ดิจิทัลวอลเล็ต 18.3 ล้านคน-เตือนแอปปลอมโผล่

เศรษฐกิจ
2 ส.ค. 67
10:12
6,053
Logo Thai PBS
ดิจิทัลวอลเล็ต 18.3 ล้านคน-เตือนแอปปลอมโผล่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยังคึกคัก ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 18.3 ล้านคน "เศรษฐา" เชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจคนตื่นตัว ยันป้องกันทุจริต พร้อมออกโรงรัฐบาลเตือนแอปพลิเคชันแบบปลอมโผล่ แนะ “DGA Thailand” ที่ต้องมีเครื่องหมายถูกสีฟ้าต่อท้ายเท่านั้น

วันนี้ (2 ส.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเปิดลงทะเบียนขอรับสิทธิในโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตว่า เมื่อเวลา 06.00 น. มีคนลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตไปแล้ว 18.3 ล้านคน ซึ่งอาจมีปัญหาบ้าง แต่คนที่เข้ามาในวันแรกก็เยอะมาก เชื่อว่าตัวเลขนี้บ่งบอกได้หลายอย่าง เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจวิธีใหม่ประชาชนให้ความตื่นตัว เข้าใจดีขึ้น แอปพลิเคชันก็เสถียรในระดับหนึ่ง แต่แน่นอนว่ารัฐบาลต้องดูเรื่องการทุจริตหรือความไม่ถูกต้อง

อ่านข่าว รวมคำถามสงสัย แอปฯ "ทางรัฐ" ปลอดภัยไหม - ทำอะไรได้บ้าง

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการป้องกันเรื่องการทุจริตหรือการนำไปแลกเป็นเงินสด ว่า มีวิธีการป้องกัน ซึ่งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จะต้องช่วยกัน และตนเองมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยของแอปพลิเคชัน โดยเวลา 11.00 น. เดินทางไปกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางพบกับพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช

อ่านข่าว ยอดวันแรกลงทะเบียน "ดิจิทัลวอลเล็ต" พุ่ง 16.2 ล้านคน

นายศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ส่วนที่จะมีการยื่นองค์กรอิสระตรวจสอบงบประมาณ 1.22 แสนล้านบาทที่จะทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะทำให้โครงการสะดุด หรือเกิดความล่าช้า หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า มั่นใจในความสุจริต มั่นใจในที่มาที่ไปของโครงการ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องตอบคำถามขององค์กรอิสระทั้งหลาย ส่วนล่าช้าหรือไม่ตอนนี้ก็ไม่เห็นไม่เห็นอะไร อย่าพึ่งไปคาดเดาว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นถ้าเกิดขึ้นแล้วก็จัดการกับมันไป

มิจฉาชีพโผล่แจม “ดิจิทัลวอลเล็ต” 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งเตือนประชาชนว่า ขณะนี้กำลังมีเพจปลอมปล่อยออกมาจากมิจฉาชีพ โดยอาจใช้ชื่อเพจว่า แอปฯ “ทางรัฐ” แอปฯทางรัฐของรัฐบาล เพื่อหลอกลวงให้ประชาชนไปกรอกข้อมูลลงทะเบียน ทั้งที่รัฐบาลไม่มีการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนในเพจใดๆ โดยเด็ดขาด บางเพจก็อาจจะใช้ชื่อว่า “ดิจิทัลวอลเล็ต” หลอกให้คนกดเข้าไปลงทะเบียน กรอกข้อมูลส่วนบุคคล

ขออย่าเชื่อเพจปลอมเหล่านี้โดยเด็ดขาด เพจของรัฐบาลที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการลงทะเบียนขอใช้สิทธิดิจิทัลวอลเล็ต จะมีชื่อว่า “DGA Thailand” ที่ต้องมีเครื่องหมายถูกสีฟ้าต่อท้ายเท่านั้น หากไปเจอเพจใดที่ใช้ชื่อว่า “DGA Thailand” แต่ไม่มีเครื่องหมายถูกสีฟ้าต่อท้าย ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็นเพจปลอม

และการลงทะเบียนขอใช้สิทธิจะต้องผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐโดยตรงเท่านั้น ไม่มีการอ้อมไปลงในเพจ หรือลิงก์ใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าเพจหรือลิงก์นั้นจะใช้ชื่ออะไรก็ตาม

อ่านข่าว 6 ชั่วโมง ยอดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ทะลุ 10.5 ล้านคน

พบตั้งกลุ่มแอบให้ข้อมูลดิจิทัล

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้เปิดให้ประชาชนผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-15 ก.ย.นี้ ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” และจุดให้บริการ Walk-in ของหน่วยงานรัฐ จำนวน 5,207 จุดทั่วประเทศ  จากการติดตามตรวจสอบสื่อสังคมออนไลน์ หรือ โซเชียลต่าง ๆ พบการกระทำต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมออนไลน์

  • การจัดตั้งกลุ่ม หรือแฟนเพจ Facebook แอบอ้างให้ความรู้ ข้อมูลเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยใช้บัญชีแอคเคาท์ที่ไม่เปิดเผยตัวตน เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ
  • การแชร์ และเผยแพร่ลิงก์ข่าวที่มีข้อมูลบิดเบือน ข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับโครงการ
  • การโพสต์ข้อความหลอกลวงให้ช่วยเหลือประชาชนในการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ
      

อ่านข่าว #ทางรัฐ ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 บน X แห่ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง