เส้นทางล่องเรือแม่น้ำแซน พิธีเปิด "โอลิมปิก 2024" ปารีสเกมส์

กีฬา
26 ก.ค. 67
15:31
6,857
Logo Thai PBS
เส้นทางล่องเรือแม่น้ำแซน พิธีเปิด "โอลิมปิก 2024" ปารีสเกมส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดเส้นทางล่องเรือแม่น้ำแซน 6 กม. ในพิธีเปิด "โอลิมปิก 2024" ปารีสเกมส์ นักกีฬากว่า 10,000 คน จาก 206 ชาติ เข้าร่วม ขบวนพาเหรดใช้เวลา 3 ชั่วโมง

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬา "โอลิมปิก 2024" ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการ ในเวลา 19.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) หรือ เวลา 00.30 น. ตามเวลาประเทศไทย 

โอลิมปิก 2024 ครั้งนี้ไม่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ที่จัดขบวนพาเหรดในสนามกีฬา แต่ครั้งนี้นักกีฬาแต่ละชาติจะการล่องเรือไปบน "แม่น้ำแซน" โดยมีนักกีฬาเข้าร่วมประมาณ 10,500 คนจาก 206 ชาติ ล่องเรือ 85 ลำ เป็นระยะทาง 6 กิโลเมตร 

การแสดงในพิธีเปิดจะมีผู้แสดงจำนวนถึง 34,000 คน ท่ามกลางผู้ชมตลอดแม่น้ำแซน 300,000 คน ส่วนไฮไลท์คือการจุดไฟในกระถางคบเพลิงที่ยังคงเป็นความลับ และให้ทุกคนได้รอลุ้นกันในคืนนี้  

อ่านข่าว : เช็กช่องทางถ่ายทอดสด และตารางการแข่งขัน โอลิมปิก 2024

เส้นทางขบวนพาเหรด ล่องเรือแม่น้ำแซน 6 กม.

เส้นทางขบวนพาเหรด ระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นของอยู่ที่สะพาน ปงต์ ดูสแตลิตซ์ (Pont D'Austerlitz) ซึ่งอยู่ใกล้กับ สวนพฤกษศาสตร์ ฌาร์แด็ง เดส์ ปล็องต์ส (Jardin des Plantes) 

อ่านข่าว : พิธีเปิดโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 ล่องเรือแม่น้ำแซน - "บิว-เอสที" ถือธงไทย

จากนั้นจะเคลื่อนขบวนผ่านสองเกาะกลางแม่น้ำ อีล แซ็ง-ลุยส์ (Île Saint Louis) และ อีล เดอ ลา ซีเต ( Île de la Cité) ก่อนจะผ่านสะพานที่เป็นเอกลักษณ์ของกรุงปารีส

นอกจากนี้นักกีฬาบนเรือจะได้ชมสถานที่จัดการแข่งขัน อาทิ จัตุรัสกงกอร์ด หรือ ปลัส เดอ ลา กงกอร์ด (Parc La Concorde) พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์การทหารของฝรั่งเศสและอนุสรณ์สถาน เอสพลานาด เดส์ แซงวาลิดส์ ( Esplanade des Invalides) กร็องด์ ปาเลส์ (Grand Palais) สถานที่จัดแสดงนิทรรศการขนาดใหญ่

และจะผ่านสะพานสุดท้ายสุดท้าย คือ สะพาน ปงดีเยนา (Pont d'lena) และขบวนพาเหรดจะหยุดที่โทรกาเดโร (Trocadéro)

จากนั้นจะเป็นการแสดงซึ่งจะจัดบริเวณลานกว้างใกล้กับ "หอไอเฟล" หลังจากจบการแสดงจะมีการจุดคบเพลิงโอลิมปิก ตรงบริเวณนี้ โดยทั้งหมดที่กล่าวมาจะใช้เวลามากกว่า 3 ชั่วโมง

อ่านข่าว : มวยสากลทีมชาติไทย ได้บายรอบแรก 4 รุ่น โอลิมปิก 2024

เรือในขบวนพาเหรดของนักกีฬาจะติดตั้งกล้องเพื่อให้ผู้ชมทางโทรทัศน์และออนไลน์ได้เห็นนักกีฬาอย่างใกล้ชิด ที่พานักกีฬากว่า 206 ประเทศ ที่อยู่บนเรือเกือบ 100 ลำ ที่จะล่องบนแม่น้ำแซนโดยมีระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร

ตลอดเส้นทางของขบวนพิธีเปิดและภายในกรุงปารีสจะมีจอภาพขนาดยักษ์และลำโพงที่จัดวางไว้ เพื่อให้ทุกคนได้รับชมกับบรรยากาศของการแสดงอย่างทั่วถึงภายในกรุงปารีส ซึ่งจะทำให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ ไม่ว่าจะเป็นประชาชนในเมืองหลวงตลอดจนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

สำหรับอันดับในขบวนพาเหรดจะเรียกตามชื่อเรียกของแต่ละชาติในภาษา ฝรั่งเศส ซึ่ง ไทย อยู่ลำดับที่ 184 ต่อจาก สาธารณรัฐเช็ก

นอกจากนี้ ไอโอซี ยังมีการปรับธรรมเนียมใหม่ ที่จะให้ชาติเจ้าภาพครั้งต่อไป เดินขบวนอยู่ท้ายแถวก่อนหน้าขบวนนักกีฬาเจ้าภาพ ทำให้ "ปารีสเกมส์" ครั้งนี้ ขบวนนักกีฬาของ "ออสเตรเลีย" เจ้าภาพปี 2032 จะอยู่ในขบวนพาเหรดลำดับที่ 203

ตามด้วย "สหรัฐอเมริกา" เจ้าภาพปี 2028 ในลำดับที่ 204 และปิดท้ายที่ขบวนพาเหรดของ "ฝรั่งเศส" เจ้าภาพ ในลำดับที่ 205  

อ่านข่าว : "ที่สุด" ของเหตุการณ์น่าประทับใจในประวัติศาสตร์ "โอลิมปิก"

ย้อนอดีต "ความภาคภูมิใจ" ทัพนักกีฬาไทยคว้าชัย "โอลิมปิก"

จากชิ้นส่วนโลหะหอไอเฟล สู่ "เหรียญโอลิมปิก" ปารีส 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง