"ธรรมนัส" ลั่นเอาอยู่กำจัดปลาหมอคางดำ ขอ 1 เดือนประเมินผล

Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" ลั่นเอาอยู่กำจัดปลาหมอคางดำ ขอ 1 เดือนประเมินผล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธรรมนัส" ขออย่ากังวลเรื่องปลาหมอคางดำและการระบาดข้ามพื้นที่จากการระบายน้ำ พร้อมขอสื่ออย่านำมาเป็นประเด็น เตรียมชงมาตรการรับมือเข้า ครม.พรุ่งนี้

วันนี้ (5 ส.ค.2567) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ หลังมีข้อกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำหลากในช่วงฤดูฝนและหากปล่อยการะบายน้ำอาจมีความเสี่ยงทำให้ปลาหมอคางดำไหลไปตามกระแสน้ำข้ามไปยังพื้นที่อื่นได้

ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ไม่ได้มีการปล่อยการระบายน้ำตามที่สังคมสงสัยหรือกังวล เพราะปริมาณน้ำไม่ได้มากขนาดนั้น และเรื่องปลาหมอคางดำก็คล้ายกับปัญหาตั๊กแตนปาทังก้า พร้อมขอให้เชื่อมั่นว่าสามารถจัดการได้อย่างแน่นอน และไม่อยากให้เอาเรื่องปลาหมอคางดำมาเป็นประเด็นทางสังคม ขณะเดียวกันมีเสียงจากชาวบ้านบางส่วนว่าเริ่มหาปลาหมอคางดำยากขึ้น

ส่วนสถานการณ์ที่นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องปีนี้อาจเกิดน้ำหลากในฤดูฝน ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้หารือและมีมาตรการลดความเสี่ยงการระบาดของปลาหมอคางดำหรือไม่

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขออย่ากังวลเพราะสถานการณ์จะไม่เป็นไปตามนั้น เรื่องปลาหมอคางดำจะไม่มีปัญหา ทั้งการระบาดข้ามพื้นที่จากการระบายน้ำ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้ออกมาตรการรองรับไว้แล้ว โดยขอเวลา 1 เดือนในการประเมินผลเรื่องนี้อีกครั้ง

ผมเอาอยู่ จริง ๆ เรื่องปลาหมอคางดำผมเป็นคนจุดประเด็นก่อนตั้งแต่รับหน้าที่ และทำร่วมกับน้อง ๆ หลายคนที่กำลังเป็นพระเอกในปัจจุบัน แต่ผมไม่อยากพูดมาก เราเตรียมพร้อมหมดแล้ว แค่เปิดจุดรับซื้อมา 3 วัน ตอนนี้ก็แทบจะไม่เหลือปลาหมอคางดำแล้ว

ส่วนเรื่องผลสอบต้นตอ ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้วและในวันที่ 6 ส.ค.นี้จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงไม่อยากพูดก่อนที่จะแถลงอย่างเป็นทางการ พร้อมย้ำว่าทุกเรื่องที่เกี่ยวกับปลาหมอคางดำไม่ต้องเป็นห่วง ทุกอย่างชัดเจนและเรื่องนี้มีแผนมาตรการชัดเจน อย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางสังคม เอาเรื่องอื่นดีกว่า เช่น เรื่องปากท้องชาวบ้าน

อ่านข่าว : เช็ก 75 จุดรับซื้อ "ปลาหมอคางดำ" กก.ละ 15 บาท ย้ำไม่มีเงื่อนไข

เมื่อผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสถามว่า เรื่องปากท้องชาวบ้านขณะนี้ ปัญหาปลาหมอคางดำกำลังส่งผลกระทบกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลา กุ้ง ปู ในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ

ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า อย่านำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นและขอบอกไทยพีบีเอสว่าบางครั้งบ่อกุ้งร้างมาแล้วก็เป็นประเด็น เรามีข้อมูลทั้งหมด มีประมงทุกจังหวัด มีเครือข่ายประมงจังหวัด จึงขออย่าเอามาเป็นประเด็น

บางครั้งบ่อกุ้งร้างมาก่อน แล้วมาบอกว่าปลาหมอคางดำไปกินบ่อของชาวบ้านหมด มันไม่ใช่ เรามีข้อมูลหมด มันไม่มีปัญหาแบบนั้น ผมบอกเลยว่าผมเอาอยู่ อย่าหลงประเด็น และอย่าบิดเบือนข้อเท็จจริง

ส่วนแผนที่กระทรวงเกษตรฯ ประกาศว่าอีกครึ่งปีต้องจับปลาหมอคางดำให้ได้ตามแผน 4 ล้านกิโลกรัม ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ไม่ต้องรอถึงครึ่งปี เพราะอีก 1 เดือนก็รู้แล้ว โดยมาตรการที่ทำต้องประเมินผลทุกเดือนและวันที่ 6 ส.ค.นี้จะสรุปรายงานทั้งหมดเสนอต่อ ครม. โดยมี 7 มาตรการจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เสนอด้วยวาจา ส่วนในวันที่ 6 ส.ค.จะเสนอเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมกับมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลจะบริหารจัดการ

อ่านข่าว

"ธรรมนัส" ยันน้ำท่วมรีสอร์ตนครนายกไม่เกี่ยวเขื่อนปล่อยน้ำ

ถอดท่าทีนานาชาติปม "ยุบพรรคก้าวไกล" สะเทือนไทย

"เศรษฐา" ย้ำกรมชลฯ จัดการน้ำรับมือฝน ลดผลกระทบ ปชช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง