กรมอุทยานฯ เอาผิดทัวร์ ฝ่าฝืน เข้า "ถ้ำน้ำทะลุ" ไกด์ตาย 1

สิ่งแวดล้อม
7 ส.ค. 67
11:42
3,463
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ เอาผิดทัวร์ ฝ่าฝืน เข้า "ถ้ำน้ำทะลุ" ไกด์ตาย 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กรมอุทยานฯ เตือน ห้ามฝ่าฝืนประกาศปิดพื้นที่เขตอุทยานฯกรณีตัวอย่างไกด์ลักลอบพานักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าเขตห้ามเข้าที่เขาสกจนเกิดเหตุเสียชีวิต อธิบดีสั่งดำเนินคดีบริษัททัวร์"

วันนี้ (7 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวานนี้ ( 6 สค. 67) เกิดเหตุไกด์นำเที่ยว จำนวน 2 คน ฝ่าฝืนลักลอบนำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 31 คน เข้าไปในถ้ำน้ำทะลุ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเขื่อนรัชชประภา ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี ที่ได้มีการประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวประจำปี ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ถึงวันที่ 30 พ.ย.

กระทั่งวานนี้ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักและต่อเนื่อง เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมถ้ำน้ำทะลุท้ายเขื่อนรัชชประภาอย่างรวดเร็ว ในเวลาประมาณ 19.00 น. ไกด์นำเที่ยวจึงได้โทรศัพท์ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสก เพื่อเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยว

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยล่าสุด ว่าได้รับรายงานจากนายกุลบล พลวัน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสกว่า ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสก เข้าให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 31 คน และไกด์นำเที่ยว จำนวน 1 คน ไว้ได้และนำไปพักที่จุดช่วยเหลือบริเวณแพไกรสร

แต่มีไกด์นำเที่ยว 1 คน ชื่อนายกองยศ ปองดี ยังสูญหาย เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งติดตามตัวผู้สูญหายรายดังกล่าว จนกระทั่งเวลา 01.00 น.ได้พบร่างของนายกองยศ เสียชีวิตอยู่บริเวณท้ายถ้ำน้ำทะลุ

เจ้าหน้าที่จึงได้นำร่างของผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลบ้านตาขุน พร้อมทั้งแจ้งพนักงานสอบสวนเพื่อชันสูตรพลิกศพ ตามขั้นตอน

นายอรรถพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สั่งการไปยังนายกุลบล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสก ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดกับบริษัททัวร์ ซึ่งได้ฝ่าฝืนนำนักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวยังถ้ำน้ำทะลุ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯได้มีประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวประจำปี บริเวณถ้ำทะลุ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ถึงวันที่ 30 พ.ย.ของทุกปี เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงฤดูฝน มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ถ้ำน้ำทะลุ เป็นประจำทุกปี

ในอดีตเมื่อปี 2550 เคยเกิดเหตุน้ำป่าทะลักเข้าถ้ำมาแล้ว เหตุการณ์ครั้งนั้นมีนักท่องเที่ยวและไกด์เสียชีวิตจำนวน 7 คน

ดังนั้น จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงขอฝากเตือนไปยังบริษัทนำเที่ยวทุกแห่ง ตลอดจนนักท่องเที่ยว ขอให้ตรวจสอบการปิดแหล่งท่องเที่ยวประจำปีของอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ

ตลอดจนการปิดแหล่งท่องเที่ยวในกรณีฉุกเฉิน โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน หลายพื้นที่มีฝนตกหนักและต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมแหล่งท่องเที่ยวซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติฯ หากมีการฝ่าฝืนดังกรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้น กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะดำเนินการตามกฎหมายกับบริษัททัวร์ที่ฝ่าฝืนอย่างเฉียบขาด ต่อไป

อ่านข่าว : ช่วย 31 นักท่องเที่ยวติดถ้ำทะลุ เร่งค้นหาไกด์สูญหาย 1 คน  

พบศพ "ไกด์" ถูกน้ำป่าซัดติดถ้ำน้ำทะลุ สุราษฎร์ฯ 

เฝ้า 24 ชม. "กระทิงป่าเขาสก" ติดพันวัวชาวบ้าน 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง