น้ำท่วมตราดอ่วม 3 อำเภอ น้ำป่าทะลักฟาร์มหมู-เล้าไก่ตายอื้อ

ภูมิภาค
29 ก.ค. 67
11:20
1,542
Logo Thai PBS
น้ำท่วมตราดอ่วม 3 อำเภอ น้ำป่าทะลักฟาร์มหมู-เล้าไก่ตายอื้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำท่วม 3 อำเภอ ของ จ.ตราด อ่วมรอบหลายสิบปี ถนนตัดขาด ชาวบ้านติดเกาะรอช่วยเหลือ ขณะที่น้ำป่าทะลักท่วมฟาร์มเลี้ยงหมู และ เล้าไก่ ตายจำนวนมาก

วันนี้ (29 ก.ค.2567) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ตราด ยังไม่คลี่คลาย หลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน โดยเมื่อวานนี้ (28 ก.ค.) ระดับน้ำไหลบ่ามาจาก อ.บ่อไร่ ไปยัง อ.เขาสมิง และ อ.เมืองตราด ทำให้ถนนสายต่างๆ ถูกตัดขาดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ โดยจุดแรกคือ ต.สะตอ อ.เขาสมิง ที่รับน้ำมาจาก อ.บ่อไร่ โดยน้ำไหลมาจากคลองบ่อไร่ ไปรวมกับน้ำที่ไหลมาจากเขื่อนคีรีธาร มาลงคลองสะตอ และคลองสะตอน้อย เข้าท่วม ต.สะตอ ทั้งตำบล 9 หมู่บ้าน

โดยท่วมหนักสุดคือ หมู่ 7 บ้านทุ่งกระบอก และท่วมถนนซอยตามหมู่บ้านต่างๆ ทำให้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ชาวบ้านถูกน้ำปิดล้อมติดเกาะ แม้แต่ถนนสายหลัก บ่อไร่-สะตอ-แสนตุ้ง ก็ถูกน้ำท่วมสูง ตัดขาด ชาวบ้านต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางบ่อไร่-ด่านชุมพล-บ้านท่าประดู่-ตัวเมืองตราดแทน

ส่วนเส้นทางสายบ่อไร่-สระใหญ่-วังตะเคียน-เขาสมิง น้ำท่วมถนนช่วงบ้านฆ้อ หมู่ 2 ต.วังตะเคียน ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนรถไม่สามารถแล่นผ่านไปมาได้แล้ว และที่บ้านห้วยแร้ง หมู่ 2 ต.ห้วยแร้ง อ.เมืองตราด ระดับน้ำท่วมสูง ชาวบ้านหลายครอบครัวติด เกาะ เจ้าหน้าที่ต้องเข้าช่วยอพยพคนชรา คนพิการออกมาจากบ้าน ไปพักบ้านญาติที่อยู่บนที่สูงแทน

ซึ่งวันนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมชาวบ้าน ร่วมกันเดินทางไปให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดเกาะ ด้วยการนำถุงยังชีพ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ไปมอบให้ชาวบ้าน หลายหมู่บ้าน ใน ต.สะตอ เพราะไม่สามารถออกมานอกบ้านได้

ขณะรายงานข่าว เจ้าหน้าที่ยังคงตระเวนเข้าไปตามหมู่บ้านเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านติดเกาะอยู่ สำหรับน้ำท่วมครั้งนี้ ระดับน้ำจะเริ่มลดลงใน อ.บ่อไร่ และมาเพิ่มสูงขึ้นใน อ.เขาสมิง และ อ.เมืองตราด ซึ่งปีนี้น้ำขยายมากขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมาพื้นที่ได้รับผลกระทบมากขึ้นในรอบหลายสิบปี

อ่านข่าว : ปัก "ธงแดง" ยกระดับเตือนภัย หลังระดับน้ำในแม่น้ำจันทบุรีใกล้ถึงจุดวิกฤต

น้ำป่าทะลักท่วมฟาร์มเลี้ยงหมู

เหตุฝนตกต่อเนื่องหลายวัน ทำน้ำป่าทะลักท่วมฟาร์มเลี้ยงหมูที่บ้านคลองขุด ม.2 ต.ห้วยแร้ง อ.เมือง จ.ตราด ชื่อศักดิ์รินทร์ฟาร์ม โดยพนักงานของฟาร์มช่วยกันต้อนหมูออกจากฟาร์ม เป็นหมูอายุ 2 เดือนเศษ จำนวน 1,200 ตัว และมีหมูตายลอยน้ำไปแล้วกว่าสิบตัว ส่วนหมูในฟาร์มที่เหลือต่างว่ายน้ำตะเกียกตะกายดิ้นรนหนีน้ำกันจ้าละหวั่น หมูหลายตัวสำลักน้ำส่งเสียงร้องดังลั่น หมูที่ออกมาจากฟาร์มได้ก็พยายามว่ายน้ำหนี พนักงานต้องช่วยกันนำผ้ามาปิดกั้นเพื่อให้หมูไปอยู่รวมกันก่อนขนหมูขึ้นรถยนต์ขนย้ายไปไว้ที่สูงก่อน

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กักกันสัตว์ จ.ตราด และปศุสัตว์ จ.ตราด ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ เดินทางลงพื้นที่ช่วยเหลือแล้ว พร้อมขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจาก ฉก.นย.ตราด รุดมาช่วยเหลือในเวลาต่อมา ขณะรายงานข่าวรถบรรทุก 2 คัน มาถึงฟาร์มแล้ว และทยอยขนย้ายหมูทั้งหมดไปไว้ฟาร์มอื่นก่อน โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าหมูทั้งหมดจะนำไปไว้ในฟาร์มในเครือของบริษัทที่วังน้ำเย็น จ.สระแก้วก่อน และจะต้องสำรวจว่าหมูตายไปกี่ตัว หรือมีอาการอื่นใดด้วยหรือไม่

ขณะพนักงานของฟาร์ม บอกว่าฝนตกหนักหลายวันจนน้ำเอ่อเข้าท่วมฟาร์มเมื่อช่วงเช้ามืด จึงพยายามติดต่อขอความช่วยเหลือไปทางท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ ส่วนพนักงานในฟาร์มไม่สามารถทำอะไรได้เพราะหมูจำนวนมากและตัดสินใจอะไรไม่ได้ จนสุดท้ายเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือในครั้งนี้ ซึ่งฟาร์มหมูตั้งอยู่ใกล้ลำคลองห้วยแร้ง ห่างกันไม่กี่ร้อยเมตร แต่เป็นที่ลุ่ม จึงทำให้น้ำท่วมฟาร์มในครั้งนี้ดังกล่าว

น้ำท่วมเล้าไก่ ตายจำนวนมาก

ในพื้นที่ หมู่ 5.บ้านตางาม ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด เกิดเหตุน้ำท่วมเล้าไก่ เป็นไก่เนื้อที่ใกล้จับส่งขายได้แล้ว ถูกน้ำท่วมตายเป็นจำนวนมาก ส่วนไก่ที่ยังไม่ตายก็รอจะขนย้ายออกไปอยู่ที่อื่นแทน เบื้องต้นต้องช่วยกันขนซากไก่ออกจากเล้าขึ้นไปไว้ที่สูง และรอว่าจะทำอย่างไรกับไก่ที่ตายไปแล้ว ขณะเดียวกันก็แจ้งไปยังปศุสัตว์ อ.บ่อไร่ และปศุสัตว์จังหวัดตราดแล้ว ซึ่งขณะนี้กำลังติดภารกิจช่วยฟาร์มหมูถูกน้ำท่วมถึง 2 ฟาร์มด้วยกันที่ ต.ห้วยแร้ง อ.เมืองตราด

นายภิภพ เจ้าของฟาร์มเล่าว่า เลี้ยงไก่มานานกว่า 20 ปีแล้ว โดยเมื่อวันที่ 27 ก.ค. เวลา 20.00 น. ได้เกิดฝนตกหนักและมีน้ำป่าไหลท่วมทะลักจากคลองตางาม เข้ามาท่วมเล้าไก่ประมาณ 70 เซนติเมตร จึงทำให้ไก่จำนวน 40,000 ตัว ทยอยตายไปเรื่อยๆ ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราเป็นช่วงกลางคืน แจ้งไปทางบริษัทแล้วแต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ จนรุ่งเช้ามาตรวจสอบอีกทีพบว่าไก่ในเล้าตายไปเป็นจำนวนมากดังกล่าว

นายภิภพ บอกว่าตนเองรับจ้างบริษัทเลี้ยงไก่ดังกล่าวมานาน ไม่เคยมีปัญหา แต่ปีนี้ฝนตกหนัก และน้ำป่ามาเร็วมาก ไม่ทันระวังและป้องกัน สุดท้ายน้ำท่วมเล้าไก่จนทำให้ไก่ตายไปเป็นจำนวนมาก 

อ่านข่าว :

สงครามชายแดนกระทบ "ระบบสาธารณสุข" แรงงาน-ผู้ลี้ภัย

แม่ฮ่องสอนฝนตกหนัก น้ำป่าหลากลำห้วยแม่แงะ กระทบค้าชายแดน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง