"ศิริกัญญา" จี้รัฐบาลตอบให้ชัดแหล่งที่มาของเงิน "ดิจิทัลวอลเล็ต"

สังคม
24 ก.ค. 67
16:07
3,172
Logo Thai PBS
"ศิริกัญญา" จี้รัฐบาลตอบให้ชัดแหล่งที่มาของเงิน "ดิจิทัลวอลเล็ต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศิริกัญญา" ระบุ รัฐบาลแถลงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่มีเรื่องใหม่นอกจากการกำหนดวันลงทะเบียน ชี้ 2 ประเด็นหลักกรณีผลกระทบทางเศรษฐกิจจากพายุหมุนดิจิทัลวอลเล็ต และแหล่งที่มาของเงิน ยังขาดความชัดเจน- ห่วงข้อกฎหมายการใช้เงินข้ามปีงบประมาณ

วันนี้ (24 ก.ค.2567) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการแถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ได้ติดตามการแถลงข่าวแต่มองว่าประเด็นใหม่มีน้อยมาก เรื่องใหม่มีเพียงแค่เรื่องของ "วันลงทะเบียน" สำหรับประชาชนทั่วไปที่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.- 15 ก.ย.2567 ส่วนผู้ที่ไม่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน เริ่มตั้งวันที่ 16 ก.ย.2567

อ่านข่าว : เช็ก! เงื่อนไข "ดิจิทัลวอลเล็ต" ขั้นตอนลงทะเบียน "ทางรัฐ"

สำหรับร้านค้าเลื่อนออกไปอีกจนถึงวันที่ 1 ต.ค.2567 นอกจากนั้นแล้วไม่มีอะไรใหม่ จึงไม่มีความชัดเจนใด ๆ แม้จะมีการทวงถามจากสื่อมวลชน พร้อมกันนี้มีข้อสังเกตเรื่องแรกที่อยากจะพูดถึงคือเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจ หลังจากมีพายุหมุนดิจิทัลวอลเล็ตแล้วเศรษฐกิจจะโตขึ้นแค่ไหน โดยทางกระทรวงการคลัง ระบุว่า ไม่สามารถประมาณการได้ เพราะเป็นโครงการที่ไม่เคยเกิดขึ้นในโลกนี้ จึงไม่สามารถประเมินเป็นตัวเลขได้

แต่จากการที่ไปสังเกตการณ์ห้องกรรมาธิการวิสามัญพิจารณารายจ่ายเพิ่มเติม และได้ฟังคำชี้แจงจากหน่วยงานต่าง ๆ สะท้อนว่า โครงการนี้ส่งผลกระตุ้นต่อเศรษฐกิจไม่มาก

ประเด็นที่ไม่ชัดเจนต่อมาคือเรื่อง ที่มาของเงินเพราะสุดท้ายแล้วมีการถามย้ำถึงการบริหารจัดการงบประมาณทั้งงบปี 2567 บและงบฯ 2568 แต่ก็ยังไม่ได้รับความชัดเจนในเรื่องของแหล่งที่มาโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จึงเป็น 2 เรื่องหลักที่ขาดความชัดเจน

ในฐานะที่ติดตามเรื่องนี้มาตลอดยังมีความกังวลเรื่องของข้อกฎหมายด้วย โดยเฉพาะเรื่องการใช้งบประมาณข้ามปีว่าจะสามารถทำได้เหมือนกับโครงการทั่วไปได้หรือไม่ หรืออาจจะต้องจ่ายเป็นเงินสด เพื่อใช้งบประมาณให้เสร็จสิ้นภายในกรอบปีงบประมาณ และกรณีเรื่องรายจ่ายลงทุนที่มีการถกเถียงกันว่าเป็นรายจ่ายลงทุนได้หรือไม่ แต่จากที่ติดตามเป็นเพียงข้อสันนิษฐาน เพราะหากเป็นไปได้น่าจะเป็นสัดส่วนการลงทุนเพียงแค่ร้อยละ 50

อ่านข่าว : ดีเดย์ 1 ส.ค.-15 ก.ย.67 ประชาชนลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต

นอกจากนี้ยังมีข้อกังวลเรื่องของการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งยังขาดความชัดเจนว่าจะจัดทำระบบสร็จทันการใช้งานหรือไม่ โดยมีแนวโน้มว่าอาจจะไม่สามารถดำเนินการได้ภายในไตรมาส 4 หากระบบการชำระเงินยังไม่เสร็จเรียบร้อยจะเป็นตัวชี้เป็นชี้ตายเช่นกันว่า โครงการนี้อาจไม่สามารถดำเนินการได้ทัน

รวมไปถึงความเชื่อมั่นของประชาชนเรื่องความปลอดภัยว่าจะเกิดปัญหาเงินตกหล่นระหว่างทางหรือไม่ ภาพรวมจึงไม่มีอะไรตื่นเต้น และเมื่อไม่ได้คาดหวังก็ไม่ผิดหวังจึงไม่ขอให้คะแนน เพราะคาดว่าจะแถลงออกมาในทำนองนี้อยู่แล้วคือยังไม่มีอะไรชัดเจน แต่เมื่อพูดไปแล้วว่าจะแถลงรัฐบาลก็คงต้องแถลงตามข้อมูลที่มี

อ่านข่าว : เช้ามืด 25 ก.ค.67 ปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์บังดาวเสาร์"

วิกฤต “ปลาหมอคางดำ” (Blackchin Tilapia) รุกราน-ระบาดทั่วโลก

ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาดคุณสมบัติ "เศรษฐา" ปมตั้งพิชิต 14 ส.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง