เตือน 6 จังหวัดเหนือ-ตราดน้ำป่าไหลหลาก-ดินถล่ม

ภัยพิบัติ
2 ส.ค. 67
13:57
339
Logo Thai PBS
เตือน 6 จังหวัดเหนือ-ตราดน้ำป่าไหลหลาก-ดินถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สทนช.เตือน 6 จังหวัดภาคเหนือ-ตราดเสี่ยงฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก-ดินถล่ม เช้านี้ตลาดสายลมจอย จ.เชียงราย น้ำบ่าท่วมร้านค้า ส่วนแม่น้ำน่านคาดสูงกว่าตลิ่ง 1-1.5 เมตร

วันนี้ (2 ส.ค.2567) สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รายงานสถาน การณ์น้ำภาพรวมของประเทศ พบว่าปริมาณฝนสะสม 24 ชม.สูงสุด ได้แก่ ภาคเหนือ จ.อุตรดิตถ์ 211 มม. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.บึงกาฬ 72 มม. ภาคกลางจ.พระนครศรีอยุธยา 61 มม. ภาคตะวันออก จ.ระยอง 104 มม.ภาคตะวันตกจ.ราชบุรี 49 มม. และภาคใต้ จ.สงขลา 132 มม.

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคตะวันออกมีฝนตกหนักบางแห่ง

อ่านข่าว สภาพอากาศวันนี้ ไทยฝนตกหนักหลายพื้นที่ กทม.- ปริมณฑลฝน 60%

คาดการณ์ช่วงวันที่ 3-7 ส.ค.นี้ ร่องมรสุมเลื่อนขึ้นพาดผ่านประเทศเมียนมาตอนบน และลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย 

ขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประ เทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

ตลาดสายลมจอย แม่น้ำแม่สายล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมตลาด

ตลาดสายลมจอย แม่น้ำแม่สายล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมตลาด

ตลาดสายลมจอย แม่น้ำแม่สายล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมตลาด

เตือนแม่น้ำน่านล้นตลิ่ง-พท.เสี่ยงดินถล่ม

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม บริเวณ จ.ตาก แม่ฮ่องสอน น่าน อุตรดิตถ์ พะเยา เชียงราย และตราด

เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำน่าน บริเวณสถานี อ.เวียงสา จ.น่าน มีอัตราการเพิ่มขึ้น 0.06-0.07 ม.ต่อชั่วโมง คาดว่า วันที่ 2 ส.ค.นี้ ระดับน้ำจะสูงกว่าตลิ่ง 1.0-1.5 ม. ขอให้เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ และชุมชนริมแม่น้ำน่านบริเวณ บ้านไหล่น่าน ต.ไหล่น่าน บ้านดอนไชย ต.กลางเวียง ต.ขึ่ง และ ต.ล้าน อ.เวียงสา จ.น่าน

ขณะที่ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ส่งผลให้ระดับน้ำแม่สายเพิ่มสูงขึ้นไหลหลากเข้าท่วมตลาดสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยร้านค้ายังเปิดตามปกติ และยกของไว้บนที่สูง ต่อมาเวลา 12.40 น.ระดับน้ำแม่น้ำสายเริ่มทรงตัว และลงลดแล้ว แต่ชาวแม่สายยังติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด บริเวณสะพานมิตภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 เพราะฝนยังตกต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำในภาพรวม ปริมาณน้ำรวม 55% ของความจุเก็บกัก 44,166 ล้าน ลบ.ม.ปริมาณน้ำใช้การ 35% หรือ 20,008 ล้านลบ.ม.

อ่านข่าว ชุมชนตลาดเก่ากบินทร์ เฝ้าระวังระดับน้ำแควหนุมาน

ดินสไลด์ลงไหล่ทางถนนทางหลวง 1333 ช่วงท้องที่บ้านห้วยลอย หมู่ที่ 6 ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ เลี่ยงใช้เส้นทาง

ดินสไลด์ลงไหล่ทางถนนทางหลวง 1333 ช่วงท้องที่บ้านห้วยลอย หมู่ที่ 6 ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ เลี่ยงใช้เส้นทาง

ดินสไลด์ลงไหล่ทางถนนทางหลวง 1333 ช่วงท้องที่บ้านห้วยลอย หมู่ที่ 6 ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ เลี่ยงใช้เส้นทาง

"บ่อเกลือ" ดินสไลด์เลี่ยงเส้นทาง

ส่วนที่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ได้รับแจ้งจากผู้นำท้องที่ว่าได้เกิดฝนตกทำให้เกิดดินสไลด์ บริเวณไหล่ทางถนนทางหลวง 1333 (ตอนแม่สะนาน-ผักเฮือก) ช่วง กม.16+935 ถึง 16+975 ท้องที่บ้านห้วยลอย หมู่ที่ 6 ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ ใช้เส้นทางจราจรดังกล่าวได้ โปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

นางพิมลพันธุ์ จันโทภาส นายอำเภอบ่อเกลือ พร้อมด้วยปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง สมาชิกอส.อ.บ่อเกลือ 12 ลงพื้นที่บูรณาการร่วมกับหมวดทางหลวงบ่อเกลือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รีบดำเนินเคลียร์พื้นที่ และเร่งประสานเครื่องจักรเข้ามาดำเนินการตักดินออกต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ

เยียวยา นทท.จีนต้นไม้ล้มทับสลิง Zipline ขาดตาย 1 คน

ไม่หวั่น! "อนุทิน" โยนดีอีคุมเชื่อมระบบ “ทางรัฐ-ThaiiD"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง