กฟภ.ยกเลิกติดมิเตอร์เครื่องที่ 2 สำหรับชาร์จรถ EV เริ่ม 1 ก.ย.67

เศรษฐกิจ
27 ก.ค. 67
16:28
3,517
Logo Thai PBS
กฟภ.ยกเลิกติดมิเตอร์เครื่องที่ 2 สำหรับชาร์จรถ EV เริ่ม 1 ก.ย.67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ใช้รถอีวีใหม่ อาจได้รับผลกระทบ หลังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประกาศยกเลิกหลักเกณฑ์การติดตั้งมอเตอร์ เครื่องที่ 2 หลังพบผู้ใช้งานบางส่วน ฉวยโอกาสสลับไปใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน แทนการชาร์จรถ

วันที่ 26 ก.ค.2567 นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ลงนามยกเลิกประกาศหลักเกณฑ์การขอติดตั้ง มอเตอร์ เครื่องที่ 2 สำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ประเภทบ้านอยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก หลังพบว่า มีผู้ใช้งานผิดวัตถุประสงค์จำนวนมาก

โดยระบุว่า “ตามที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้มีหลักเกณฑ์การขอติดตั้งมิเตอร์เครื่องที่สอง สำหรับการอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก ลงวันที่ 9 เม.ย.2564 เพื่อใช้กับผู้ใช้ไฟฟ้าที่ไม่ประสงค์จะเพิ่มขนาดมิเตอร์ แต่เนื่องจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพบว่า มีการใช้ไฟฟ้าผ่านมิเตอร์เครื่องที่สองเพื่อวัตถุประสงค์อื่น นอกเหนือจากการอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้านั้น

เพื่อให้การขอใช้ไฟฟ้าสำหรับการอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และสอดคล้องกับระเบียบหลักเกณฑ์ วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการขอใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 31 (2) แห่งพระราชบัญญัติการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พ.ศ.2503 ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงประกาศยกเลิกหลักเกณฑ์การขอติดตั้งมิเตอร์เครื่องที่สองสำหรับอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก ลงวันที่ 9 เม.ย.2564

โดยผู้ยื่นคำขอติดตั้งมอเตอร์ ดังกล่าวไปแล้ว สามารถใช้สิทธิ์รับได้ตามปกติ จนกว่าประกาศจะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2567 เป็นต้นไป ส่วนกระทำความผิด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะดำเนินการยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟมอเตอร์ ที่ 2 ทันที

ประกาศดังกล่าว ทำให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางส่วน ไม่พอใจ เนื่องจากผู้ใช้งานอย่างถูกต้อง ได้รับผลกระทบจากภาระค่าไฟที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ หากผู้ใช้รถอีวี ชาร์จรถในช่วงหลัง 20.00 น. จะเสียค่าไฟหน่วยละ ประมาณ 5.30 - ถึง 6.60 บาท ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับ ช่วงกลางวัน หน่วยละ 6.90 - 8.80 บาท

ทำให้ผู้ใช้บางส่วน พยายามหาวิธีลดต้นทุนดังกล่าว จากการสำรองไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ขณะที่บางส่วนระบุว่าประกาศดังกล่าวอาจกระทบการตัดสินใจซื้อรถอีวีใหม่หรือไม่

อ่านข่าว : 

"คลัง"ชี้เศรษฐกิจฟื้น ปรับ GDP ปี 67 จาก 2.4% ขยับเป็น 2.7%

"นอมินี" รุกกวาดเศรษฐกิจไทย เอเลียนสปีชีส์ ยึดพื้นที่ท่องเที่ยว

ส่งออกไทยอืด 6 เดือน ขยาย 2 % สนค.ชี้ เหตุการค้าโลกยังป่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง