"IBA" โต้หลังถูกกล่าวหาผลตรวจเพศไม่น่าเชื่อถือ

กีฬา
6 ส.ค. 67
12:12
1,167
Logo Thai PBS
"IBA" โต้หลังถูกกล่าวหาผลตรวจเพศไม่น่าเชื่อถือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"IBA" ตั้งโต๊ะแถลงข่าว หลังถูก "IOC" กล่าวหาว่า ผลการตรวจเพศสภาพ "อิมาน คาลิฟ" ไม่น่าเชื่อถือ พร้อมเอาคืน "IOC" โดยยืนยันว่า ข้อมูลบนหน้าพาสปอร์ต ไม่สามารถใช้ยืนยันความถูกต้องได้ 100 %

กลายเป็นการแลกหมัดกันดุเดือดไม่แพ้การแข่งขันบนเวที สำหรับ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)  กับ สมาคมมวยสากลนานาชาติ หรือ (IBA) จากกรณีของ "อิมาน เคลิฟ" จากแอลจีเรีย และ "หลิน ยู่ ติง" จากไต้หวัน 2 นักชกที่กำลังเป็นถกเถียงเรื่องเพศสภาพ

เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.67) IOC ยืนยันว่า ได้รับเอกสารชี้แจงจาก IBA เรื่องที่นักชกทั้ง 2 คนไม่ผ่านการตรวจเพศจริง แต่ IOC ไม่นำมาอ้างอิงเนื่องจากวิธีการตรวจของ IBA ขาดความน่าเชื่อถือทำให้ IBA ต้องตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงต่อหน้าสื่อมวลชน ซึ่งเนื้อหาใจความสำคัญระบุว่า

อิมาน เคลิฟ นักชกชาวแอลจีเรีย

อิมาน เคลิฟ นักชกชาวแอลจีเรีย

อิมาน เคลิฟ นักชกชาวแอลจีเรีย

ตัวแทนจากชาติต่าง ๆ เกิดข้อสงสัยในตัวนักชกทั้ง 2 คน ระหว่างแข่งชิงแชมป์โลกปี 2022 นำมาซึ่งการตรวจเลือดและตรวจเพศ ซึ่งผลครั้งแรกออกมาเมื่อเดือน พ.ค.ปีเดียวกัน ก่อนจะมีการตรวจซ้ำซึ่งผลครั้งที่ 2 ออกเมื่อเดือน มี.ค.ปี 2023 นำมาซึ่งการตัดสิทธิ์ทั้งคู่ออกจากการแข่งขันชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้ว

หลิน หยู่ ถิง นักชกชาวไต้หวัน

หลิน หยู่ ถิง นักชกชาวไต้หวัน

หลิน หยู่ ถิง นักชกชาวไต้หวัน

IBA เปิดเผยผลการทดสอบได้แค่บางส่วนเท่านั้น ตามคำร้องขอของสมาคมมวยแอลจีเรีย และ ไต้หวัน โดย IBA ไม่ต้องการนำเรื่องในโอลิมปิกมาเป็นประเด็น แต่ต้องทำเพราะสมาคมมวยของอิตาลี ร้องเรียนเข้ามา ทั้งนี้ IBA ยืนยันจะระมัดระวังเต็มที่ที่จะไม่สร้างปัญหาให้นักมวย แต่ต้องทำตามความถูกต้องเพราะบนเวทีมีแค่การแข่งขันของผู้หญิงและผู้ชาย

แองเจล่า คารินี่ นักชกจากอิตาลี

แองเจล่า คารินี่ นักชกจากอิตาลี

แองเจล่า คารินี่ นักชกจากอิตาลี

ดังนั้นเพื่อปกป้องผู้หญิงจึงจำเป็นต้องให้ผู้หญิงขึ้นชกกับผู้หญิงเท่านั้น พร้อมยืนยันว่า ข้อมูลบนพาสปอร์ต ไม่ใช่ข้อมูลที่จะสามารถใช้ยืนยันได้ 100 % เพราะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ผลการตรวจทางชีววิทยาไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

"เคลิฟ" เชื่อถูกสื่อสร้างภาพให้กลายเป็นผู้ร้าย

ด้าน อิมาน เคลิฟ นักชกแอลจีเรีย เปิดใจผ่านสำนักข่าว เอสเอ็นทีวี โดยยอมรับว่า ความเกลียดชังที่เธอต้องเผชิญ ทำให้รู้สึกเหมือนถูกดูหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งเธอพยายามส่งสารให้คนทั่วโลก ยุติความเกลียดชัง ตามหลักการของโอลิมปิก

ส่วนกรณีของ นักชก อิตาลี ที่ยอมแพ้หลังต่อยได้เพียง 46 วินาทีของยกแรก เคลิฟ ชี้แจงว่า "โค้ชของนักมวยอิตาลีเองรู้จักเธอ ตั้งแต่สมัยที่เธอยังเด็ก เพราะแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อมหลักของ เคลิฟ อยู่ในประเทศอิตาลี แถมคู่ชกชาวอิตาลีก็รู้จักเธอเป็นอย่างดี เพราะเคยร่วมฝึกซ้อมด้วยกันมาหลายครั้ง ซึ่งเธอเชื่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการพยายามใช้สื่อสร้างภาพให้เธอกลายเป็นผู้ร้าย"

สำหรับ เคลิฟ มีคิวขึ้นชกรอบรองชนะเลิศ ในรุ่น 66 กก.มวยหญิง กับ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักกีฬาจากไทย ในคืนนี้ เวลา 03.34 น. 

อ่านข่าว : รู้จัก "จันทร์แจ่ม" กับเหรียญมวยประวัติศาสตร์ "โอลิมปิก 2024"  

เมื่อโครโมโซมเราไม่เท่ากัน "เสียเปรียบ" ตั้งแต่ยังไม่ขึ้นชก 

ข้างนอก XX ข้างใน XY นักกีฬา "เพศกำกวม" ในโอลิมปิก  

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง