ตรวจสอบทุนจีน "เปิดร้านสะดวกซื้อ" กลางเมืองโคราช

ภูมิภาค
25 ก.ค. 67
12:32
975
Logo Thai PBS
ตรวจสอบทุนจีน "เปิดร้านสะดวกซื้อ" กลางเมืองโคราช
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบการเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตจีนใน จ.นครราชสีมา หลังผู้ประกอบการในพื้นที่กังวลว่าจะกระทบกับการค้าขายเพราะเปิดอยู่ในย่านเศรษฐกิจ เบื้องต้นพบว่ามีร้านค้าจีนมาเปิดให้บริการ 2 ร้าน

วันนี้ (25 ก.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีพบป้ายโฆษณาภาษาจีนขนาดใหญ่ติดอยู่ในอาคาร "ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน" ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ริมถนนราชดำเนิน ย่านเศรษฐกิจในตัวเมืองนครราชสีมา ห่างจากลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือลานย่าโม ประมาณ 500 เมตร มีการประกาศขายทั้งขนม เครื่องปรุงรส อาหารแห้ง อาหารแช่แข็งและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ

ซูเปอร์มาร์เก็ตดังกล่าวเป็นสาขา 2 ที่เปิดขายสินค้ามากว่า 1 เดือน แต่กลุ่มลูกค้าไม่ได้มีจำนวนมากนัก ส่วนสาขาแรกอยู่ในห้างสรรพสินค้า

ผู้ประกอบการใน จ.นครราชสีมา มองว่า การเข้ามาเปิดซูเปอร์มาเก็ตจีนในพื้นที่ถือเป็นสัญลักษณ์การเข้ามาของทุนจีนในหัวเมืองใหญ่ภาคอีสาน ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าและกลุ่มธุรกิจร้านอาหาร ร้านโชห่วย กังวลใจว่าในอนาคตคนจะหันไปซื้อสินค้าจากจีนมากขึ้นและผู้ประกอบการในพื้นที่จะได้รับผลกระทบ

ผู้ประกอบการชาวไทย กล่าวอีกว่า หากไม่ควบคุมการเข้ามาทำธุรกิจของทุนจีน จะมีสินค้าจากประเทศจีนเข้ามามากขึ้น หลากหลายและราคาถูกกว่า โดยที่ผู้ประกอบการชาวไทยไม่สามารถลดต้นทุนแข่งขันราคากับผู้ประกอบการชาวจีนได้ เชื่อว่าจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

พร้อมขอให้กระทรวงพาณิชย์หรือรัฐบาลเข้ามาช่วยดูแลควบคุมสินค้าจากจีน เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ประกอบการรายย่อย เพราะปัจจุบันเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้ร้านค้าต่างๆ ในตัวเมืองโคราช ปิดกิจการจำนวนมาก โดยมีการติดป้ายขายและเซ้งร้านให้เห็นบ้างแล้ว

อ่านข่าว

ระทึก 3 วันเขย่า 2 ครั้งแผ่นดินไหว "ลำปลายมาศ"

เลื่อนสั่งคดี "ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก" เรียกทรัพย์บิ๊กกรมการข้าว

"อุ๊งอิ๊ง" ดีด "เฉลิม" พ้นไลน์เพื่อไทย ไม่ยุ่งขอดีเบต "ทักษิณ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง