"ไชยามพวาน" ตั้งคำถามปม "พระสงฆ์" เข้าเกณฑ์ดิจิทัลวอลเล็ต

การเมือง
25 ก.ค. 67
17:14
686
Logo Thai PBS
"ไชยามพวาน" ตั้งคำถามปม "พระสงฆ์" เข้าเกณฑ์ดิจิทัลวอลเล็ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สส.พรรคไทยก้าวหน้า เรียกร้อง "ภูมิธรรม" ชี้แจงกรณีพระสงฆ์เป็นพลเมือง รับสิทธิดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่คนเร่ร่อน ไร้สัญชาติ คนในเรือนจำ ไม่เข้าหลักเกณฑ์ ห่วงช่องทางเงินทอน ส่อทุจริต

วันนี้ (25 ก.ค.2567) นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.พรรคไทยก้าวหน้า แถลงเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต กรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ระบุว่า ประเด็นการจ่ายเงิน 10,000 บาท ผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในส่วนของพระสงฆ์ ว่า พระสงฆ์ถือเป็นพลเมืองได้สิทธิตามโครงการนั้น ในฐานะเป็นหนึ่งในผู้อภิปรายเรื่องโครงการดิจิทัลวิลเล็ต จึงตั้งคำถามว่ากลุ่มบุคคลเร่ร่อน บุคคลที่ไร้สัญชาติ ประชาชนที่อยู่ในเรือนจำเข้าเกณฑ์หรือไม่

นายไชยามพวาน กล่าวว่า ที่ผ่านมายังไม่มีการระบุชัดเจนในเงื่อนไขของผู้ที่จะได้รับสิทธิตามโครงการนี้จากบุคคล 3 กลุ่มดังกล่าว ในขณะที่เกิดข้อสงสัยว่าพระสงฆ์สามารถนำเม็ดเงินส่วนนี้ไปซื้อของได้ คำถามคือทุกฝ่ายอยากเห็นสังคมพระสงฆ์เดินเข้าร้านสะดวกซื้อห้างสรรพสินค้าหรือตลาดนัดหรือไม่

ดังนั้น หวังว่าสื่อมวลชนจะช่วยนำเสนอ ในข้อสงสัยการตั้งคำถามว่าพระสงฆ์เป็นพลเมืองที่พึงจะได้รับสิทธื์หรือไม่ หรือเป็นเพียงช่องทางเงินทอนที่หายไปนำไปสู่การทุจริตที่ไม่พึงประสงค์ให้เกิดขึ้น เพราะไม่สามารถตรวจสอบได้

อ่านข่าว : เคาะ 2 ล้านราย ลงทะเบียน “ดิจิทัล วอลเล็ต” สัปดาห์หน้า

ดิจิทัลวอลเล็ต พายุ (ไม่) หมุน?

เช็ก! เงื่อนไข "ดิจิทัลวอลเล็ต" ขั้นตอนลงทะเบียน "ทางรัฐ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง