เฝ้าระวังน้ำป่า แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
25 ก.ค. 67
11:24
575
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังน้ำป่า แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติหลายแห่งทั้งปางช้าง และล่องแพในลำน้ำแม่แตง ในช่วงฝนตกหนักจึงมักเกิดอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวเสียชีวิตบ่อยครั้ง ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเฝ้าระวังป้องกันทั้งความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน ต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ระดับน้ำในลำน้ำแม่แตงอย่างใกล้ชิด หลังในตกหนักด้านบททำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง นายพฤกษ์นิธิกร บุญตัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเมืองกื้ด ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ระบุว่าหากระดับน้ำสูงและใกล้วิกฤติจะมีการแจ้งระดับน้ำผ่านแอปพลิเคชั่นเป็นระยะๆ เพื่อป้องกันให้ทัน

นายคำปัน คำวิชัย ประธานชมรมผู้ประกอบการท่องเที่ยวเมืองกื้ด อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า แหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่ตำบลกื้ดช้าง นอกจากมีปางช้างแล้ว การล่องแพยาง ในลำน้ำแม่แตง ก็ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ผ่านมาเคยเกิดอุบัติมีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตหลายครั้ง กลุ่มผู้ประกอบการ จึงต้องเฝ้าระวังในช่วงฤดูฝน นอกจากประเมินระดับน้ำแล้ว นักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มต้องมีเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลตลอดเส้นทาง

นางสาวจิราพรรณ ทิมทอง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการองค์การบริหารส่วนตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่  บอกว่า มาตรการขององค์การบริหารส่วนตำบลกื้ดช้าง นอกจากกำชับผู้ประกอบการเรื่องความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ยังประสานงานผู้นำชุมชนตั้งแต่ต้นน้ำ หากมีฝนตกหนักระดับน้ำเพิ่ม ก็ติดธงบริเวณหน้า อบต. หากเป็นธงแดง ต้องเฝ้าระวังสูงสุด

ส่วนอีกปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปีคือดินถล่มปิดทับเส้นทางสายต่างๆ ทำให้ชาวบ้านลำบากเรื่องการเดินทาง ปีนี้ อบต.กื้ดช้าง ได้จัดหาเครื่องจักร เตรียมไว้แล้ว สามารถเข้าไปดำเนินการได้ทันที จึงมั่นใจว่าจะสามารถดูแลช่วยเหลือชาวบ้านในฤดูฝนปีนี้ได้ดีกว่าเดิม

รายงาน : เกษม แซ่กือ ผู้สื่อข่าวอาวุโสไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง