต่อหน้าพี่น้องประชาชน ขออำลาพวกท่าน ในฐานะนักการเมือง ในฐานะผู้แทนราษฎร ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่มาเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย แต่ถ้าพวกท่านยังต้องการ ผมจะขอกลับมาใหม่ ในฐานะประชาชนสู้ไปกับพวกท่าน"

ก่อนกล่าวทิ้งท้ายว่าจะเดินหน้าต่อไปในฐานะประชาชน เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลที่ดีที่สุด ในการเลือกตั้งปี 2570 

อ่านข่าว รีแอคชันหลังยุบ "ก้าวไกล" เราจะย้ายไปพรรคใหม่ด้วยกัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

"เศรษฐา" ให้กำลังใจ-ไม่หวั่นคดี 14 ส.ค.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการทำกิจกรรมของพรรคก้าวไกลหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคก้าวไกล ที่อาจมีข้อกังวลเรื่องการปลุกระดมมวลชนว่า ไม่น่าใช่การปลุกระดม และเชื่อว่าพรรคก้าวไกล ไม่มีความตั้งใจที่จะทำให้เกิดความวุ่นวาย หรือมีการปลุกระดม แต่เป็นการแสดงจุดยืน และเป็นการประกาศว่าจะเดินหน้าทำการเมืองต่อไป จึงขอให้กำลังใจในการทำงานทางการเมืองต่อไป 

พูดคุยกับทางฝ่ายความมั่นคงแล้ว ก็ไม่มีข่าวอะไรที่เกี่ยวกับการปลุกระดม จึงมั่นใจว่าไม่มีเรื่องเหล่านี้ และพรรคก้าวไกลก็เคารพการตัดสินของศาล และมีแนวทางที่จะเดินต่อ อย่างถูกต้องตามวิถีการเมือง
บรรยากาศวันหลังฟังคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล

บรรยากาศวันหลังฟังคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล

บรรยากาศวันหลังฟังคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล

ส่วนกรณีที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์คัดค้านคำตัด สินของศาลรัฐธรรมนูญ จะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไทยเป็นประเทศที่มีเอกราชการออกมาคัดค้านจึงไม่มีความหมายอะไร ไทยเป็นประเทศมีวิธีการที่จะพัฒนาเรื่องการเมืองในระบอบประชาธิปไตยให้เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เรื่องใดที่ไม่เห็นด้วย ก็แก้ไขกฎหมายตามระบบรัฐสภาอยู่แล้ว

ทุกคนไม่มีใครยอมให้ประเทศอื่นมาก้าวก่ายเรื่องอธิปไตย

อ่านข่าว เปิดคำวินิจฉัยฉบับเต็ม ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสิน "ยุบพรรคก้าวไกล"

นายกรัฐมนตรี ระบุกรณีที่ภาคเอกชนเป็นห่วงคดีการเมืองในช่วงเดือน ส.ค. ว่า ตอนนี้จบไปแล้ว 1 คดี แต่คดีของตนเองในวันที่ 14 ส.ค.นี้ ได้มีการส่งเรื่องคำชี้แจงแถลงปิดคดีไปถึงศาลเรียบร้อยแล้ว ไม่อยากพูดอะไร เพราะเคารพศาล  วันนี้ก็ยังคงทำงานตามปกติ รวมทั้งวันที่ 14 ส.ค.ก็จะทำงานตามปกติ ทั้งนี้ยอมรับว่ามีความกังวล แต่ก็ไม่ได้ลดตารางการทำงาน

ด้านนายวิสุทธ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล

ด้านนายวิสุทธ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล

ด้านนายวิสุทธ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล

14 ส.ค.เลือกรองประธานสภาฯคนที่ 1 

ด้านนายวิสุทธ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เมื่อพรรคก้าวไกลถูกยุบทำให้จำนวน สส.ในสภาฯ ซึ่งจะเป็นองค์ประชุมขณะนี้มีจำนวน 494 คน หายไป 6 คน จาก 500 จำนวน สส.ของพรรคก้าวไกลลดลง 5 คน และสส.พรรคเป็นธรรมหาย 1 คน คือนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก เขต 1 ซึ่งจะต้องมีการจัดเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน หรือภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้

ยืนยันตำแหน่งรองประธานสภาเป็นโควตาของพรรคร่วมรัฐบาล วันที่ 14 ส.ค.นี้ จะมีการเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่งฯ และยอมรับถึงความเหมาะสมหากพรรคภูมิใจไทย จะเสนอชื่อ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง

นอกจากนี้ยังมีผลถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน หลังจากนายชัยธวัช ตุลาธน ต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วย กระบวนการหลังจากนี้ ต้องรอให้ สส.143 คน ของอดีตพรรคก้าวไกล เข้าสังกัดในพรรคใหม่ภายใน 60 วัน และเลือกตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งตามกฎหมาย พรรคฝ่ายค้านที่มี สส.จำนวนมากมากที่สุดผู้ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคซึ่งต้องเป็นสส. จะดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน

อ่านข่าวอื่นๆ

“ทักษิณ” พบ “ประยุทธ์” การเมืองลงตัว-ไปต่อ

เปิดรายชื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคดี "ยุบพรรคก้าวไกล"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง