เคาะ 2 ล้านราย ลงทะเบียน “ดิจิทัล วอลเล็ต” สัปดาห์หน้า

เศรษฐกิจ
25 ก.ค. 67
15:06
2,386
Logo Thai PBS
 เคาะ 2 ล้านราย ลงทะเบียน “ดิจิทัล วอลเล็ต” สัปดาห์หน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ภูมิธรรม” เผย คืบหน้าลงทะเบียนร้านค้า ร่วมดิจิทัล วอลเล็ต คาดสัปดาห์หน้า ชัดเจน เบื้องต้นเคาะร้านค้า 2 ล้านรายมีสิทธิ์ ยื่นเข้าระบบ ตั้งเป้าจบใน 2 เดือน ส่วนสินค้าห้ามซื้อ ยังมีลุ้นตัดออกหรือนำเข้า ชี้ ต้องฟังเสียงประชาชน

วันนี้ (25 ก.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในส่วนของร้านค้ามีความชัดเจนแล้วจะมีประมาณ 2 ล้านราย ที่จะเปิดให้มาลงทะเบียน ต้นสัปดาห์หน้า โดยจะมีการแถลงจากกระทรวงพาณิชย์ ให้ทราบความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

สำหรับรายละเอียดร้านค้า เบื้องต้น มีของสมาคมค้าปลีก ประมาณ 40,000-50,000 ร้าน ร้านธงฟ้า 150,000 ร้าน ร้านอาหารประมาณ 5,000 ร้าน ร้านของกรมการปกครอง ซึ่งมีหาบเร่ แผงลอยรวมอยู่ด้วยประมาณ 400,000 ร้าน และยังมีในส่วนของนิติบุคคลอีกประมาณ 900,000 ร้าน

นายภูมิธรรมกล่าวอีกว่า ตามกำหนดจะเริ่มจัดการในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย. และเวลานี้ได้มีการตรวจสอบทั้งหมดและประสานทุกส่วน โดยจะให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร.เป็นผู้รับรวบรวมเข้าระบบทั้งหมด

จากนั้นก็จะเปิดให้มีการยืนยันตัวตน ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลา 2 เดือนในการขับเคลื่อนเดินหน้าต่างๆ ให้ชัดเจน เชื่อว่า ต.ค. น่าจะจบทั้งหมดและสามารถดำเนินการได้

ส่วนของสินค้า Sensitive List ที่จะใช้ได้หรือไม่ได้ ที่ประชุมได้มีการมอบให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้พิจารณาตัดออกหรือนำเข้าสินค้าบางรายการได้ แต่เวลานี้ยังถือว่าไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยจากนี้ จะขอดูและบริหารจัดการอีกครั้งหนึ่งก่อน และต้องฟังเสียงประชาชนว่าต้องการอะไร ที่สำคัญต้องดูตามหลักกฎหมายด้วย

อ่านข่าว:

ดิจิทัลวอลเล็ต พายุ (ไม่) หมุน?

เช็ก! เงื่อนไข "ดิจิทัลวอลเล็ต" ขั้นตอนลงทะเบียน "ทางรัฐ"

ดีเดย์ 1 ส.ค.-15 ก.ย.67 ประชาชนลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง