จากกรณีปรากฏภาพในสื่อโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับฝุ่นภายในอุโมงค์ผาเสด็จ หลังจากเปิดให้ขบวนรถไฟได้ใช้งานในวันแรก เมื่อวันที่ 28 ก.ค.2567 ที่ผ่านมา นั้น
ภาพจากกลุ่ม Asian Train Guide
นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้สั่งการให้การรถไฟฯ เร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยการรถไฟฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง ลงตรวจสอบพื้นที่โดยทันที
พบว่ากรณีดังกล่าวเป็นฝุ่นค้างสะสมอยู่ในอุโมงค์ ซึ่งมีกระแสลมพัดเข้ามาสะสมภายหลังจากการก่อสร้างเสร็จแล้ว ซึ่งแม้ก่อนเปิดให้บริการ ผู้รับจ้างจะใช้พัดลมเป่าอัดอากาศเพื่อไล่ฝุ่น แต่ก็ยังมีฝุ่นเข้ามาสะสมอยู่
ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และเข้าดำเนินแก้ไขแล้ว โดยประสานให้บริษัทผู้รับจ้างดำเนินการใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาดหนัก และใช้พัดลมเป่าอัดอากาศเพื่อไล่ฝุ่นออกให้หมด ซึ่งจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 14 วัน เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดใช้บริการเส้นทางในอุโมงค์ได้อีกครั้ง ในวันที่ 12 ส.ค.2567
อย่างไรก็ตาม ระหว่างการมีการปรับปรุงทำความสะอาด การรถไฟฯ มีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินทางรถ ขบวนรถโดยสารเส้นทางสายอุบลราชธานี ไป-กลับ จำนวน 14 ขบวน เป็นการชั่วคราว โดยให้กลับไปใช้เส้นทางเดิมก่อนทั้งหมด คือ เส้นทางสถานีมาบกะเบา - ผาเสด็จ - หินลับ - มวกเหล็ก ระยะทาง 18 กม. ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง 32 นาที และหลังจากดำเนินการปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว การรถไฟฯ จะเข้าไปตรวจสอบ และทดลองเดินรถใหม่อีกครั้ง ก่อนจะเปิดให้บริการตามปกติต่อไป
สำหรับอุโมงค์ผาเสด็จ มีความยาวทั้งสิ้น 5.2 กม. เป็นอุโมงค์คู่ ทางเดี่ยว ที่แยกขบวนรถไฟเที่ยวไปและเที่ยวกลับให้ใช้งานคนละรางกันอย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบันเป็นอุโมงค์รถไฟที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ในเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่ คือ สถานีมาบกะเบา - มวกเหล็ก ระยะทาง 14 กม. ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง 15 นาที สามารถใช้เชื่อมต่อ อำนวยความสะดวกในการเดินทางได้เป็นอย่างดี
การรถไฟฯ จะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้ และต้องขออภัยท่านผู้โดยสารที่ได้รับความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ ตลอดจน ขอขอบคุณทุกข้อคิดเห็น เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
อ่านข่าว : "น้องเอสที" คว้าอันดับที่ 17 สเก็ตบอร์ดโอลิมปิก 2024