ปัก "ธงแดง" ยกระดับเตือนภัย หลังระดับน้ำในแม่น้ำจันทบุรีใกล้ถึงจุดวิกฤต

ภูมิภาค
29 ก.ค. 67
10:28
1,374
Logo Thai PBS
ปัก "ธงแดง" ยกระดับเตือนภัย หลังระดับน้ำในแม่น้ำจันทบุรีใกล้ถึงจุดวิกฤต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี เปลี่ยนเป็น "ธงแดง" แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังสูงสุด ภายหลังระดับน้ำในแม่น้ำจันทบุรี ใกล้ถึงจุดวิกฤต

วันที่ 28 ก.ค.2567 เมื่อประมาณ 23.30 น.ที่บริเวณเสะพานแม่น้ำจันทบุรี วัดจันทนาราม เจ้าหน้าที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี นำ "ธงแดง" มาติดแทน "ธงเหลือง" เป็นการแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังสูงสุด ภายหลังระดับน้ำในแม่น้ำจันทบุรี ใกล้ถึงจุดวิกฤต

พร้อมทั้งแจ้งเตือนให้ประชาชนชุมชนริมน้ำจันทบูร ยกของขึ้นที่สูง นำรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ มาจอดไว้ด้านนอก และขอให้ประชาชนติดตามการแจ้ง้ตือนอย่างใกล้ชิด

ส่วนระดับน้ำที่บริเวณสะพานดังกล่าว เมื่อเวลาประมาณ 23.40 น. อยู่ที่ 3.32 เมตร หากระดับน้ำสูงกว่า 4 เมตร ขึ้นไปจะเริ่มเข้าท่วมถนนภายในชุมชน

ทางด้าน โครงการชลประทานจังหวัดจันทบุรี และอำเภอเมืองจันทบุรี ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำบริเวณสะพานวัดจันทนาราม ตลอด 24 ชั่วโมง และให้รายงานระดับน้ำทุกๆ ชั่วโมงเพื่อใช้ในการวางแผนการระบายน้ำ และเป็นข้อมูลสำหรับการแจ้งเตือนภัยประชาชน

ขณะที่หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง ในหลายอำเภอของ จ.จันทบุรี ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งพื้นที่เกษตรกรรมสวนผลไม้ และบ้านเรือนที่พักอาศัยของประชาชนโดยในส่วนพื้นที่เศรษฐกิจตัวเมืองจันทบุรี ส่อเค้าวิกฤติหลังมวลน้ำจาก อ.มะขาม ไหลลงมาสมทบทำให้เกิดภาวะระดับน้ำในแม่น้ำจันทบุรี มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งขึ้นบนพื้นผิวถนน แม้ว่าจะมีคลองภักดีรำไพ ซึ่งเป็นคลองบายพาสช่วยระบายน้ำ

แต่ประสบภาวะน้ำนิ่ง หรือน้ำทะเลหนุน ทำให้ระดับน้ำทรงตัว ทำให้พื้นลุ่มต่ำมีน้ำท่วมสูงรอการระบาย ขณะที่ ปภ.จันทบุรี ได้ทำการเปลี่ยนธงสัญลักษณ์ ที่บริเวณสะพานวัดจันทนาราม จากสีเขียว เป็นสีเหลือง ในการแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัย

ล่าสุด ณ วันนี้ 28 ก.ค.มีพื้นที่เกิดอุทกภัยจากน้ำป่าไหลหลากรวม 4 อำเภอ 10 ตำบล 31 หมู่บ้าน 3 ชุมชน นอกจากนี้ยังได้รับรายงาน สถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ ในพื้นที่ ต.ปัถวี อ.มะขาม มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน เป็นเด็กหญิง อายุ 11 ปี สาเหตุการเสียชีวิตอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดที่ชัดเจนต่อไป

อ่านข่าว :

แม่ฮ่องสอนฝนตกหนัก น้ำป่าหลากลำห้วยแม่แงะ กระทบค้าชายแดน

สงครามเมียนมา สะเทือนไทย ตอน ระบบสาธารณสุข โรงพยาบาลชายขอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง