"จตุพร" ได้ประกันตัว 2.5 แสนบาทคดีเปิดเอกสารลับราชการ

สิ่งแวดล้อม
6 ส.ค. 67
19:45
2,230
Logo Thai PBS
"จตุพร" ได้ประกันตัว  2.5 แสนบาทคดีเปิดเอกสารลับราชการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลตัดสิน "จตุพร พรหมพันธุ์" ผิดความมั่นคงรัฐ เปิดเผยเอกสารความลับราชการ ปมไทย-กัมพูชา โยง "ทักษิณ" จำคุก 5 ปีไม่รอลงอาญา แต่ได้ให้ประกันตัววงเงิน 250,000 บาท

วันนี้ (6 ส.ค.2567) ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง อดีตแกนนำ นปช. ในความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ

โดยคำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2552 จำเลยนำหนังสือของกระทรวงการต่างประเทศ ลับมาก ด่วนที่สุด ที่ กต.1303/2355 ลงวันที่ 16 พ.ย.2552 เรื่องแนวทางการดำเนินการกับปัญหาความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาซึ่งเป็นความลับของทางราชการ เกี่ยวข้องกับความมั่นคงและความปลอดภัยของประเทศ ออกเผยเเพร่ทางสถานีโทรทัศน์ประชาชน 

โดยจำเลยแพร่ข้อความในหนังสือ ผ่านทางโทรทัศน์ ซึ่งหนังสือดังกล่าว เป็นเอกสารที่กระทรวงการต่างประเทศปกปิดไว้เป็นความลับ สำหรับความปลอดภัยของประเทศ อันเป็นการกระทำเพื่อให้ผู้อื่นล่วงรู้หรือได้ไป

ซึ่งข้อความที่ปกปิดไว้เป็นความลับใบหนังสือดังกล่าว อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 124 จำเลยให้การปฏิเสธ โดยนัดฟังคำพิพากษาวันนี้ จำเลยเดินทางมาศาล

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยแล้ว เห็นว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 124 วรรคเเรก จำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา

ต่อมานายจตุพร จำเลยที่ศาลพิพากษา จำคุก 5 ปี ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 250,000 บาทขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี และเคยได้รับการปล่อยชั่วคราวมาโดยตลอด ไม่ปรากฏพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ โดยให้ตีราคาหลักประกัน 250,000 บาท

อ่านข่าวอื่นๆ

กางไทม์ไลน์ "ก้าวไกล" ส่งท้ายปิดคดียุบพรรค 7 ส.ค.

"2 อดีตนายกฯ" ร่วมงานพระราชทานเพลิงศพมารดาเศรษฐา ทวีสิน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง