เหล่าคนดังในมหกรรมกีฬา "โอลิมปิก 2024"

กีฬา
26 ก.ค. 67
19:02
4,960
Logo Thai PBS
เหล่าคนดังในมหกรรมกีฬา "โอลิมปิก 2024"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รวมเหล่าคนดังหลากหลายวงการ ในมหกรรมกีฬา "โอลิมปิก 2024" ขณะที่ "เซลีน ดิออน" เตรียมขึ้นเวทีแสดงในพิธีเปิดโอลิมปิก ร้องเพลงคู่กับ "เลดี้ กาก้า"

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬา "โอลิมปิก 2024" ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส จะเปิดฉาก วันนี้ (26 ก.ค.2567) ในเวลา 19.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) หรือ เวลา 00.30 น. ตามเวลาประเทศไทย 

เหล่าคนดัง ร่วมถือคบเพลิงใน "โอลิมปิก 2024"

โอลิมปิก 2024 มีคนดังจากหลากหลายวงการเข้าร่วม มาจากหลากหลายวงการ อาทิ บันเทิง นักร้องนักแสดง รวมถึงนักกีฬาชื่อดัง และอีกหลากหลายสาขาอาชีพ มีใครบ้างนั้น "ไทยพีบีเอสออนไลน์" รวบรวมมาให้

"สนูป ด็อกก์" แร็ปเปอร์ชาวอเมริกัน เป็นหนึ่งในผู้วิ่งคบเพลิงช่วงโค้งสุดท้ายก่อนพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 สนูป ด็อกก์ วิ่งไปตามถนนในเมืองแซ็งต์-เดอนี ชานเมืองทางตอนเหนือของกรุงปารีส ก่อนที่จะนำไปยังสถานที่จัดพิธีเปิดการแข่งขัน ซึ่งจะมีการจุดไฟในกระถางโอลิมปิก เปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกคืนนี้ 

สนูป ด็อกก์ แร็ปเปอร์ชาวอเมริกันชื่อดัง

"สนูป ด็อกก์" แร็ปเปอร์ชาวอเมริกันชื่อดัง

"สนูป ด็อกก์" แร็ปเปอร์ชาวอเมริกันชื่อดัง

บัน คี มูน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ และเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เข้าร่วมการวิ่งคบเพลิง ที่หมู่บ้านโอลิมปิกในปารีส

บัน คี มูน และเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส

บัน คี มูน และเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส

บัน คี มูน และเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส

นอกจากนี้ ยังมี Nicky Doll ราชินีแห่งวงการ LGBTQ+ พิธีกรในรายการ Drag Race France ที่ได้รับเกียรติให้เป็นผู้ถือคบเพลิงในโอลิมปิก ที่ปารีส และยังมี Miss Martini, and Minima Gesté ร่วมด้วย 

Nicky Doll

Nicky Doll

Nicky Doll

อ่านข่าว : "DRAG" ผู้สร้างศิลปะผ่านโชว์แห่งความภาคภูมิใจของ LGBTQIA+

เธียร์รี่ อองรี ตำนานของอาร์เซนอล อดีตนักเตะทีมชาติฝรั่งเศส รวมทั้ง อาร์แซน เวนเกอร์ อดีตกุนซือในตำนานของอาร์เซนอล ก็เข้าร่วมในการถือคบเพลิง เช่นกัน 

เธียร์รี่ อองรี อดีตนักเตะทีมชาติฝรั่งเศส

เธียร์รี่ อองรี อดีตนักเตะทีมชาติฝรั่งเศส

เธียร์รี่ อองรี อดีตนักเตะทีมชาติฝรั่งเศส

เจ้าหญิงชาร์ลีนแห่งโมนาโก (ที่ 2 ซ้าย) และเจ้าชายอัลแบร์ที่ 2 ถือคบเพลิงโอลิมปิกเคียงข้างเจ้าหญิงกาเบรียลลาและเจ้าชายฌัก และชาร์ล เลอแคลร์ นักแข่งรถชาวโมนาโกจากเฟอร์รารี (ซ้าย) ในโมนาโก เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2024

เจ้าหญิงชาร์ลีนแห่งโมนาโก (ที่ 2 ซ้าย) และเจ้าชายอัลแบร์ที่ 2 ถือคบเพลิงโอลิมปิกเคียงข้างเจ้าหญิงกาเบรียลลาและเจ้าชายฌัก และชาร์ล เลอแคลร์ นักแข่งรถชาวโมนาโกจากเฟอร์รารี (ซ้าย) ในโมนาโก เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2024

เจ้าหญิงชาร์ลีนแห่งโมนาโก (ที่ 2 ซ้าย) และเจ้าชายอัลแบร์ที่ 2 ถือคบเพลิงโอลิมปิกเคียงข้างเจ้าหญิงกาเบรียลลาและเจ้าชายฌัก และชาร์ล เลอแคลร์ นักแข่งรถชาวโมนาโกจากเฟอร์รารี (ซ้าย) ในโมนาโก เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2024

การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก เริ่มต้นตั้งแต่เดือน พ.ค.แล้ว ซึ่งยังมีบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคนมาเป็นผู้ถือ ยกตัวอย่างเช่น ชาร์ลส์ เลอแกลร์ นักแข่งรถฟอร์มูลาวัน ชาวโมนาโก และฮัลลี เบอร์รี นักแสดงหญิง 

เมแกน ราปิโน อดีตนักฟุตบอลหญิง สหรัฐฯ

เมแกน ราปิโน อดีตนักฟุตบอลหญิง สหรัฐฯ

เมแกน ราปิโน อดีตนักฟุตบอลหญิง สหรัฐฯ

เมแกน ราปิโน อดีตนักฟุตบอลหญิง สหรัฐฯ ผู้คว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิกในปี 2012 ที่กรุงลอนดอน  อังกฤษ และ ซู เบิร์ด อดีตนักบาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐฯ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 5 สมัย นอกจากนี้ ยังมี แอนน์-โซฟี ปิค เชฟหญิงมิชลินสตาร์ที่คว้ารางวัลมากที่สุด อีกด้วย  

คนดังฝั่งเอเชีย "จิน BTS - หวังอี้ป๋อ - จ้าวลู่ซือ" ร่วมด้วย 

ไม่เพียงเท่านี้ การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ที่ดูจะคึกคักเป็นพิเศษ หลังมี "ศิลปินเคป็อป" จากวง BTS และศิลปินหนุ่ม หวังอี้ป๋อ มาร่วมวิ่งคบเพลิงด้วย

จิน สมาชิกวง BTS

"จิน" สมาชิกวง BTS

"จิน" สมาชิกวง BTS

เริ่มจาก "คิม ซอก จิน" หรือ "จิน" พี่ใหญ่ของวง BTS วัย 31 ปี หลังออกจากกรมทหารมาได้ไม่นาน โดยจินเข้าประจำการรับราชการทหาร ตั้งแต่ ธ.ค.2022 จนถึง มิ.ย.2024 ขณะที่สมาชิกวง BTS คนอื่น ๆ ทั้ง อาร์เอ็ม, เจโฮป, จีมิน, วี และ จองกุก ที่กำลังรับราชการทหารอยู่

ไอดอลหนุ่มได้สร้างตำนานบทใหม่ต่อทันที จากเป็นตัวแทนของเกาหลีใต้ในการวิ่งคบเพลิงในโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ซึ่งตรงกับ "วันชาติของฝรั่งเศส" วันที่ 14 ก.ค. หรือที่เรียกว่า Bastille Day พอดี

จิน ได้เริ่มวิ่งจากบริเวณ "พิพิธภัณฑ์ลูฟร์" แลนด์มาร์กของเมือง และเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง เก่าแก่หนึ่งของโลก ก่อนส่งต่อไปยัง Place de l'Hôtel de Ville

ต้นสังกัดของ คิม ซอก จิน หวังว่า "จิน" จะเป็นตัวแทนแห่ง "ความสามัคคี" และ "สันติภาพ" โดย คิม ซอก จิน ถือเป็นหนึ่งในบุคคลมีชื่อเสียงหลายคนที่วิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับ ศิลปินหนุ่ม "หวังอี้ป๋อ" นักร้องและนักแสดงชื่อดังมากความสามารถชาวจีน ที่ได้ร่วมวิ่งในวันเดียวกันกับ จิน BTS โดยเขาถูกวางเส้นทางให้วิ่งจาก 85 Rue Beaubourg ไปยัง 2 Rue du Grenier-Saint-Lazare โดยมีเหล่าแฟนคลับ มารอชมและให้กำลังใจ ตลอดเส้นทางด้วย

อีกคนคือนักแสดงสาวจากแดนมังกรอย่าง "จ้าวลู่ซือ" ที่มาร่วมเป็นหนึ่ง ในการวิ่งคบเพลิงในโอลิมปิกครั้งนี้ โดยเธอสร้างความภูมิใจให้กับแฟนคลับที่ติดตาม

ไฟ - คบเพลิง "โอลิมปิก 2024"  

"ไฟ" ที่จะใช้ในโอลิมปิก 2024 ถูกจุดขึ้นที่วิหารศักดิ์สิทธิ์ บนเทือกเขาโอลิมเปียประเทศกรีซ จุดกำเนิดของการแข่งขันโอลิมปิก เมื่อเดือน เม.ย.2567 การจุดไฟโอลิมปิก 2024 ครั้งนี้ ยังคงใช้วิธีการแบบโอลิมปิกโบราณ ใช้กระถางทรงพาราโบลา สะท้อนแสงอาทิตย์ให้มารวมที่จุดเดียว จนเกิด "เปลวไฟ" ขึ้น

ปีนี้ นักแสดงหญิงชาวกรีก "แมรี มินา" รับบทเป็น บาทหลวงหญิง ถือไฟคบเพลิง ผู้ส่งต่อเปลวไฟให้กับ "สเตฟานอส เอ็นตูกอส" นักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิกพายเรือเมื่อปี 2020 ได้รับจุดคบเพลิง ก่อนส่งต่อให้ "ลอเร มาโนดู" นักว่ายน้ำชาวฝรั่งเศส เหรียญโอลิมปิก 3 สมัย

จากนั้นมีการวิ่งคบเพลิงทั่วกรีซ ก่อนที่ไฟคบเพลิงจะถูกส่งมอบให้ชาติที่อยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส และถูกนำมาจุดในพิธีเปิดวันที่ 26 ก.ค. ที่กรุงปารีส ก่อนจะถูกดับลงในพิธีปิดการแข่งขันในวันที่ 11 ส.ค.

"คบเพลิง" โอลิมปิก 2024 ออกแบบโดย "มัตเญอร์ เลออานเนอร์" ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส ด้วยคอนเซปต์หลัก คือ ความเท่าเทียม น้ำ และ ความสงบสุข

2 นักร้องดัง "เซลีน ดิออน - เลดี้ กาก้า" ขึ้นโชว์ในพิธีเปิด

หลังถูกจับตามองมาสักพักว่า 2 นักร้องดังระดับโลก อย่าง เซลีน ดิออน และ เลดี้ กาก้า ขึ้นโชว์ด้วยกันในพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส สิ่งนี้สร้างความตื่นเต้น ให้กับเหล่าแฟนคลับและผู้ที่ติดตามมหกรรมกีฬาครั้งนี้แบบสุด ๆ แถบยังจับตาว่าการแสดงจะออกมาตระการตา และอลังการ แค่ไหน   

เซลีน ดิออน

เซลีน ดิออน

เซลีน ดิออน

เรื่องนี้สื่อดังของอังกฤษอย่าง เดอะการ์เดียน รายงานแล้วว่า 2 นักร้องสาวระดับตำนานชาวแคนาดา เซลีน ดิออน และ เลดี้ กาก้า ศิลปินและนักแต่งเพลงชาวอเมริกันจะร่วมร้องเพลงในพิธีเปิดวันนี้ด้วย

ยังมีบางรายงานระบุว่า เซลีน ดิออน และจะมาโชว์ร่วมกันในบทเพลงของ เอดิต ปียัฟ (Edith Piaf) นักร้อง และนักแต่งเพลงระดับตำนานชาวฝรั่งเศส

สำหรับ เซลีน ดิออน การปรากกฎตัวในพิธีเปิดครั้งนี้จะเป็นโชว์ครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เธอออกมาประกาศยกเลิกทัวร์คอนเสิร์ตเมื่อปี 2022 เพื่อรักษาอาการป่วยด้วยโรค Stiff Person Syndrome (SPS) ซึ่งเป็นโรคทางระบบประสาทที่พบยาก และทำให้ผู้ป่วยสูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก เซลีน ดิออน เคยไปอวดพลังเสียงในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกที่แอตแลนตา สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 1996 มาแล้ว ในเพลงเพลง "The Power of the Dream" ตามรายงานของสื่อบางสำนัก เซลีน ดิออน ได้รับเงินค่าตัว 2 ล้านยูโร และจะสวมชุดคลุมขนนกสีชมพูและสีดำ จาก แบรนด์ดังอีกด้วย

อ่านข่าว : เรื่องน่ารู้ "ปารีสเกมส์ 2024" ฝรั่งเศสเจ้าภาพโอลิมปิก ครั้งที่ 3 ในรอบ 100 ปี

ส่วน เลดี้ กาก้า ศิลปินสาวชื่อดัง มีรายงานว่าเธอเดินทางมาถึงปารีส ก่อนพิธีเปิดจะเริ่มขึ้นเพียงไม่กี่วัน 

 เลดี้ กาก้า

เลดี้ กาก้า

เลดี้ กาก้า

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า อายะ นากามูระ (Aya Nakamura) นักร้องและนักแต่งเพลงชาวฝรั่งเศส นักร้องระดับซูเปอร์สตาร์ของฝรั่งเศส โดยเธอมีเพลงดังมากมาย โดยเพลงที่หลายคนคุ้นหูกัน คือ "Copines"

ขณะที่แฟนคลับยังจับตามองกรณีปรากฏคลิปในโซเชียลมีเดีย อ้างว่า "ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" หรือ "ลิซ่า BLACKPINK" กำลังเดินทางไปยังกรุงปารีส ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าจะมีอะไรมาเซอร์ไพร์แฟน ๆ หรือไม่ หลังเธอเพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแบรนด์ดังอย่าง "หลุยส์ วิตตอง"

อ่านข่าว : "ที่สุด" ของเหตุการณ์น่าประทับใจในประวัติศาสตร์ "โอลิมปิก"

สำหรับงานพิธีเปิด "ปารีส เกมส์ 2024" จะใช้เรือประมาณ 85 ลำ บรรทุกนักกีฬาจากชาติต่าง ๆ เกือบ 7,000 คน ล่องไปตามแม่น้ำแซน โดยมีจุดปล่อยตัวอยู่ที่สะพาน โดส-แตร์ก-ลิตซ์ ล่องผ่านแลนด์มาร์กสำคัญของกรุงปารีส  ทั้ง มหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม และ หอไอเฟล ส่วนอันดับในขบวนพาเหรดจะเรียกตามชื่อเรียกของแต่ละชาติในภาษา ฝรั่งเศส ซึ่งไทยอยู่ลำดับที่ 184 ต่อจากสาธารณรัฐ เช็ก 

นอกจากนี้ ไอโอซี ยังมีการปรับธรรมเนียมใหม่ ที่จะให้ชาติเจ้าภาพครั้งต่อไป เดินขบวนอยู่ท้ายแถวก่อนหน้าขบวนนักกีฬาเจ้าภาพ ทำให้ "ปารีสเกมส์" หนนี้ ขบวนนักกีฬาของออสเตรเลีย เจ้าภาพปี 2032 จะอยู่ในขบวนพาเหรดลำดับที่ 203 ตามด้วย สหรัฐอเมิรกา เจ้าภาพปี 2028 ในลำดับที่ 204 และปิดท้ายที่ขบวนพาเหรดของ ฝรั่งเศส เจ้าภาพ ในลำดับที่ 205 ส่วนระยะเวลาของงานฉลองพิธีเปิดจะอยู่ที่ราวๆ 3 ชั่วโมง 45 นาที

เจ้าภาพฝรั่งเศสทุ่มงบเกือบ 4 พันล้านบาท จัดพิธีเปิด

พิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ถูกจับตาจากทั่วโลก เพราะเป็นครั้งแรกที่จัดนอกสนามกีฬาเป็นประวัติศาสตร์ของโอลิมปิก และเพื่อให้โลกจดจำเจ้าภาพใช้งบประมาณมากถึง 3,900 ล้านบาท เพื่อการแสดงที่ยิ่งใหญ่

เนื่องจากตลอด 2 ข้างทางของแม่น้ำแซน นับตั้งแต่จุดสตาร์ทที่บริเวณ สพาน ปงต์ ดูสแตลิตซ์ ผ่าน มหาวิหาร นอร์ธดาม, ศาลาว่าการกรุงปารีส, พิพิธภัณฑ์ ลูฟวร์, จตุรัส คองคอร์ด, รัฐสภาฝรั่งเศส ไปจนถึง ทรอคาเดโร ซึ่งเป็นสถานที่จุดคบเพลิง ล้วนมีความสวยงามที่ขึ้นชื่อ

โอลิมปิก 2024

โอลิมปิก 2024

โอลิมปิก 2024

คาดว่าจะมีผู้ชมริมฝั่งแม่น้ำตลอดระยะทาง 6 กิโลเมตรประมาณ 300,000 คน โดยในจำนวนนี้ 222,000 คนจะได้ชมฟรีไม่เสียเงิน ส่วนอีกประมาณ 104,000 คนต้องซื้อตั๋ว

สำหรับตั๋วราคาแพงที่สุดอยู่ในราคา 2,970 ยูโร หรือ ประมาณ 115,000 บาท ส่วนถูกที่สุด คือ ประมาณ 3,500 บาท คาดการณ์ว่าจะมีผู้ชมการถ่ายทอดสดทั่วโลกอีกประมาณ 1,500 ล้านคน

อ่านข่าว : เช็กช่องทางถ่ายทอดสด และตารางการแข่งขัน โอลิมปิก 2024

"หมออี๊ด" รีวิวมื้ออร่อย! โรงอาหารหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก 2024

รู้จักเกาะ "ตาฮิติ" สถานที่แข่งโต้คลื่น โอลิมปิก 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง