ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตาพรรคก้าวไกล วันนี้

การเมือง
7 ส.ค. 67
06:44
5,792
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตาพรรคก้าวไกล วันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตา คดียุบพรรคก้าวไกล โดยในช่วง 15.00 น. นายพิธา ลิ้ม​เจริญ​รัตน์​ จะเดินทางไปฟังคำวินิจฉัยเอง และจะนัดแถลงพร้อมสมาชิกพรรค 18.00 น.

วันนี้ (7 ส.ค.2567) ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล โดยก่อนถึงกำหนดการในเวลา 15.00 น.วันนี้ โดยที่อาคารอนาคตใหม่ จัดเตรียมสถานที่พร้อมรับมวลชนที่จะเดินทางมาฟังคำ วินิจฉัยยุบพรรคในวันนี้ รวมถึงมีการติดป้ายที่มีข้อความ "ก้าวไกลไปต่อ" ขนาดใหญ่บริเวณหน้าที่ทำการพรรค

ล่าสุด มีรายงานว่า มีสื่อมวลชนลงทะเบียน จะมาทำข่าวที่พรรคก้าวไกลมากกว่า 80 สำนัก 300 คน และพรรคได้แจ้ง สส.ห้ามนำรถยนต์มาจอด

ก่อนหน้านี้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ยังเชื่อว่า ผลจะออกมาเป็นคุณ และกำลังใจยังดีอยู่ โดยพร้อมรับทุกสถานการณ์ที่จะมีคำวินิจฉัยออกมา

สำหรับกำหนดการในคดียุบพรรคก้าวไกล ศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมเพื่อปรึกษาหารือและลงมติ ในเวลา 09.30 น. จากนั้นในเวลา 15.00 น. ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย

โดยคู่ความไปฟังศาลอ่านคำวินิจฉัยมีทั้งพรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส่วน กกต.จะมี นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.หลังจากศาลอ่านคำวินิจฉัยเสร็จนายพิธาเดินทางกลับไปยังที่ทำการพรรค เพื่อเตรียมแถลงท่าทีในเวลา 18.00 น.

ส่วนแนวทางการวินิจฉัยของศาลออกได้ 2 ทางคือ ยกคำร้อง และสั่งยุบพรรค หากมีคำสั่งยุบพรรคจะสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ไม่สามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองใดใดได้ แต่มีอีกกระแสหนึ่ง คือการชี้ความผิดไปที่เฉพาะ "ปัจเจกบุคคล..พร้อมกำหนดสัดส่วนความผิด"

ส่วนในวันนี้ มีรายงานว่า สส.พรรคก้าวไกล ยังคงมาประชุมสภาฯ ปกติ แต่จะขอเลิกประชุมในประมาณ 16.00 น. เพื่อให้ สส.ก้าวไกลไปรวมตัวที่พรรค เพื่อติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

อ่านข่าว : 

เปิด 2 พรรค (ดูด) ใหม่ "พลังมหาชน-กล้าธรรม" กก.เทมาถิ่นกาขาว 

 กางไทม์ไลน์ "ก้าวไกล" ส่งท้ายปิดคดียุบพรรค 7 ส.ค. 

"2 อดีตนายกฯ" ร่วมงานพระราชทานเพลิงศพมารดาเศรษฐา ทวีสิน  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง