Apple ขอโทษปมดรามา โฆษณาด้อยค่าประเทศไทย

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 67
17:21
5,034
Logo Thai PBS
Apple ขอโทษปมดรามา โฆษณาด้อยค่าประเทศไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Apple ออกมาขอโทษกรณีเผยแพร่ภาพยนตร์โฆษณาชุด "Underdogs" ภาค 5 ที่ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจในประเทศไทย และบริษัทได้ทำการหยุดเผยแพร่ภาพยนตร์ดังกล่าวแล้ว

คลิปความยาว 10 นาที ที่มียอดเข้าชมเกือบ 6,000,000 ครั้ง ในช่อง YouTube ของ Apple ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ถือเป็นตอนที่ 5 ของภาพยนตร์โฆษณา "Apple at Work – The Underdogs : OOO (Out of Office)" ของบริษัทเทคโนโลยีแห่งนี้

เนื้อเรื่องกล่าวถึงตัวละคร 4 ตัวที่แข่งกันเพิ่มยอดสินค้า โดยที่สมาชิกในทีมคนหนึ่งประจำการอยู่ที่สหรัฐอเมริกาติดตามการทำงานของคนที่เหลือผ่าน Apple Vision Pro ส่วนตัวละครอื่น ๆ ต้องลงพื้นที่ผจญภัยและข้ามผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ด้วย 31 เครื่องมือจากอุปกรณ์ของ Apple โดยในตอนล่าสุดที่กลายเป็นประเด็นดรามา พูดถึงเรื่องราวของทริปทำงานของเหล่าตัวละครที่มาทำงานในประเทศไทย พวกเขาต้องขึ้นรถไฟ รถตุ๊กตุ๊ก แข่งกับเวลาเพื่อหาโรงงานที่สามารถผลิตสินค้านับล้านชิ้นตามคำสั่งของลูกค้ามหาเศรษฐี

แต่นับตั้งแต่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอนี้ออกไป ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโซเชียลมีเดีย โดยชาวเน็ตต่างวิจารณ์ว่าคลิปวิดีโอนี้ไม่ได้ถ่ายทอด "ประเทศไทยในปัจจุบัน" หลายคนบอกว่าคลิปวิดีโอนี้ตัดต่อจนดูล้าสมัย โดยใช้โทนสีซีเปียซีด ๆ และกล้องก็โฟกัสไปที่ตึกรามบ้านช่องที่ดูทรุดโทรม ในขณะที่มีคนไทยอีกหลายคนบ่นถึงฉากในสนามบินที่ตัวละครตัวหนึ่งทำกระเป๋าเดินทางหายและขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินในพื้นที่

ตอนที่ผมดู ผมนึกว่านี่คือประเทศไทยเมื่อ 50 ปีที่แล้ว แต่ดูไปดูมาเหมือนประเทศไทยเมื่อ 70 ปีที่แล้วมากกว่า ไม่มีส่วนไหนเลยที่แสดงถึงความทันสมัยของประเทศไทย อันที่จริงแล้ว ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทันสมัย ​​ปลอดภัย และสวยงาม หวังว่าผู้คนจะไม่เข้าใจผิด

เดวิด วิลเลียม อินฟูลเอนเซอร์ชื่อดังชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย โพสต์คลิป TikTok มียอดผู้ชมมากกว่า 11 ล้านครั้ง เขาให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่าเขาไม่เคยเห็นแท็กซี่ที่ดูแย่ขนาดในวิดีโอนั้นมาก่อน ตลอดระยะเวลาเกือบ 10 ปีที่เขาอยู่ในประเทศไทย เขาบอกว่าสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ถือเป็นประตูสู่ประเทศไทยก็ทันสมัยไม่แพ้สนามบินนานาชาติจอห์น เอฟ.เคนเนดีในนิวยอร์กเลย

นายกฯ ไม่กังวลกระทบภาพลักษณ์ประเทศ

ไม่ใช่แค่กระแสลบที่มีต่อคลิปวิดีโอดังกล่าว แต่ยังมีกระแสชื่นชมจากคนไทยบางส่วนรวมถึงจากรัฐบาลด้วย บริษัท Indochina Productions ซึ่งเป็นสตูดิโอที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย และมีส่วนร่วมในการผลิตภาพยนตร์ของ Apple ชุดนี้ระบุบนเว็บไซต์บริษัทว่าทางการไทยยกย่องว่า นี่คือชัยชนะของประเทศไทยบนเวทีโลก โดยที่ นายชัย วัชรมงคล โฆษกของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน กล่าวในแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนภายหลังการเผยแพร่คลิปวิดีโอของ Apple ว่า

นายกฯ ได้ให้การสนับสนุน การพัฒนาศักยภาพของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินนโยบายส่งเสริมให้ซอฟต์พาวเวอร์ของไทยเป็นแม่เหล็กดึงดูดคนทั่วโลกให้เข้ามาท่องเที่ยว ทำงาน และใช้ชีวิตในประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญสำหรับคนทั่วโลก

ขณะที่คนอื่น ๆ ชี้ให้เห็นว่าวิดีโอดังกล่าวไม่ได้แตกต่างไปจากความเป็นจริงมากนัก เช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งเขียนว่า ดูวิดีโอชิ้นนี้แล้ว "ก็โอเค" ในกรุงเทพฯ มีโรงแรมเก่า ๆ มากมาย มีรถแท็กซี่เก่า ๆ ประดับด้วยพระเครื่องอีกด้วย เช่นเดียวกับ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด นักกิจกรรมชื่อดังโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กระบุรู้สึกแปลกใจที่คลิปวิดีโอดังกล่าวสร้างความฮือฮาได้มากขนาดนี้

เพิ่งได้ดูโฆษณา Apple ที่ดรามากัน แปลกใจมากมันมีปัญหาได้ยังไง หนังน่ารัก จากใจผู้ใช้ Android คนหนึ่ง

กมธ.ท่องเที่ยวจ่อเรียก Apple ชี้แจง ปมโฆษณาด้อยค่าไทย

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ส.ค.2567 นายศาสตรา ศรีปาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา เขต 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการท่องเที่ยว เผยเตรียมเรียก Apple เข้าชี้แจงสัปดาห์หน้าหลังเผยแพร่โฆษณากระทบภาพลักษณ์ Soft Power การท่องเที่ยว 

โดยมีการระบุว่า โฆษณาชิ้นดังกล่าวทำให้ประเทศไทยดูล้าหลัง ด้อยค่าเรื่องความปลอดภัย รวมถึงระบบขนส่งสาธารณะที่ล้าหลัง ซึ่งพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมากไม่พอใจ พร้อมยกบทเรียนจากภาพยนตร์ที่นำเสนอว่าในประเทศไทยมีการลักพาตัว จนทำให้ชาวจีนหลีกเลี่ยงการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ กมธ.การท่องเที่ยวมีความเห็นตรงกันว่า จะมีการเชิญองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอปเปิล (ประเทศไทย) จำกัด เข้ามาชี้แจงกับทางคณะกรรมาธิการ

อ่านข่าวอื่น :

"ชัยธวัช" ชี้การวินิจฉัยยุบ “ก้าวไกล” ไม่อยู่ในเขตอำนาจศาล

วอลเลย์บอลหญิงไทย เจอ อินโดนีเซีย ศึกซี วี.ลีก 2024

ชัดเจนรอยปริศนาภูหินร่องกล้า รอยตีนไดโนเสาร์ "กลุ่มเทอโรพอด"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง