ผอ.กองช่าง แจงเข้าใจผิดปมเรียกเงินก่อสร้างอาคาร จ่อฟ้องกลับ

อาชญากรรม
24 ก.ค. 67
13:36
422
Logo Thai PBS
ผอ.กองช่าง แจงเข้าใจผิดปมเรียกเงินก่อสร้างอาคาร จ่อฟ้องกลับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองใหม่บางบัวทอง นำเอกสารเข้าพบตำรวจ ปปป. ชี้แจงข้อเท็จจริงหลังถูกจับในข้อหาเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ยืนยันเป็นเรื่องเข้าใจผิด เตรียมฟ้องกลับผู้ร้องเรียนแจ้งความเท็จ

กรณีตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) บุกจับนายชยุต ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลเมืองใหม่บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังมีผู้แจ้งความดำเนินคดีว่าถูกนายชยุตเรียกรับผลประโยชน์จากการขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคารสูง 4 ชั้นในพื้นที่ จนกระทั่งตำรวจเข้าตรวจค้นที่ทำงานพบเงิน 90,000 บาทในซองใต้โต๊ะทำงาน จำนวน 3 ซอง ซึ่งระบุว่าเป็นเงินเรียกรับผลประโยชน์นั้น

วันนี้ (24 ก.ค.2567) นายชยุต พร้อมทนายความ นำเอกสารเป็นแบบก่อสร้างอาคารของผู้ยื่นขอใบอนุญาต เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. ชี้แจงข้อเท็จจริงและยืนยันความบริสุทธิ์ โดยระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเกิดจากความเข้าใจผิดระหว่างตนเองและผู้ยื่นขอใบอนุญาต ยืนยันว่าเงินที่พบเป็นเงินค่าจ้างวิศวกรและสถาปนิกที่ควบคุมงานก่อสร้างอาคาร ซึ่งตนเองเป็นผู้แนะนำผู้ที่มาขอใบอนุญาตก่อสร้างให้จัดหาบุคคลภายนอกมาควบคุมงาน และเสนอเป็นผู้จัดหามาให้ตามที่ได้พูดคุยกัน

ส่วนผู้ขอใบอนุญาต ก่อนหน้านี้มีสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและเคยขออนุญาตก่อสร้างกับตนเองมาแล้วหลายครั้ง จนกระทั่งมาเกิดปัญหาในครั้งนี้ ส่วนเงินจำนวนที่พบในวันเกิดเหตุ นายชยุตอ้างว่ารับค่าจ้างแทน ไม่มีเจตนาเรียกรับผลประโยชน์

นายชยุต กล่าวอีกว่า สาเหตุที่อาจทำให้เกิดเรื่องเข้าใจผิด ผู้ขอใบอนุญาตพยายามยื่นแบบขออนุญาตก่อสร้างอาคาร 4 ชั้น ตั้งแต่เดือน มี.ค.-ก.ค.ทั้งหมด 5 ครั้ง แต่แบบที่ยื่นมาไม่สมบูรณ์มีบางส่วนต้องปรับแก้ ซึ่งเป็นส่วนควบของอาคารบริเวณบันไดหนีไฟที่มีขนาดไม่ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด อาจทำให้ผู้ขอใบอนุญาตเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่พยายามที่จะประวิงเวลาและเรียกรับผลประโยชน์

พร้อมระบุว่า ปัจจุบันใบขออนุญาตก่อสร้างได้รับการอนุมัติจากนายกเทศมนตรีบางบัวทอง ตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว แต่ผู้ขออนุญาตยังไม่ได้แนบในส่วนที่ต้องแก้ไขมาเพิ่มเติม กรณีนี้ตามกฎหมายสามารถออกใบอนุญาตให้ก่อนได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบภายหลังมีการก่อสร้าง หากไม่เป็นไปตามแบบก็จะต้องสั่งให้รื้อถอนหรือแก้ไข

อย่างไรก็ตามหลังจากเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป.แล้ว จะเดินทางไปพบพนักงานสอบสวน สภ.บางบัวทอง เพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อผู้ขอใบอนุญาต ซึ่งเป็นผู้ร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินคดีตามกฎหมายกับตนเอง ในข้อหาแจ้งข้อความเท็จกับเจ้าพนักงาน

ขณะที่ พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. เปิดเผยว่า กรณีที่ผู้ถูกกล่าวหาอ้างว่าเงิน 90,000 บาทที่เจ้าหน้าที่ล่อซื้อเป็นค่าจ้างจากบุคคลภายนอก โดยตัวเองเป็นผู้รับแทนนั้น เป็นสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาที่จะใช้เป็นข้อต่อสู้ทางคดีได้ แต่ตำรวจยืนยันว่ากรณีขอศาลออกหมาจับไปจนถึงการวางแผนล่อซื้อ ทำตามพยานหลักฐานที่ปรากฏว่ามีการเรียกรับเงินจริง โดยมีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ร่วมกับ ปปป. แฝงตัวเข้าไปสืบสวนในคดีนี้ตั้งแต่ต้น

ส่วนข้ออ้างการรับเงินเเทนนั้น เจ้าหน้าที่โยธาที่เป็นข้าราชการของรัฐไม่สามารถที่จะเรียกรับเงินค่าจ้าง หรือมีส่วนได้เสียจากบริษัทและบุคคลภายนอกได้ ส่วนนี้ผู้ถูกกล่าวหาต้องยืนยันให้ได้ว่าเงินทั้งหมดที่รับไปไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือได้รับผลประโยชน์ตามที่ถูกกล่าวหาจริง ซึ่งส่วนนี้ศาลจะเป็นผู้พิจารณา แต่ส่วนการฟ้องร้องกับผู้ที่แจ้งความก็เป็นสิทธิ์ของผู้ถูกกล่าวหาที่จะสามารถกระทำได้

อ่านข่าว

วิศวกรตรวจกันสาดถล่ม 3 คูหายันไม่กระทบโครงสร้างตึก

ดีเดย์ 1 ส.ค.-15 ก.ย.67 ประชาชนลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต

ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาดคุณสมบัติ "เศรษฐา" ปมตั้งพิชิต 14 ส.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง