ปูดให้ 30 ล้าน "งูเห่าสีส้ม" ซบพรรคตั้งใหม่

การเมือง
6 ส.ค. 67
15:37
575
Logo Thai PBS
ปูดให้ 30 ล้าน "งูเห่าสีส้ม" ซบพรรคตั้งใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จิรัฏฐ์" แฉรัฐมนตรีกระทรวงปล่อยน้ำ ส่งคนเสนอซื้อตัว 20-30​ ล้าน หากก้าวไกลถูกยุบ เชื่อมโยงพรรคใหม่เปิดตัว หลังพรรคพลังประชารัฐมีปัญหาภายใน ยัน​รอบนี้ซื้องูเห่าอยู่ยาก

วันนี้ (6 ส.ค.2567) นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ช่วยของรัฐมนตรี มาทาบทามเข้าพรรคที่กำลังตั้งขึ้นใหม่ ว่า เมื่อ 2 วันก่อนมีคนติดต่อไปยังท้องถิ่นที่ตนอยู่ ยื่นข้อเสนอว่ามีรัฐมนตรีคนหนึ่งกำลังจะตั้งพรรคใหม่ จึงอยากดึงตัวไปช่วยงาน โดยเสนอจะให้เงินทำพื้นที่ 20-30 ล้านบาท แต่เพื่อนของตนได้ปฏิเสธไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่าจะมีการดึงตัวนายจิรัฏฐ์ ไปใช่หรือไม่ นายจิรัฏฐ์ พยักหน้ารับก่อนระบุว่า หากมีการยุบพรรคเกิดขึ้นส่วนเงิน 20 ล้านบาทสูงหรือต่ำเกินไป นายจิรัฏฐ์ ยอมรับว่า เป็นเงินที่สูง ส่วนเหตุผลที่เลือกติดต่อมาที่ตนเองน่าจะเป็นการพูดคุยกับหลายคนในพรรค พร้อมยอมรับว่า ได้มีการพูดคุยกันนิดๆหน่อยๆ คนสองคนถึงเรื่องการซื้อตัวกับภายในพรรค เนื่องจากไม่ได้เจอกันบ่อย

ส่วนได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ว่าทำไมถึงให้ราคาเท่านี้ นายจิรัฏฐ์ ก็ตอบอีกว่า มีการติดต่อผ่านท้องถิ่นมาอีกทีหนึ่ง ซึ่งท้องถิ่นนั้นคือเพื่อนของตน ไม่ได้พูดคุยโดยตรง และไม่ได้มีการบอกถึงรายละเอียด​ รวมถึงตนไม่ทราบว่า เป้าหมายการซื้อตัวจะถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีคนต่อไปหรือไม่

อ่านข่าว ไปต่อ "ก้าวไกล" เปิดข้อต่อสู้คดียุบพรรค 7 ส.ค.

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล

"นฤมล" เปิดตัวพรรคกล้าธรรม

เมื่อถามว่าวันนี้มีการเปิดตัวพรรคใหม่ของนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ในนามพรรคกล้าธรรม จะมีความเชื่อมโยงกับกรณีดังกล่าวหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า มีความเป็นไปได้  

เมื่อถามถึงงูเห่าที่อาจจะเกิดขึ้น นายจิรัฏฐ์ มองว่า รอบนี้น่าจะยากเนื่องจากไม่ได้มีความต้องการไปเพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับตัวเอง และน่าจะติดต่อหลายคน ไม่ใช่เพียงตนคนเดียว และไม่ใช่การเบือกเป็นการสุรมไปทั่ว พร้อมยืนยันว่าจะไม่ไขว้เขว

เชื่อว่าจากประสบการณ์ครั้งที่ผ่านมา งูเห่าแต่ละคนก็ไม่ประสบความสำเร็จ รอบนี้คงไม่มี และที่ผ่านมาการซื้องูเห่าเท่าที่ทราบจากอดีตเพื่อนร่วมงาน สัญญาว่าจะให้เป็นเงินก้อนแต่ก็ไม่มีใครได้สักคน ได้เป็นเพียงเงินผ่อนในการลงพื้นที่

ส่วนอยากจะฝากอะไรไปยังรัฐมนตรีรายดังกล่าวหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า อยากให้ทำหน้าที่ให้เต็มที่ เพราะกระทรวงที่ท่านรับผิดชอบอยู่ก็มีปัญหาเยอะ ล่าสุดก็มีน้ำท่วม ปล่อยน้ำออกมาจากเขื่อน จึงอยากให้ไปให้ความสำคัญกับงานภาระหน้าที่ที่รับผิดชอบ

อ่านข่าว ถอดท่าทีนานาชาติปม "ยุบพรรคก้าวไกล" สะเทือนไทย

น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.พรรคก้าวไกล

น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.พรรคก้าวไกล

น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.พรรคก้าวไกล

ยัน ส.ส.มีเอกภาพ-ปัดงูเห่าสีส้ม

น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.พรรคก้าวไกล ระบุถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลวันที่ 7 ส.ค.ว่า มั่นใจในข้อโต้แย้งทางกฎหมาย ทำที่พรรคก้าวไกลโต้แย้งต่อศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 ข้อ เพราะถ้าพิจารณาตามหลักการทางกฎหมาย หรือด้วยสามัญสำนึกของวิญญูชน

เชื่อว่าข้อมูลและข้อโต้แย้งทางกฎหมายต่างๆเหล่านี้ จะทำให้พรรคก้าวไกลไม่ถูกตัดสินให้ยุบพรรค จึงเชื่อมั่นอย่างเต็มร้อยว่าพรรคจะได้ไปต่อ เพราะถ้ามองประเด็นทางกฎหมายแล้ว ไม่มีอะไรที่น่ากังวล

น.ส.เบญจา ย้ำว่า สส.พรรคก้าวไกลมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และไม่ได้สนใจกระแสข่าวซื้อตัว สส.งูเห่า แม้จะมีข่าวเรื่องของการติดต่อทาบทาม ส.ส.ของพรรคบางคนก็ตาม สังคมอาจจะจับตาเรื่องนี้ แต่เมื่อส.สในพรรคมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน จึงไม่ได้ไปโฟกัสเรื่องของกระแสข่าว เพราะหากมีเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นกับพรรคจริง เราก็จะเดินหน้าไปพรรคใหม่พร้อมกัน

อ่านข่าว "ชัยธวัช" ชี้การวินิจฉัยยุบ “ก้าวไกล” ไม่อยู่ในเขตอำนาจศาล

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

พรรคก้าวไกลพร้อมเดินไปด้วยกัน

ส่วนนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลกรณีที่นายจิรัฏฐ์ ออกมาแฉว่า มีรัฐมนตรีแอบส่งคนมาติดต่อซื้อตัวเพื่อไปร่วมพรรคใหม่ ว่า ไม่ทราบข้อมูลส่วนนี้ และสส.แต่ละคนอาจจะมีข้อมูลไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่ตัวเองคาดหวังคือ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพรรคก้าวไกลในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) สส.พรรคก้าวไกล จะร่วมเดินหน้าร่วมกันเป็นเอกภาพ

เชื่อว่า สส.พรรคก้าวไกลทุกคน จำได้ดีว่าวันที่เดินเข้ามาที่พรรควันแรกเข้ามาด้วยเหตุผลอะไร การเปลี่ยนแปลงประเทศเป็นเช่นไร ความทรงจำเกี่ยวกับวันนั้น จะเป็นเข็มทิศที่จะเดินหน้าต่ออย่างไรให้เป็นเอกภาพ ผลักดันการเปลี่ยนแปลงที่ได้ให้สัญญากับประชาชน โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวหยอก นายพริษฐ์ว่า ยังยิ้มออกหรือไม่ นายพริษฐ์ ตอบว่า ยังยิ้มออก แต่ตอนนี้โดนประธานวิปฝ่ายค้านตามตัวแล้ว เพราะมาประชุมสาย ก่อนจะหัวเราะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง