AOT ยุติดิวตี้ฟรีขาเข้า 5 สนามบินสูญรายได้เดือนละ 143 ล้าน

เศรษฐกิจ
1 ส.ค. 67
17:45
14,229
Logo Thai PBS
AOT ยุติดิวตี้ฟรีขาเข้า 5 สนามบินสูญรายได้เดือนละ 143 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรก 1 ส.ค.นี้ AOT ยกเลิกดิวตี้ฟรีขาเข้า 5 สนามบินจากคิงพาวเวอร์​ คาดสูญเสียรายได้เดือนละกว่า 143 ล้านบาท

หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ได้พิจารณาอนุมัติหยุดประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรขาเข้าของผู้ประกอบการ ณ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท.

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า มติดังกล่าว เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 ก.ค.​ที่ผ่านมา โดยมีมติรับทราบแนวทางการหยุดการดำเนินการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร ด้านคลังสินค้าทัณฑ์บน เพื่อขายสำหรับร้านค้าปลอดอากรขาเข้าของผู้ประกอบการ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

โดยมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงวงเงินใช้จ่ายในร้านค้าปลอดอากรขาเข้าดังกล่าว มากระจายหมุนเวียนในประเทศให้เกิดประสิทธิภาพ และเกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในภาพรวมได้มากยิ่งขึ้น โดยกรมศุลกากร ได้มีหนังสือแจ้งขอความร่วมมือจากบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด และทอท.ในการดำเนินการตามมติ ครม.ตั้งแต่วันนี้

โดยคิงพาวเวอร์​ได้แจ้งกับกรมศุลกากร​ว่า ยินดีที่จะให้ความร่วมมือ หยุดประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรขาเข้าตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.​นี้ เป็นต้นไป ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่

รายงานข่าวจาก ทอท.ยังระบุว่า การยกเลิกดิวตี้ฟรี 5 สนามบิน จะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้อย่างมีนัยยะสำคัญ เนื่องจากพื้นที่ดิวตี้ฟรีขาเข้า คิดเป็นร้อยละ 10 ของสัญญาสัมปทานทั้งหมด

ส่วนรายได้ต่อปี ทอท.ได้รับส่วนแบ่งดิวตี้ฟรีอยู่ที่ 15,000 ล้านบาท เบื้องต้นประเมินว่าหากยกเลิกดิวตี้ฟรีขาเข้า จะส่งผลให้รายได้ลดลงไม่เกินร้อยละ 20 หรือไม่เกิน 3,000 ล้านบาท แต่จะมีพื้นที่รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น จะส่งผลเป็นบวกต่อการเติบโตของประมาณผู้โดยสาร และทำให้รายได้ของ ทอท.เพิ่มขึ้นมาชดเชยรายได้ส่วนนี้ที่หายไป

ดังนั้นในกรณีนี้จะทำให้ AOT ที่เคยมีรายได้จากการเช่าพื้นที่จากทั้ง 5 สนามบิน ลดลงเดือนละ 1.70 ล้านบาทและค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายเดือนในช่วงปีสัญญา 2567-2568 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเดือนละ 126 ล้านบาท และท่าอากาศยานดอนเมืองลดลงเดือนละ 6.96 ล้านบาท

อ่านข่าว

6 ชั่วโมง ยอดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ทะลุ 10.5 ล้านคน

15 ขั้นตอนยืนยันตัวตนดิจิทัลวอลเล็ต-ลุ้นผล 22 ก.ย.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง