"ฝูงนาก" โผล่กิน "ปลาหมอคางดำ" ป่าชายเลนริมเจ้าพระยา

สิ่งแวดล้อม
25 ก.ค. 67
14:00
14,778
Logo Thai PBS
"ฝูงนาก" โผล่กิน "ปลาหมอคางดำ" ป่าชายเลนริมเจ้าพระยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านในพื้นที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ พบ "ตัวนาก" จับ "ปลาหมอคางดำ" กินเป็นอาหาร บริเวณป่าชายเลน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

วันนี้ (25 ก.ค.2567) ชาวบ้านย่าน ใน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ถ่ายคลิป "ตัวนาค" ขณะกำลังจับ "ฝูงปลาหมอคางดำ" กินเป็นอาหารอย่างเอร็ดอร่อย ซึ่งจะพบเห็นได้ตามลำคลองและริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณพื้นที่ ใน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ และพื้นที่ป่าชายเลนข้างเคียง ในภาพเป็นฝูงตัวนากที่โตเต็มวัยกำลังแหวกว่ายดำผุดดำวาย กว่า 10 ตัว ในการจับปลากินเป็นอาหาร โดยเฉพาะปลาหมดคางดำที่กำลังแพร่ระบายอยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง

ฝูงตัวนากในพื้นที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ จะพบเห็นได้ช่วงเวลาหัวน้ำขึ้นหรือเวลาช่วงเย็น ซึ่งเป็นเวลาของการหารอาหาร โดยในพื้นที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ ยังพบเห็นฝูงตัวนากได้ทั่วเกือบทุกพื้นที่ โดยในพื้นที่ ต.บ้านคลองสวน จะพบมากที่สุด

นายชัยพร กลิ่นกล้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.บ้านคลองสวน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ กล่าวถึงกรณีที่ชาวบ้านมีการบอกว่า ต.บ้านคลองสวน จะมีฝูงนาก หรือตัวนากมาอาศัยอยู่จำนวนมากนั้น ว่า เป็นความจริง และปัจจุบันเริ่มจะขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น เพราะพื้นที่อื่นเป็นชุมชนเมืองเกือบจะทั้งหมด และจะเห็นฝูงนากหรือตัวนากน้อยลงเพราะมีการลุกล้ำเข้าไปในถิ่นที่อาศัยของสัตว์จำพวกนี้ ทั้งก่อสร้างอาคารบ้านเรือน โรงงาน ทำให้ฝูงนากต้องย้ายถิ่นฐานหรือที่อยู่อาศัยใหม่

อ่านข่าว : "นาก" ไม่ใช่คำตอบปราบ "ปลาหมอคางดำ" ห่วงควบคุมยาก

นายชัยพร กลิ่นกล้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.บ้านคลองสวน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

นายชัยพร กลิ่นกล้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.บ้านคลองสวน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

นายชัยพร กลิ่นกล้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.บ้านคลองสวน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

นายชัยพร กล่าวว่า ในพื้นที่ ต.บ้านคลองสวน ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ป่า ชาวบ้านยังมีการทำเกษตรประมงเลี้ยง กุ้ง เลี้ยงปลา อีกทั้งยังติดกับป่าชายเลนของพื้นที่เขตบางขุนเทียน กทม.และยังไม่มีการก่อสร้างหมู่บ้านหรือโรงงานมากนัก ทำให้ฝูงนากได้ย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่ในพื้นที่ ต.บ้านคลองสวน และพื้นที่ใกล้เคียงและจะเห็นได้เกือบทุกวัน โดยเฉพาะช่วงหัวน้ำขึ้นหรือยามเย็นตามริมคลองริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ปกติตัวนากพวกนี้จะอยู่รวมกันเป็นฝูงกระจายไปตามที่ต่าง ๆ ทั่วตำบลและพื้นที่ใกล้เคียง โดยบริเวณบ้านตนซึ่งทำเกษตรเลี้ยงกุ้งเลี้ยงปลาจะพบเห็นตัวนากบ่อยครั้งละ 15-20 ตัว ซึ่งนากพวกนี้จะอยู่กันเป็นแบบฝูงย่อยไม่ค่อยรวมตัวเป็นฝูงใหญ่ ส่วนอาหารโปรดอย่างของพวกนาก คือ ปลา แต่ในการกินปลานั้นจะแตกต่างออกไปจากสัตว์จำพวกอื่นคือจะกินเฉพาะหัวปลามากกว่า เพราะตัวปลาจะมีก้างที่แข็งและย่อยยาก

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.บ้านคลองสวน กล่าวอีกว่า ที่ตนพบเห็นบ่อยคือจะกินพวกปลานิล ปลาหมอ ปลาหมอคางดำ และปลาที่มีกระดูกแข็งจะเลือกกินแต่หัวและทิ้งตัวไว้ แต่ปลาชนิดจะเลือกกินเฉพาะตัวปลาเนื่องจากหัวปลาแข็ง กางปลาแข็งจะเลือกกินแต่เนื้อบริเวณลำตัวเท่านั้นและยังกุ้งอีกด้วย 

ส่วนพฤติกรรมการหากินปลาของพวกตัวนากนั้นจะดำผุดดำว่ายจับปลาตัวใหญ่ที่มีไซด์ขนาด 3-4 นิ้ว กินเป็นอาหาร ส่วนปลาที่เล็กกว่านี้จะไม่ค่อยจับมากินเพราะปลาที่เล็กจะจับยากและกินยาก

ในช่วงนี้มีการระบาดและแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำ การที่เห็นฝูงตัวนากมาว่ายน้ำไล่จับกินเป็นอาหารมองว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะเข้ามาช่วยในการกำจัด ถึงจะทำได้ไม่มากนัก แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติที่กำจัดกันเอง

อย่างไรก็ตาม หากจะคาดหวังว่าให้ปลาหมอคางดำนั้นหมดไปนั้นเป็นไม่ได้ คงต้องพึ่งด้วยตัวเอง หรือหน่วยงานที่เกี่ยวเข้ามาช่วยเหลือจึงจะสามารถกำจัดได้ แต่มองว่าจะกำจัดได้ยาก เพราะเกือบทุกพื้นที่ในขณะนี้ปลาหมอคางดำระบาดอย่างหนักทั้งในคลอง บ่อ วัง แม้กระทั่งในทะเล ยังมีคนพบเจอปลาหมอคางดำอยู่เลย

อ่านข่าว : “ซีพีเอฟ” ไม่มาชี้แจง ! อนุ กมธ.ฯ "ปลาหมอคางดำ" ผู้บริหารระบุติดภารกิจ

กรมประมง โต้ยังไม่มีวิจัย "ไข่ปลาหมอคางดำ" ทนแล้ง 2 เดือน

กยท.ยันใช้ 50 ล้านซื้อ "ปลาหมอคางดำ" ไม่ขัด พ.ร.บ.การยางฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง