"ธรรมนัส" ยังไม่ฟันธงเอาผิดเอกชน ปมปลาหมอคางดำระบาด

สิ่งแวดล้อม
26 ก.ค. 67
11:59
218
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" ยังไม่ฟันธงเอาผิดเอกชน ปมปลาหมอคางดำระบาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธรรมนัส" ยังไม่ฟันธงฟ้องเอกชนปมปลาหมอคางดำระบาด ขอเช็กข้อกฎหมายก่อน เบื้องต้นใช้มาตรการรับซื้อจากการล่า กก.ละ 15 บาท เล็งของบกลางเพิ่มเติม พร้อมประสานโรงงานรับซื้อทำปลาร้า

ความคืบหน้าการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำแพร่ระบาด 16 จังหวัดทั่วประเทศ โดยนำงบประมาณการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) รับซื้อปลากิโลกรัมละ 15 บาท เพื่อนำไปผลิตเป็นปุ๋ยชีวภาพ

วันนี้ (25 ก.ค.2567) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า มาตรการสำคัญในขณะนี้ คือ การรับซื้อปลาหมอคางดำที่ชาวประมงล่ามาไปทำปุ๋ยชีวภาพ รวมทั้งประสานโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งสนใจนำไปแปรรูปเป็นปลาร้า

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เมื่อเคลียร์พื้นที่ปลาหมอคางดำได้แล้ว จะปล่อยปลานักล่าควบคุมประชากรปลาดังกล่าวที่เหลืออยู่ รวมทั้งปล่อยพันธุ์ปู ปลา กุ้ง เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศแหล่งน้ำ ส่วนปฏิบัติการรับซื้อปลาหมอคางดำจากการล่า ในราคากิโลกรัมละ 15 บาทนั้น จะประเมินผลทุกเดือนว่าการแก้ปัญหามีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ กรมประมงจะคุมเข้มไม่ให้มีการเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำ โดยมีอัตราโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท

ส่วนการสืบสวนหาที่มาของการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนไต่สวนข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยจะครบกำหนดวันที่ 30 ก.ค.นี้ และจะแถลงข่าวผลการสอบสวนว่าต้นตอมาจากที่ใด ส่วนจะเอาผิดบุคคล หรือเอกชนที่เป็นต้นตอได้หรือไม่ ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างดูรายละเอียดทั้งหมด

ในกรณีข้อสงสัยว่าปลาอาจหลุดสู่แหล่งน้ำธรรมชาติระหว่างการทำลองเลี้ยง แม้จะขออนุญาตนำเข้าอย่างถูกต้องนั้น รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ต้องสืบสวนสอบสวน และหาสาเหตุที่ปลาดังกล่าวแพร่กระจายไปยังแหล่งน้ำสำคัญ รวมถึงการส่งออกปลาหมอคางดำไปต่างประเทศ เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคม

การเอาผิดทางอาญา หรือทางแพ่ง ต้องดูว่ามีข้อกฎหมายรองรับหรือไม่

อย่างไรก็ตาม กรมประมงอยู่ระหว่างของบกลางเพื่อแก้ปัญหานี้ เบื้องต้นมีภาคเอกชนสนใจรับซื้อปลาไปแปรรูปด้วยเช่นกัน

อ่านข่าว : จ่อฟ้องแพ่งค่าเสียหายคดี สวล."ปลาหมอคางดำ" 

อนุกมธ.เปิดเอกสารซีพีเอฟ ระบุชื่อ 2 ขรก.รับซาก "ปลาหมอคางดำ" ปี 2551 

"ปลาหมอคางดำ" จับจากน้ำเน่าเสี่ยงสารพิษ-เชื้อโรคในตัวปลา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง