พิธีเปิดโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 ล่องเรือแม่น้ำแซน - "บิว-เอสที" ถือธงไทย

กีฬา
26 ก.ค. 67
07:30
15,337
Logo Thai PBS
พิธีเปิดโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 ล่องเรือแม่น้ำแซน - "บิว-เอสที" ถือธงไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 จะเริ่มขึ้นคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งพิธีเปิดถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์สำคัญที่แฟนกีฬาทั่วโลกรอคอย ขณะที่ "เทพบิว-น้องเอสที" ถือธงทีมชาติไทย

วันนี้ (26 ก.ค.2567) พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ที่จะมีขึ้นในวันนี้ในเวลา 19.30 น. ตามเวลาของประเทศฝรั่งเศส หรือ 00.30 น. ตามเวลาประเทศไทย

สำหรับโอลิมปิกปารีสเกมส์ 2024 จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่พิธีเปิดถูกจัดขึ้นนอกสนามกีฬาภาพล่องเรือในแม่น้ำแซน จะมีนักกีฬาเข้าร่วมประมาณ 10,500 คนจาก 206 ชาติ ล่องเรือ 85 ลำ เป็นระยะทาง 6 กิโลเมตร ซึ่งไทยผู้ที่ธง คือ บิว ภูริพล บุญสอน นักกีฬาวิ่ง 100 เมตรชาย ที่ไปโอลิมปิกหนแรก กับ น้องเอสที วารีรยา สุขเกษม นักกีฬาสเกตบอร์ด วัยเพียง 12 ปี ซึ่งถือว่าเป็นนักกีฬาอายุน้อยที่สุดของไทยเท่าที่เคยส่งแข่งโอลิมปิก

ส่วนการแสดงในพิธีเปิดจะมีผู้แสดงจำนวนถึง 34,000 คน ท่ามกลางผู้ชมตลอดแม่น้ำแซน 300,000 คน ส่วนไฮไลท์คือการจุดไฟในกระถางคบเพลิงที่ยังคงเป็นความลับ เพื่อให้ทุกคนได้รอลุ้นกันในคืนนี้ 

ขณะที่ฝ่ายจัดการแข่งขันเร่งปรับปรุงทัศนียภาพ 2 ฝั่งแม่น้ำแซน ให้ทันกำหนดการ ซึ่งรายละเอียดเบื้องต้นของงานพิธีเปิด "ปารีส เกมส์" ระบุว่าจะมีการใช้เรือประมาณ 85 ลำ บรรทุกนักกีฬาจากชาติต่างๆ เกือบ 7,000 คน ล่องไปตามแม่น้ำแซน โดยมีจุดปล่อยตัวอยู่ที่สะพาน โดสแตร์กลิตซ์ ล่องผ่านแลนด์มาร์กสำคัญของกรุงปารีส ทั้ง มหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม และ หอไอเฟล ส่วนอันดับในขบวนพาเหรดจะเรียกตามชื่อเรียกของแต่ละชาติในภาษา ฝรั่งเศส ซึ่ง ไทย อยู่ลำดับที่ 184 ต่อจาก สาธารณรัฐ เช็ก

นอกจากนี้ ไอโอซี ยังมีการปรับธรรมเนียมใหม่ ที่จะให้ชาติเจ้าภาพครั้งต่อไป เดินขบวนอยู่ท้ายแถวก่อนหน้าขบวนนักกีฬาเจ้าภาพ ทำให้ "ปารีสเกมส์" หนนี้ สหรัฐอเมิรกา เจ้าภาพปี 2028 ในลำดับที่ 204 และปิดท้ายที่ขบวนพาเหรดของ ฝรั่งเศส เจ้าภาพ ในลำดับที่ 205 ส่วนระยะเวลาของงานฉลองพิธีเปิดจะอยู่ที่ราวๆ 3.45 ชั่วโมง

ผู้นำระดับสูงทยอยเดินทางถึงกรุงปารีส

ทั้งนี้บรรดาราชวงศ์และผู้นำระดับสูงของประเทศต่างๆ ทยอยเดินทางถึงกรุงปารีส เพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยงดินเนอร์และรับชมพิธีเปิดการแข่งขัน ที่จัด ณ พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ในคืนนี้ โดยมี นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ "ไอโอซี" และ นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีของ ฝรั่งเศส ให้การต้อนรับ 

อ่านข่าว : เช็กช่องทางถ่ายทอดสด และตารางการแข่งขัน โอลิมปิก 2024

โอลิมปิกในความทรงจำ ก่อนถึง ปารีสเกมส์

ไฮไลท์สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกก็คือ พิธีเปิดการแข่งขันทุกครั้งเจ้าภาพต้องการสร้างความประทับใจให้กับผู้ชม เพราะเป็นประตูสำหรับต้อนรับนักกีฬาและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศให้เป็นที่รู้จัก

ในอดีตหลายชาติประสบความสำเร็จกับพิธีเปิดอย่าง ปักกิ่งเกมส์ ปี 2008 ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นพิธีเปิดที่ดีที่สุดทั้งดนตรี การแสดงรวมถึงการจุดคบเพลิง

ขณะที่โอลิมปิกแต่ละครั้งก็สามารถสร้างภาพจำบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของประเทศจนเป็นที่จดจำอย่างชัดเจนจากพิธีเปิดเช่นกัน

ลอนดอนเกมส์ปี 2012 ให้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และ แดเนียล เคร็ก เจ้าของบทบาท เจมส์ บอนด์ กระโดดร่มลงมายังสนามเวมบลีย์ และยังมี มิสเตอร์บีน มาเล่นเปียโน กับ วงออสเคสตาร์ อีกด้วย มี สไปรท์เกิร์ล มีการปลุก เฟรดดี้ เมอร์คิวรี ศิลปินวงควีน ที่เสียชีวิตไปแล้ว ขึ้นมาแสดงคอนเสิร์ต

โตเกียวเกมส์ 2020 แม้จะเจอพิษโควิด-19 แต่การแปรสัญลักษณ์แทนตัวอักษร หรือ พิกโตแกรม แบบเรียบง่าย ก็สร้างความประทับใจ และยังเล่าเรื่องถึงโอลิมปิกปี 1964 ที่ ญี่ปุ่น ใช้ภาพสัญลักษณ์แทนตัวหนังสือในการแข่งขันโอลิมปิกเป็นครั้งแรก

หรือภาพที่ มูฮัมหมัด อาลี ถือคบเพลิงโอลิมปิกเดินไปจุดไฟที่กระถางคบเพลิงใน แอตแลนตาเกมส์ ปี 1996 กับ การจุดกระถางคบเพลิงด้วยการยิงธนูของ อันโตนิโอ โรเบลโล

อ่านข่าว :

เข้มงวดความปลอดภัยโอลิมปิก กระทบธุรกิจริมแม่น้ำแซน

"หมออี๊ด" รีวิวมื้ออร่อย! โรงอาหารหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก 2024

รู้จักเกาะ "ตาฮิติ" สถานที่แข่งโต้คลื่น โอลิมปิก 2024

จากชิ้นส่วนโลหะหอไอเฟล สู่ "เหรียญโอลิมปิก" ปารีส 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง